Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội: Tập trung triển khai 5 nhóm tiện ích cải cách hành chính

Bám sát các nội dung cốt lõi của Đề án 06, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố, BHXH TP. Hà Nội đã và đang tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai 5 nhóm tiện ích thiết thực, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

hanoimoicomvn-uploads-images-vuthuhien-2023-03-11-tthc-nganh-bhxh-1.jpg
Người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH thành phố Hà Nội. Nguồn: ITN

Theo đó, BHXH TP. Hà Nội dồn lực tập trung cho các nhóm trọng điểm. Thứ nhất là nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, Thành phố đã triển khai 100% các dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành, được thực hiện trực tuyến trên nhiều nền tảng, hình thức; như Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID - BHXH số, các tổ chức IVAN.

Hiện, 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa.

Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Thành phố đã phối hợp các sở, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính kịp thời, theo quy định; đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi 156.589 trường hợp; thực hiện liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng 1.082 trường hợp...

Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai liên thông dữ liệu điện tử Giấy khám sức khỏe lái xe 429.925 trường hợp, cấp 167.245 giấy chứng sinh, cấp 2.137 giấy báo tử qua hạ tầng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam... giúp người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng thuận tiện, không cần giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời có thể chủ động theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch.

Thứ hai là nhóm tiện ích phục vụ công dân số. Thực hiện mục tiêu từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật, từ năm 2020 BHXH TP. Hà Nội triển khai hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, từ ngày 1.6.2021, triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trên cơ sở đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đến nay, đã có 7.728.139 người có thẻ BHYT trên địa bàn đã được đồng bộ có thể sử dụng căn cước công dân để khám, chữa bệnh; 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, với 6.985.008 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chip thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT.

Thứ ba là nhóm tiện ích phát triển kinh tế, xã hội. BHXH Thành phố đã nỗ lực phối hợp với Công an Thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị liên quan nhằm đẩy mạnh truyền thông trọng tâm, trọng điểm và triển khai ráo riết các giải pháp thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10.5.2024 của UBND Thành phố nhằm đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, chi lương hưu và chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 99,04%.

Thứ tư là nhóm tiện tích hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Năm 2024, số người tham gia đã được cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành BHXH và xác thực đúng với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là 7.929.797 người, đạt 97,43% tổng số người tham gia BHXH, BHYT và hưởng các chế độ hàng tháng do BHXH Thành phố quản lý.

Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 Cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thứ năm là nhóm tiện ích hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT. BHXH Thành phố đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được triển khai, vận hành theo đúng quy trình của BHXH Việt Nam.

100% công chức, viên chức và người lao động của BHXH Thành phố được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, giúp giảm đáng kể về thời gian, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý khám, chữa bệnh của cơ sở y tế.

Song song với đó, BHXH Thành phố thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT trực tiếp tại bộ phận một cửa; qua dịch vụ bưu chính công ích; qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến... Công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Thành phố; tiếp nhận phản ánh và kịp thời hướng dẫn, giải đáp cho người dân và doanh nghiệp về quy trình, thủ tục, những thay đổi về chính sách bảo hiểm.

Xã hội

Ngôi nhà của gia đình hộ nghèo Hà Văn Gường, ở khu Xuân 1 được hỗ trợ xây mới đang dần hoàn thành
Đời sống

Nhân văn và thiết thực

Thấu hiểu được mong mỏi của hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội về một mái ấm để an cư, lạc nghiệp; những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ đã coi việc chăm lo chỗ ở cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đã lan tỏa sâu rộng, trở thành điểm sáng trong công tác an sinh xã hội trên mảnh đất cội nguồn - Đất Tổ Hùng Vương.

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi là bước ngoặt lớn mang tính nhân văn, hoàn thiện chính sách.
Xã hội

Bảo đảm bình đẳng và quyền lợi tối đa

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi được đánh giá là bước ngoặt lớn hoàn thiện chính sách. Luật quy định mức hưởng BHYT khi thực hiện thông cấp khám, chữa bệnh BHYT theo hướng không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh. Người bệnh được chi trả 100% mức hưởng khi khám, chữa bệnh tại cấp ban đầu trong toàn quốc. Đây là quyết nghị của Quốc hội để bảo đảm quyền lợi tối đa và sự bình đẳng khi khám, chữa bệnh cho người dân.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công viên 30.4
Đời sống

EVN sẵn sàng cho đại lễ

Tại chương trình làm việc với Cục Điện lực - Bộ Công Thương, Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) về phối hợp vận hành mùa khô 2025 và bảo đảm điện dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, EVN đã sẵn sàng phương án bảo đảm điện cho ngày đại lễ.

Các khối diễu binh, diễu hành của lực lượng Công an Nhân dân tập trung cao độ, từng bước chân, động tác đều răm rắp theo hiệu lệnh
Xã hội

Lộ trình diễu binh, diễu hành vào sáng 30.4

Các lực lượng diễu binh, diễu hành sẽ xuất phát vào lúc 6h30 tại giao lộ Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), di chuyển qua lễ đài chính trước Hội trường Thống Nhất sau đó chia làm 4 hướng và di chuyển về điểm tập kết.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần
Môi trường

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần

Chỉ còn gần 8 tháng nữa, quy định không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch sẽ có hiệu lực. Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các bên liên quan để bảo đảm tiến độ đề ra.

Nông dân sử dụng phân bón Đầu Trâu Bio-Canxi trong canh tác lúa. Ảnh: PV
Môi trường

Trả lại dinh dưỡng cho đất lúa

Đã đến lúc cần giải pháp quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn: biến rơm rạ thành phân bón hữu ích thay vì đốt bỏ, qua đó giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đồng thời tăng hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa.

Công bố Quyết định thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH
Đời sống

Nghệ An: Thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định số 08/QĐ-BHXH ngày 26.3.2025 về thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại tỉnh Nghệ An.

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 4.4.2025. Ảnh: ITN
Đời sống

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 315/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ.Theo đó, thủ tục hành chính chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-BNV có hiệu lực từ ngày 4.4.2025).

Những trái cam mọng nước
Xã hội

Cam xanh nghĩa tình - Mô hình nông nghiệp sẻ chia

Giữa mùa thu hoạch nhưng đầu ra bấp bênh, trái cam sành miền Tây không chỉ được “giải cứu” mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần sẻ chia trong chương trình “Cam xanh nghĩa tình” - mô hình đã mở rộng thành giải pháp nông nghiệp bền vững, kết nối người nông dân, người tiêu dùng và cộng đồng trên nền tảng số.