Theo đó, BHXH TP. Hà Nội dồn lực tập trung cho các nhóm trọng điểm. Thứ nhất là nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, Thành phố đã triển khai 100% các dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành, được thực hiện trực tuyến trên nhiều nền tảng, hình thức; như Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID - BHXH số, các tổ chức IVAN.
Hiện, 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa.
Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Thành phố đã phối hợp các sở, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính kịp thời, theo quy định; đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi 156.589 trường hợp; thực hiện liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng 1.082 trường hợp...
Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai liên thông dữ liệu điện tử Giấy khám sức khỏe lái xe 429.925 trường hợp, cấp 167.245 giấy chứng sinh, cấp 2.137 giấy báo tử qua hạ tầng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam... giúp người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng thuận tiện, không cần giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời có thể chủ động theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch.
Thứ hai là nhóm tiện ích phục vụ công dân số. Thực hiện mục tiêu từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật, từ năm 2020 BHXH TP. Hà Nội triển khai hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, từ ngày 1.6.2021, triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Trên cơ sở đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đến nay, đã có 7.728.139 người có thẻ BHYT trên địa bàn đã được đồng bộ có thể sử dụng căn cước công dân để khám, chữa bệnh; 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, với 6.985.008 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chip thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT.
Thứ ba là nhóm tiện ích phát triển kinh tế, xã hội. BHXH Thành phố đã nỗ lực phối hợp với Công an Thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị liên quan nhằm đẩy mạnh truyền thông trọng tâm, trọng điểm và triển khai ráo riết các giải pháp thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10.5.2024 của UBND Thành phố nhằm đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, chi lương hưu và chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 99,04%.
Thứ tư là nhóm tiện tích hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Năm 2024, số người tham gia đã được cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành BHXH và xác thực đúng với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là 7.929.797 người, đạt 97,43% tổng số người tham gia BHXH, BHYT và hưởng các chế độ hàng tháng do BHXH Thành phố quản lý.
Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 Cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Thứ năm là nhóm tiện ích hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT. BHXH Thành phố đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được triển khai, vận hành theo đúng quy trình của BHXH Việt Nam.
100% công chức, viên chức và người lao động của BHXH Thành phố được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, giúp giảm đáng kể về thời gian, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý khám, chữa bệnh của cơ sở y tế.
Song song với đó, BHXH Thành phố thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT trực tiếp tại bộ phận một cửa; qua dịch vụ bưu chính công ích; qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến... Công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Thành phố; tiếp nhận phản ánh và kịp thời hướng dẫn, giải đáp cho người dân và doanh nghiệp về quy trình, thủ tục, những thay đổi về chính sách bảo hiểm.