Cần cơ chế chính sách để làm tốt công tác quản lý giao thông
Trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND về nạn xe dù, bến cóc, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị, chủ phương tiện... để khắc phục tình trạng trên.
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc Khánh, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP cho biết, theo Nghị định 95 Chính phủ, Quyết định 16 của Chính phủ và Nghị quyết 04 của HĐND TP, cơ quan đã rà soát đối với xe ô tô hết niên hạn, tại TP có 9.036 ô tô, lực lượng chức năng đã gửi tới các chủ sở hữu 7.200 trường hợp. Đối với xe máy có niên hạn 30 năm có 43.446 xe, trên 40 năm có 10.532 xe, trên 50 năm có 479 xe.
Theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, xe tải có niên hạn quy định 25 năm, xe khách niên hạn 20 năm, cơ quan chức năng có căn cứ để thông báo. Riêng đối với phương tiện xe máy, Nghị định của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND TP chưa đưa ra quy định cụ thể. Vì vậy trên cơ sở rà soát, qua kiểm tra, phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng tạm giữ các xe vi phạm có niên hạn sử dụng 30 – 40 năm, các chủ sở hữu không lấy xe, vì có khi tiền phạt cao hơn tiền xe. Công an TP đã kiến nghị UBND TP, đề xuất thanh lý, hủy các phương tiện này.

Riêng đối với loại hình xe tải, xe khách, tuy thông báo tới chủ sở hữu 7.200 xe, nhưng hầu hết chủ phương tiện không đến, bởi nhiều chủ phương tiện đã bán cho chủ khác, thậm chí các chủ khác đã chuyển hóa thành hình thức vận tải khác, đưa đến địa bàn khác hoạt động, không hoạt động tại Hà Nội. Từ thực tiễn đó, ngoài tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ quan đã phối hợp với Sở GTVT bên đăng kiểm, phát hiện có xe quá hạn, đề nghị thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe để chuyển cơ quan công an, phối hợp chung tôi để lập biên bản cấm lưu hành. Tuy nhiên, hiệu quả rất thấp.
Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Minh Đức về xử lý tình trạng xe dù, các bến cóc, Giám đốc Công an TP cho rằng, đây là thực trạng nhiều năm trên địa bàn Thủ đô, là nội dung nhức nối trong khâu đảm bảo trật tự ATGT. Các lực lượng chức năng phối hợp Thanh tra giao thông, các lực lượng an ninh cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị, chủ phương tiện không có các hành vi bắt khách dọc đường, chạy sai luồng. Nếu chúng tôi làm mạnh, ráo riết thì các trường hợp này biến tấu thành xe hợp đồng đón khách tại nhà, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi phát hiện, xử lý.
“Về các giải pháp, hiện chưa có giải pháp đột biến. Ở các bến xe, nhất là ở bến xe Mỹ Đình, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, dán các pano, áp phích trên xe, tuyên truyền chung, giáo dục lái xe chấp hành” – Giám đốc Công an TP chia sẻ.
Giải trình những vấn đề các ĐB nêu, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, về tiến độ chỉnh sửa bổ sung Quyết định 06 của UBND TP: Đây là quy định liên quan đến công tác tổ chức giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, do kết cấu hạ tầng giao thông thay đổi, phương tiện giao thông tăng nhanh nên còn nhiều vấn đề đặt ra với nhiều ý kiến khác nhau trong thay đổi Quyết định 06 này.
Đơn cử như giờ hoạt động cho xe bồn trộn bê tông tươi đi vào nội đô. Theo Quyết định 06, xe tải phải chạy vào ban đêm, nhưng các công trình trên địa bàn trung tâm rất nhiều với tiến độ dự án gấp. Nên nhiều ý kiến cho rằng nên cho xe bồn chạy vào nội đô cả ban ngày. Song cũng có nhiều ý kiến không đồng tình với phương án này. Cho nên UBND TP vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến và xem xét vấn đề trên.
Hay về hoạt động của xe ba bánh. Hiện theo quy định của Chính phủ thì xe ba bánh phải dừng hoạt động từ năm 2018, song hiện trạng hoạt động của xe 3 bánh vẫn hoạt động phức tạp trên địa bàn TP. Hiện có 5936 xe 3 bánh hoạt động riêng đối với đối tượng thương binh có 1116 xe. TP đưa ra cách xử lý có lộ trình thực hiện trong quá trình sửa đổi Quyết định 06.
“Nhìn chung, những vấn đề có ý kiến khác nhau thì TP dừng lại để xem xét, những gì đã rõ thì sẽ sửa ngay” – Ông Vũ Văn Viện nói.
Đối với giải pháp để nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2020 đạt từ 20-25%, Giám đốc Sở GTVT cho rằng sản lượng vận tải hành khách công cộng vẫn đang tập trung ở vận tải xe buýt, do đường sắt đô thị đang chậm tiến độ. TP đã đưa ra một số giải pháp như: Rà soát hoàn thiện đề án nâng tỷ lệ khách xe buýt; hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút đầu vận tải hành khách công cộng; tăng cường kết nối phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng; tăng cường cơ sở hạ tầng để nâng cao dịch vụ tiện ích; tổ chức giao thông hợp lý trong đó ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng; ứng dụng KHCN trong công tác quản lý; tăng cường công tác tuyên tuyền vận động nhân dân; xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có vi phạm của các DN vận tải xe buýt; nâng cao nguồn nhân lực…Ông Vũ Văn Viện cho rằng với giải pháp đồng bộ tập trung sẽ thực hiện được mục tiêu đã đề ra.
Về tiến độ thực hiện Đề án thu phí cơ giới đường bộ và một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Phí trên hiện nay chưa nằm trong danh mục phí và lệ phí mà Quốc hội ban hành. Vì thế, TP phải báo cáo Chính phủ, cho phép Hà Nội xây dựng đề án này. Trên cơ sở đó, Sở chủ trì xây dựng đề cương Đề án, TP chấp thuận chủ trương nguyên tắc để xây dựng Đề án. Dự kiến, Sở sẽ hoàn thành đề án này để trình UBND TP thông qua vào quý IV/2019.
Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cho biết, UBND TP xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm; TP đã chỉ đạo đồng bộ, giải quyết tổng thể các vấn đề, vừa phát triển hạ tầng, vừa phải lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch khác.
Đặc biệt là việc phát triển quy hoạch về hạ tầng giao thông phải gắn với quy hoạch đô thị cũng như quy hoạch vận tải; phấn đấu đưa tỷ lệ đất dành cho giao thông lên tiệm cận tiêu chuẩn đặt ra. Tăng cường đầu tư đổi mới phương tiện vận tải theo hướng thân thiện với môi trường và có ứng dụng công nghệ cao.
“Việc giải quyết 1 điểm đen ùn tắc là rất phức tạp, muốn làm được phải đồng bộ rất nhiều giải pháp, cần quyết tâm rất lớn. Vì vậy công tác tổ chức giao thông phải rất hợp lý và linh hoạt” - Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cho rằng TP rất quan tâm đến các vấn đề pháp luật, cơ chế chính sách để làm tốt công tác quản lý giao thông; TP đã triển khai 30 nhiệm vụ cụ thể cho từng vấn đề một. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề bị chậm, UBND TP tiếp thu và sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện.