Góp ý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi):

Cần quan tâm đúng mức đến thị trường thứ cấp

Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản

Các quy định tại dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vẫn tập trung điều chỉnh các sản phẩm dự án của chủ đầu tư trên thị trường sơ cấp, chưa thấy trách nhiệm thống kê, thu thập dữ liệu thị trường, quản lý hoạt động kinh doanh ở thị trường thứ cấp.

Làm rõ tách thửa, “bất động sản vùng ven”

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4 đã thể hiện quyết tâm lớn của Chính phủ (trực tiếp là Bộ Xây dựng) để thể chế hóa những nội dung tại Nghị quyết 18-NQ/TW. Nhiều bất cập, thiếu sót tại Luật hiện hành hay sự chồng chéo giữa các quy định trước đây đã được thống nhất thành các quy định cụ thể.

Mặc dù vậy, đối chiếu với nội dung của Nghị quyết số 18-NQ/TW và mới đây nhất là quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp rằng, dự thảo Luật phải bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, phải đưa ra những quy định, điều kiện để vừa quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản và tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường phát triển minh bạch, vừa tháo gỡ vướng mắc trước mắt, lâu dài, thì dự thảo Luật vẫn còn một số khiếm khuyết.

Trước tiên, dự thảo Luật chưa quan tâm đúng mức đến việc quản lý, điều tiết hoạt động ở thị trường thứ cấp.Các quy định tại dự thảo vẫn tập trung điều chỉnh các sản phẩm dự án của các chủ đầu tư trên thị trường sơ cấp, chưa thấy trách nhiệm thống kê, thu thập dữ liệu thị trường, quản lý hoạt động kinh doanh ở thị trường thứ cấp.

Dự thảo Luật chưa làm rõ quy định đối với bất động sản vùng ven. Ảnh minh họa ITN
Dự thảo Luật chưa làm rõ quy định đối với bất động sản vùng ven. Ảnh minh họa: ITN

Việc tổng kết nguồn cung bất động sản từ thị trường thứ cấp, mang tính tự phát không được nêu trong dự thảo. Ví dụ như các trường hợp phát triển bất động sản do tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở để bán của người dân bổ sung, đóng góp như thế nào vào chiến lược phát triển nhà ở và thị trường bất động sản? Cơ sở dữ liệu này có thể thu thập thông qua các văn phòng đăng ký đất đai thuộc quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Một xu thế trên thị trường bất động sản phát triển sôi nổi thời gian qua dưới tên gọi “bất động sản vùng ven” được nhiều nhà đầu tư tham gia, tạo nên các "cơn sốt ảo" trên thị trường bất động sản đã phản ánh sự phát triển mạnh mẽ nguồn cung này. Thực tế cho thấy, đây là phân khúc gây bất ổn nhiều nhất cho thị trường, song đáng tiếc lại chưa có quy định rõ ràng cho vấn đề này.

Nghị quyết 18-NQ/TW đề cập việc xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin về đất đai. Trong dự thảo Luật, chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm xây dựng dữ liệu về giá thị trường bất động sản. Dữ liệu này cần có sự liên thông và đấu nối với dữ liệu giá theo Luật Đất đai, bởi giá bất động sản biến động trên cơ sở biến động giá quyền sử dụng đất là chủ yếu. Các chủ thể tham gia thị trường bao gồm bên mua, bên bán, các trung gian dịch vụ như môi giới, sàn giao dịch bất động sản, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng công chứng, các cơ quan nhà nước… đều phải có nghĩa vụ cung cấp dữ liệu này để làm cơ sở xây dựng biểu giá thị trường theo quan điểm của Nhà nước. Dữ liệu lớn, đa nguồn sẽ giúp xây dựng cơ sở dữ liệu tốt hơn.

Chưa rõ trách nhiệm điều tiết nguồn cung

Trong dự thảo Luật cũng chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm minh bạch thông tin, tiến độ thực hiện quy hoạch và kế hoạch thực hiện dự án bất động sản. Ở thị trường bất động sản, việc thiếu minh bạch thông tin quy hoạch là nguồn cơn tạo nên các "cơn sốt ảo" trên thị trường. Việc thao túng, ém nhẹm thông tin tạo điều kiện cho các đối tượng đầu cơ thu gom đất đai, chờ đến thời điểm công bố quy hoạch, tổ chức truyền thông rầm rộ để bán hàng, “thổi giá” đã thường xuyên xảy ra. Điều này đòi hỏi Luật Kinh doanh bất động sản cần xâu chuỗi các quy định theo Luật Quy hoạch, Luật Đất đai để thống nhất quy định về minh bạch hóa thông tin trong lĩnh vực này, bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật.

Cùng với đó, dự thảo Luật chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm phê duyệt chủ trương đầu tư, bổ sung hoặc hạn chế nguồn cung dự án bất động sản nhằm điều tiết thị trường bất động sản tại các cơ quan chức năng.

Việc phát triển thị trường bất động sản bền vững đòi hỏi phải dựa trên tình hình thực tế, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung được duyệt tại mỗi địa phương. Với thị trường nhà ở, cần dựa trên các chỉ tiêu về gia tăng dân số, chỗ ở, việc làm, đô thị hóa, thực trạng nhu cầu phát triển nhà ở… làm cơ sở phê duyệt dự án mới. Không để tình trạng phê duyệt hàng loạt dự án nhà ở chỉ để đầu tư và đầu cơ.

Với các bất động sản thương mại, sản xuất, kinh doanh dịch vụ… cũng cần dựa vào những nguyên tắc nêu trên.

Bất động sản hình thành trong tương lai nên giao dịch qua sàn

Dự thảo Luật lần này đã có bước tiến quan trọng khi gom các nhà môi giới vào hoạt động tập trung tại các sàn giao dịch bất động sản hoặc các tổ chức môi giới bất động sản để hạn chế tình trạng nhiễu loạn thị trường, tránh “người người, nhà nhà" làm môi giới bất động sản. Cả sàn giao dịch và tổ chức môi giới đều phải chịu trách nhiệm báo cáo định kỳ theo yêu cầu về thông tin thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cần bổ sung trách nhiệm niêm yết thông tin bất động sản đang giao dịch tại tổ chức môi giới minh bạch và công khai như trên sàn giao dịch.

Trong giao dịch bất động sản, vai trò của sàn giao dịch bất động sản và tổ chức môi giới như là các trung gian triển khai hoạt động marketing, phân phối sản phẩm ra thị trường. Các chủ đầu tư dù muốn hay không đều phải xây dựng bộ phận marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng cho mình. Việc thành lập sàn giao dịch bất động sản không hề làm tăng thêm chi phí đáng kể khi giao dịch qua sàn. Chủ đầu tư nếu thấy cần có thể tự thành lập sàn giao dịch với điều kiện người quản lý sàn phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và qua một khóa đào tạo căn bản về quản lý sàn. Cái được lớn hơn là người mua bất động sản có thêm một "lớp bảo vệ" và một kênh chịu trách nhiệm trong giao dịch. Để làm việc này, trong dự thảo Luật có thể xem xét bổ sung Hợp đồng mẫu khi giao dịch bất động sản qua sàn.

Việc bắt buộc giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai qua sàn là điều cần thiết để bảo đảm an toàn cho người mua loại bất động sản nhiều rủi ro này, bởi thực tế cho thấy, một số chủ đầu tư có hành vi lừa đảo, bán một bất động sản cùng lúc cho nhiều người. Nếu giao dịch qua sàn sẽ hạn chế được việc này khi đi kèm với quy định rõ trách nhiệm bồi thường của sàn giao dịch. Nếu không giao dịch qua sàn thì phải bắt buộc giao dịch qua công chứng, chứng thực đối với loại hình sản phẩm này.

Ngoài ra, dự thảo Luật cần quy định cụ thể việc tiếp cận hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản dành cho các chủ đầu tư và người dân. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng đối với các nhà phát triển dự án, chủ đầu tư khi tham gia thị trường. Việc tiếp cận các chỉ số cơ bản của thị trường, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ số hiện trạng về nhà ở, phát triển hạ tầng… sẽ giúp chủ đầu tư triển khai đầu tư và bổ sung nguồn cung phù hợp hơn cho thị trường.

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.