Hội đồng nhân dân

“Chìa khóa” xây dựng chính quyền phục vụ minh bạch

KIỀU BẢO 14/06/2025 06:54

Sau quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, đặc biệt trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang phát triển thành một siêu đô thị với dân số đông, địa bàn rộng, không thể thiếu vai trò của khoa học công nghệ. Ứng dụng công nghệ số, nền tảng số vào quản lý điều hành chính là “chìa khóa” xây dựng chính quyền kiến tạo – phục vụ Nhân dân đúng lúc, đúng việc, đúng kỳ vọng.

Nội dung này được đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương trả lời, làm rõ tại Chương trình đối thoại của Thường trực HĐND tỉnh mới đây với cử tri về Chủ đề: Cách mạng về tổ chức Bộ máy – Kiến tạo phát triển, phục vụ Nhân dân.

Ứng dụng công nghệ số, nền tảng số phục vụ người dân

Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hữu Yên, trong bối cảnh sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, việc phát huy vai trò của khoa học công nghệ (KHCN) không chỉ là giải pháp mà còn là yêu cầu cấp thiết nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Với TP. Hồ Chí Minh, một siêu đô thị trong tương lai với dân số đông và địa bàn rộng, ứng dụng KHCN vào quản lý điều hành sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả.

Vì vậy, để bảo đảm công chức hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ kịp thời, hiệu quả người dân trong bối cảnh mới, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương đề xuất việc ứng dụng KHCN trong nội bộ cơ quan: xây dựng và hoàn thiện Chính quyền số; quản lý tài liệu điện tử; đầu tư vào hạ tầng công nghệ và an toàn thông tin; nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ số, nền tảng số phục vụ người dân. Theo đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến - kết nối đồng bộ Cổng dịch vụ công Quốc gia với Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thực hiện ở mức toàn trình, bảo đảm người dân có thể thực hiện hầu hết các thủ tục hành chính mà không cần đến trực tiếp cơ quan.

h1.jpg
Bình Dương triển khai mô hình thí điểm khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế Thẻ Bảo hiểm y tế. Ảnh: Hữu Yên

Hệ thống tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp (Hệ thống 1022) - cầu nối giữa Chính quyền với người dân, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động liên tục 24 giờ/ngày và 7 ngày trong tuần, tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Khi nhận được thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, Hệ thống 1022 sẽ có 3 cách phản hồi: trả lời tự động, trả lời thông qua nhân viên trực hệ thống đường dây nóng 1022, hoặc chuyển tiếp cho các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý để có kết quả trả lời kịp thời. Qua đó, người dân có thể theo dõi được quá trình xử lý các phản ánh, kiến nghị của mình; nhận được thông báo về kết quả xử lý, đối chiếu thực tế xử lý và tiếp tục phản ánh lại hệ thống trong trường hợp phản ánh, kiến nghị chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt chất lượng.

App - Siêu ứng dụng được phát triển để trở thành một nền tảng số tập trung, cung cấp nhiều dịch vụ, tính năng cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Mục tiêu kết nối người dân với chính quyền, cung cấp thông tin hữu ích và các tiện ích đô thị thông minh nhằm tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như xây dựng hệ thống chatbot và trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ, công chức trong tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời và chính xác…

Phục vụ người dân hiệu quả, minh bạch nhất

Cũng theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, khi TP. Hồ Chí Minh chuyển mình thành một siêu đô thị, các giải pháp thành phố thông minh không thể thiếu để quản lý môi trường đô thị phức tạp và bảo đảm các dịch vụ công hiệu quả.

Theo đó, các ứng dụng và công nghệ chính bao gồm: đầu tư vào mạng 5G và điện toán biên, bảo đảm kết nối tốc độ cao, độ trễ thấp và khả năng xử lý dữ liệu thời gian thực tại nguồn. Đây là yếu tố then chốt cho các ứng dụng thành phố thông minh như quản lý giao thông thông minh và ứng phó khẩn cấp. Triển khai Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý đô thị: ứng dụng GIS để quản lý quy hoạch, đất đai, giao thông, môi trường, giúp nhà nước có cái nhìn tổng thể, ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả hơn trong giải quyết các vấn đề đô thị.

Hệ thống giao thông thông minh: sử dụng cảm biến, thiết bị IoT và AI để giám sát luồng giao thông, dự đoán tắc nghẽn, điều chỉnh tín hiệu giao thông theo thời gian thực và đề xuất các tuyến đường thay thế. Hệ thống chiếu sáng đường phố thông minh: sử dụng cảm biến thông minh IoT để tự động điều chỉnh mức độ chiếu sáng dựa trên dữ liệu thời gian thực (hoạt động của người đi bộ, lưu lượng xe cộ, điều kiện thời tiết), giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng. Khả năng điều khiển từ xa và tích hợp với các dịch vụ khẩn cấp. Giải pháp đỗ xe thông minh: sử dụng cảm biến IoT theo dõi tình trạng chiếm dụng chỗ đỗ xe theo thời gian thực, hướng dẫn người lái xe đến các chỗ trống nhanh hơn, giảm tắc nghẽn và cho phép định giá động. Giám sát môi trường: triển khai các cảm biến thu thập dữ liệu về chất lượng không khí, mức độ tiếng ồn và mức tiêu thụ năng lượng, cải thiện việc ra quyết định.

Việc ứng dụng KHCN vào quản lý điều hành nhà nước trong bối cảnh sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế là một lộ trình dài và cần sự đồng lòng, quyết tâm. Tại Chương trình đối thoại của Thường trực HĐND tỉnh, Sở KHCN Bình Dương cam kết tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các giải pháp ứng dụng KHCN, góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch nhất.

    Nổi bật
        Mới nhất
        “Chìa khóa” xây dựng chính quyền phục vụ minh bạch
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO