Bước ngoặt để giải bài toán nguồn nhân lực
Phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, từ lâu đã được coi là “chìa khóa” của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, những tồn tại kéo dài như đào tạo chưa gắn kết thực tiễn, thiếu cơ chế thu hút và giữ chân nhân tài, cơ cấu lao động bất hợp lý… đã và đang là “điểm nghẽn” cho tăng trưởng.
Trong bối cảnh đó, những giải pháp căn cơ, toàn diện được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề ra tại Nghị quyết số 1796/NQ-UBTVQH15 Giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao được kỳ vọng sẽ tháo gỡ cơ bản những "nút thắt" trong phát triển nguồn nhân lực hiện nay.
Trong đó, về hoàn thiện thể chế và chính sách, Nghị quyết yêu cầu Chính phủ khẩn trương ban hành Chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Về tổ chức thực hiện, Nghị quyết đề xuất một giải pháp có tính đột phá là Chính phủ giao một cơ quan chủ trì quản lý nhà nước về lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực ở cả khu vực công lập và ngoài công lập, chịu trách nhiệm theo dõi, dự báo, xây dựng chiến lược về phát triển nguồn nhân lực quốc gia và giám sát, đánh giá kết quả thực hiện; chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu về nhân lực, lựa chọn lĩnh vực trọng điểm để xây dựng chính sách phát triển nhân lực chất lượng cao; chỉ đạo các cơ quan triển khai chương trình truyền thông mạnh mẽ, nâng cao nhận thức xã hội về phát triển nguồn nhân lực. Điều này sẽ giải quyết tình trạng thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương
Về đầu tư và tài chính, Nghị quyết nhấn mạnh việc bảo đảm thực hiện đúng, đủ quy định về mức chi tối thiểu ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo
Về thu hút và sử dụng nhân lực chất lượng cao, Nghị quyết yêu cầu đổi mới mạnh mẽ cơ chế sử dụng, trọng dụng, giữ chân nhân tài, với các chương trình, dự án riêng cùng cơ chế đãi ngộ linh hoạt, môi trường làm việc khuyến khích đổi mới sáng tạo
Song song với đó, Nghị quyết cũng yêu cầu phải có chính sách đặc thù trong đào tạo, sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ; tăng cường thực hiện chính sách thu hút nhân lực, đặc biệt là thu hút, luân chuyển cán bộ khoa học kỹ thuật, nhà giáo, bác sĩ, trí thức trẻ làm việc lâu dài hoặc ngắn hạn về cơ sở, các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới. Đây là giải pháp không chỉ mang ý nghĩa nhân văn mà còn góp phần giảm bất bình đẳng trong tiếp cận cơ hội phát triển, bảo đảm phát triển nhân lực đồng đều và bền vững.
Có thể nói, Nghị quyết số 1796/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề ra một hệ thống các giải pháp toàn diện và đột phá để phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng. Việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong Nghị quyết sẽ tác động trực tiếp đến ba “nút thắt” chính hiện nay là: chất lượng nhân lực (chuyển từ đào tạo nặng về bằng cấp sang đào tạo gắn với kỹ năng, sáng tạo và khả năng thích ứng); cơ cấu nguồn nhân lực (giảm tỷ trọng lao động nông nghiệp, phi chính thức, tăng nhanh nhân lực công nghiệp, dịch vụ, công nghệ cao...) và thu hút, giữ chân nhân tài (tạo môi trường cạnh tranh, đãi ngộ hợp lý, hạn chế "chảy máu" chất xám, nâng cao năng suất lao động...). Đây sẽ là bước ngoặt để Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực, biến áp lực thành động lực, mở ra cơ hội để đất nước bứt phá trong kỷ nguyên hội nhập và Cách mạng Công nghiệp 4.0.