Bảo vệ người tiêu dùng trước quảng cáo sai sự thật

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải có chế tài mạnh mẽ để xử lý tình trạng tràn lan thông tin quảng cáo sai lệch, không đúng sự thật của những hàng hóa, dịch vụ cung cấp tới người tiêu dùng.

Bảo vệ người tiêu dùng trước quảng cáo sai sự thật -0

ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên): Bổ sung hành vi “cấm lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng để trục lợi”

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) có phạm vi tác động rất rộng, thu hút sự quan tâm của rất nhiều thành phần trong xã hội. Thứ nhất, tại dự thảo Luật, trong phạm vi điều chỉnh đã bỏ đối tượng tổ chức ra khỏi khái niệm người tiêu dùng, theo tôi điều này là chưa phù hợp. Bởi vì, bản thân tổ chức cũng là là một đơn vị khách hàng sử dụng hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy, phạm vi điều chỉnh nên giữ lại như luật hiện hành, bao gồm cả tổ chức và cá nhân.

Thứ hai, trong khái niệm về sản xuất hàng hóa mới chỉ nêu về đơn vị kinh doanh hàng hóa, còn đơn vị sản xuất hàng hóa cũng cần phải được làm rõ hơn.

Thứ ba, liên quan đến người tiêu dùng, những nhóm đối tượng bị tổn thương được quy định là người nghèo, người dân tộc thiểu số, những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Tôi hết sức băn khoăn về việc đưa đối tượng người dân tộc thiểu số là một đối tượng phải điều chỉnh, xem xét ưu tiên.

Phải chăng nên quy định theo những vùng khó khăn, nơi mà người tiêu dùng ít được tiếp cận thông tin, ít điều kiện để bảo vệ quyền lợi của mình thì người dân tộc thiểu số sinh sống tại đây mới thực sự là đối tượng cần bảo vệ. Còn những người dân tộc thiểu số sinh sống ở đồng bằng, ở đô thị có hiểu biết nhiều hơn lại không thực sự cần điều này.

Thứ , tính công khai, minh bạch và đầy đủ của các thông tin của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong quảng cáo đến với người tiêu dùng cần phải được quy định rõ ràng, chặt chẽ. Đặc biệt, phải có những chế tài xử lý liên quan đến vấn đề này. Thời gian vừa qua trên phương tiện thông tin báo chí, truyền hình có rất nhiều thông tin quảng cáo sai lệch, không đúng sự thật của những hàng hóa, dịch vụ cung cấp tới người tiêu dùng. Cần phải có chế tài mạnh mẽ để xử lý vấn đề này, kể cả những người cung cấp thông tin cũng như những người đăng tải thông tin, kể cả cơ quan truyền thông.

Thứ năm, trong thực tiễn có rất nhiều người tiêu dùng bị thiệt hại do thiếu thông tin, do thiếu hiểu biết hoặc là do thủ thuật của một cơ quan, tổ chức kinh doanh bán hàng. Do vậy, theo tôi, nên có một điều khoản quy định nghiêm cấm các hành vi lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng để trục lợi. Đây có thể sẽ là cơ sở để triển khai những nội dung khác liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng.

Bảo vệ người tiêu dùng trước quảng cáo sai sự thật -0

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP. Hồ Chí Minh): Bổ sung vai trò, trách nhiệm của Nhà nước

Quá trình để người tiêu dùng có thể thực hiện được quyền của mình, quyền được khiếu nại trong những trường hợp mà các sản phẩm, dịch vụ không đúng như cam kết vẫn còn rất phức tạp. Đồng thời, trong dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (sửa đổi) cũng chưa làm rõ được vai trò của Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Cùng với đó, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (sửa đổi) đề cập nhiều đến trách nhiệm của bản thân người dân, trách nhiệm của doanh nghiệp, nhưng đề cập rất sơ sài về vai trò của chủ thể Nhà nước. Phải khẳng định rằng, khi người dân sử dụng dịch vụ, sản phẩm của một doanh nghiệp đã được cấp phép của Nhà nước thì phải được bảo hộ bởi Nhà nước, đây không đơn thuần chỉ là hoạt động mua bán tự do.

Ví dụ như, trước đây đã có những trường hợp phát hiện ra người dân sử dụng phải thuốc giả. Mặc dù đã xử lý thích đáng những doanh nghiệp vi phạm cũng như những cán bộ nhà nước tiếp tay cho các doanh nghiệp này. Nhưng lại chưa có sự bồi thưởng, đền bù thỏa đáng cho người dân sử dụng phải thuốc giả, trong khi những loại thuốc này được cấp phép một cách hợp pháp mà không phải nhập lậu hay mua bán lén lút. Vì vậy, cần phải có sự bổ sung trong dự thảo Luật để thấy được vai trò, trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Tránh tình trạng sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ được thẩm định, cấp phép mà khi xảy ra vấn đề lại không được Nhà nước bảo hộ giống như việc sử dụng hàng hóa nhập lậu, bất hợp pháp. Đây cũng là một cách gián tiếp để người dân, doanh nghiệp sống và làm việc theo pháp luật.

Đồng thời, người nổi tiếng hay bất kỳ ai khi thực hiện quảng cáo một sản phẩm, dịch vụ, trước hết phải tôn trọng pháp luật và tôn trọng chính bản thân mình, phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, có đảm bảo về chất lượng hay không? Có được cấp phép hay không? Tránh tình trạng giống như “mãi võ Sơn Đông” hay nói quá tác dụng của những sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo gây nhầm lẫn, hiểu không đúng đối với người tiêu dùng.

Tình trạng một số những quảng cáo của những người nổi tiếng không đúng, sai sự thật nở rộ trong thời gian vừa qua cho thấy sự thiếu ý thức, thiếu tôn trọng pháp luật. Do vậy, ngoài việc kêu gọi lương tâm của những người nổi tiếng, những người thực hiện quảng cáo sản phẩm, dịch vụ không nên để xảy ra việc “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, cũng cần phải có chế tài bổ sung vào luật để xử lý những trường hợp này.

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) Ảnh Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Dứt khoát phải rõ người, rõ việc, rõ cơ chế

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong những điển hình để chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khẳng định điều này, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, để có thể đạt mục tiêu đến năm 2030, muộn nhất là 2031 sẽ đưa các nhà máy điện hạt nhân đi vào hoạt động, thì việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết và cấp bách. Và muốn thực hiện được, thì trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phải rõ người, rõ việc và rõ cơ chế.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Tạo "lối mở" và thực sự "cởi trói" để nhà khoa học yên tâm nghiên cứu

Cơ chế chấp nhận rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh) phát biểu tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Các chính sách cần có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần rà soát, nghiên cứu để đưa ra các chính sách có trọng tâm, trọng điểm, về những vấn đề thực sự vướng mắc cần khẩn trương tháo gỡ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tham vấn chính sách - tiếp cận chính sách “từ sớm, từ xa”

Theo chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vào sáng 19.2 tới. Lần đầu tiên “tham vấn chính sách” được luật hóa trong dự thảo Luật này. Điều này sẽ giúp các đối tượng liên quan tiếp cận từ sớm, từ xa đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm
Diễn đàn Quốc hội

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm

Cho rằng thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan vẫn còn rườm rà, tại Phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật chiều 14.1, các đại biểu đề nghị, cơ quan quản lý sớm đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất, bảo đảm vừa nhanh gọn cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm khi phân phối đến người tiêu dùng.

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Tám, Ban Dân nguyện tổng hợp được 736 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 10 của Hội đồng Dân tộc, cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chuyên đề giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Sửa đổi các Luật liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ dân tộc thiểu số

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM cho biết, trên cơ sở kết quả chuyên đề giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2023” của Hội đồng Dân tộc, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sẽ tiến hành rà soát, triển khai sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến chế độ, chính sách cán bộ người dân tộc thiểu số.

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư
Diễn đàn Quốc hội

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư

Khẳng định, việc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên là có cơ sở và có dư địa thực hiện, song, các đại biểu cho rằng, đây cũng là “bài toán”, là “phép thử” để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, đồng thời, đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư tư, tháo gỡ những nút thắt về thể chế, quy trình thủ tục và đặc biệt là về nguồn lực.

Quang cảnh thảo luận tại hội trường sáng 15.2
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cơ chế giám sát, tránh ủy quyền tuỳ tiện

Thảo luận tại hội trường sáng 15.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, bảo đảm cơ chế giám sát, tránh tình trạng ủy quyền tùy tiện, chủ quan, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

Không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển
Thời sự Quốc hội

Không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển

Sáng 15.2, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La (Tổ 11) đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Chính sách phải thực sự mạnh mẽ, khả thi

Thảo luận tại Tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, cần phân tích, đánh giá các điều kiện thực hiện để bảo đảm tính khả thi, kèm theo những chính sách thực sự mạnh mẽ để thực hiện thành công Đề án.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
Quốc hội và Cử tri

Phân định rõ thẩm quyền sẽ giúp giải phóng các nguồn lực phát triển

Hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền theo hiến định là nội dung quan trọng, căn cơ và thể hiện tính đột phá của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Dù vậy, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sáng 14.2, có ý kiến cho rằng, phân định rõ thẩm quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan ngang Bộ với chính quyền địa phương sẽ tạo thuận lợi trong quá trình điều hành, góp phần giải phóng các nguồn lực phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Quy trình lập pháp rút gọn là sự bứt phá trong công tác lập pháp của Quốc hội Khóa XV

Thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy trình lập pháp rút gọn như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật là một sự thay đổi rất lớn và bứt phá, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách lập pháp và hành chính và thực hiện nghiêm chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền
Diễn đàn Quốc hội

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền

Tham gia thảo luận tại phiên họp tổ sáng 13.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về việc xác định rõ ràng phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền, tránh ủy quyền quá rộng dẫn đến mất kiểm soát, hoặc quá hẹp làm giảm hiệu quả làm việc, cũng như có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong việc ủy quyền.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
Diễn đàn Quốc hội

Phù hợp với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức các cơ quan của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là phù hợp và thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật.

ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
Quốc hội và Cử tri

Minh bạch, công khai và chú trọng tham vấn để bảo đảm chất lượng

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhất trí quy trình xây dựng, ban hành luật cần linh hoạt để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên, cần đặc biệt chú trọng yếu tố minh bạch, công khai và tham vấn để bảo đảm chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV được tiến hành ngay sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII (tháng 1.2025) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Quốc hội và Cử tri

Giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội đưa đất nước phát triển

Sáng nay, 12.2, Quốc hội khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG QUỐC HỘI LÊ QUANG TÙNG nêu rõ, Kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm triển khai ngay các kết luận của Trung ương, tập trung giải quyết một số vấn đề cấp bách, tháo gỡ điểm nghẽn của thể chế để khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội, khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.