Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Từ ngày 1.7.2021 đến 30.6.2024, Sở đã cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho 98 tổ chức (không bao gồm các tổ chức thực hiện Dự án phát triển nhà) với tổng số 131 Giấy chứng nhận; tổng diện tích đã cấp là 532,9ha. Lũy kế đến ngày 30.6.2024, toàn thành phố đã cấp được 4.735 Giấy chứng nhận lần đầu cho các tổ chức, không bao gồm dự án phát triển nhà ở. Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận 608/723 cơ sở tôn giáo (đạt 84,1%); số Giấy chứng nhận đã cấp cho các cơ sở tín ngưỡng là 66 Giấy. Số Giấy chứng nhận lần đầu đã cấp cho hộ gia đình, cá nhân là 540.430/582.078 (tổng số thửa cần cấp) đạt 93,4% so với tổng số thửa phải cấp Giấy chứng nhận.
Sở cũng đã cấp Giấy chứng nhận cho 30 doanh nghiệp thực hiện các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị, nhà chung cư, nhà ở xã hội. Tổng số Giấy chứng nhận đã cấp là 3.955 giấy, diện tích 243,5ha. Lũy kế đến 30.6.2024, toàn thành phố cấp được 10.749 giấy chứng nhận lần đầu cho 93 tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị, nhà chung cư, nhà ở xã hội.
Từ thực tế thực hiện pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị thành phố tập trung nguồn lực, bố trí kinh phí cho Đề án xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai thành phố Hải Phòng. Bố trí kinh phí cập nhật, chỉnh lý tập trung hồ sơ địa chính hàng năm do các biến động về đất đai. Tăng cường xây dựng, hoàn thiện hệ thống kho lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến lĩnh vực đất đai theo tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 152/2027/NĐ-CP...
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập ghi nhận, đánh giá Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Văn phòng Đăng ký đất đai đã có nhiều nỗ lực trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian qua. Các đơn vị đã chú trọng xây dựng, cập nhật, số hóa hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai được thực hiện gắn liền với việc giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy nhanh thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, góp phần làm tăng số thu cho ngân sách thành phố.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp thu ý kiến của các sở, ngành và thành viên Đoàn giám sát đã chỉ ra để hoàn thiện lại báo cáo theo đề cương Đoàn giám sát yêu cầu, kèm theo các số liệu cụ thể, các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.
Cùng với đó, tổ giúp việc tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị để xây dựng báo cáo trình HĐND thành phố về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thiết thực, hiệu quả.