Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn:

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi

Nhất trí với nhiều nội dung được giải trình, tiếp thu của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách cũng đề nghị, cần tiếp tục rà soát các quy định cụ thể nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển, hội nhập; bảo đảm minh bạch, khả thi, thuận lợi trong tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

Còn có sự chồng chéo trong hệ thống các quy hoạch

Điều 3 dự thảo Luật quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn, trong đó, điểm mới là quy định các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn khác là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành. Theo khoản 2 Điều 3 dự thảo Luật, các loại quy hoạch đô thị và nông thôn gồm: quy hoạch đô thị đối với thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thị trấn và đô thị mới; quy hoạch nông thôn đối với huyện và xã; quy hoạch khu chức năng đối với khu chức năng; quy hoạch không gian ngầm đối với thành phố trực thuộc Trung ương; quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đối với thành phố trực thuộc Trung ương. Các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn gồm quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Quy hoạch chung được lập cho thành phố, thị xã, thị trấn, đô thị mới, huyện, xã và khu chức năng là khu kinh tế, khu du lịch được công nhận hoặc định hướng là khu du lịch quốc gia.

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi -0
ĐBQH Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) nhận thấy, hệ thống các quy hoạch được thiết kế trong dự thảo Luật dù đã được sàng lọc nhưng vẫn còn có sự chồng chéo trong chính hệ thống các quy hoạch được quy định trong dự thảo Luật; cũng như giữa dự thảo Luật với Luật Quy hoạch năm 2017. Cụ thể là, dự thảo Luật quy định các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chung của huyện được lập theo tỷ lệ từ 1/25.000 đến 1/5.000. Cũng theo dự thảo Luật, các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chung của xã được lập theo tỷ lệ 1/5.000 hoặc 1/10.000. “Có nghĩa là, phạm vi của quy hoạch huyện đã phủ trọn vào quy hoạch xã và quy hoạch xã thì cũng chỉ chi tiết đến mức như quy hoạch huyện, như vậy thì không có gì khác hơn”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhận xét. 

Dự thảo Luật còn quy định, quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng đều có trong huyện, trong xã và các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chi tiết các khu vực xây dựng trong huyện, trong xã được lập theo tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2.000. Vậy có cần thiết lập riêng quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng trong huyện, trong xã hay không, hay chỉ cần quy hoạch chi tiết khu vực trong huyện là đủ?

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị cần tiếp tục rà soát nhằm tránh sự chồng chéo trong hệ thống các loại quy hoạch.

Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, bên cạnh quy hoạch tỉnh được lập theo quy định của Luật Quy hoạch thì còn có quy hoạch chung của thành phố trực thuộc Trung ương được lập theo quy định của dự thảo Luật này. Như vậy, cùng trên phạm vi của một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 2 quy hoạch và hai nội dung này gần như có sự trùng lặp.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho biết, Luật số 35/2018/QH14 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch quy định rất rõ: quy hoạch chung được lập cho thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn và khu đô thị mới, trong đó quy định rằng quy hoạch chung của thành phố trực Trung ương là cụ thể hóa của quy hoạch tỉnh.

"Vậy thì cái cụ thể hóa của tỉnh phải được ghi cụ thể trong dự thảo Luật này, còn nếu không ghi quy hoạch chung của tỉnh, thành phố trung ương cụ thể hóa cái gì của quy hoạch tỉnh thì hai quy hoạch này sẽ chạy song song với nhau và sẽ không có tính chất kế thừa". Nêu quan điểm này, đại biểu cũng đề nghị cần phải bổ sung vào Điều 35 căn cứ lập quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương.

Công khai, thực chất trong lấy ý kiến về quy hoạch

Khoản 1 Điều 36 dự thảo Luật quy định, cơ quan tổ chức lập quy hoạch đô thị và nông thôn có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, chuyên gia và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn trong quá trình lập quy hoạch.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) cho rằng, việc lấy ý kiến dân cư là quan trọng và cần thiết để bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, "nếu chỉ quy định chung về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan như một thủ tục phải làm trong quy hoạch thì việc lấy ý kiến dễ trở nên hình thức và không đúng với tinh thần đóng góp ý kiến". Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu bổ sung quy định để việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan mang ý nghĩa như một kênh thông tin, cần phải xem xét trong hoạt động quy hoạch và phải có cơ chế phản hồi về việc tiếp thu hoặc không tiếp thu của cơ quan quy hoạch đối với các ý kiến góp ý của dân cư.

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi -0
ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Về thời điểm lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy nêu vấn đề, theo dự thảo Luật, quy trình quy hoạch có 5 giai đoạn gồm: lập nhiệm vụ quy hoạch; thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; lựa chọn tổ chức tư vấn quy hoạch đô thị và nông thôn; lập quy hoạch đô thị và nông thôn; thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị, nông thôn.

Dự thảo Luật quy định việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch đô thị và nông thôn được thực hiện trước khi thẩm định quy hoạch đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc lấy ý kiến được thực hiện trước khi thực hiện giai đoạn cuối cùng của quy trình quy hoạch là khá muộn, dẫn tới việc lấy ý kiến có thể không hiệu quả, không đạt được yêu cầu hoặc bị “hình thức hóa” vì có thể xảy ra tình trạng có nhiều ý kiến không đồng ý với dự thảo quy hoạch đang chờ thẩm định và phê duyệt. “Điều này sẽ là một trở ngại trong tiến trình quy hoạch”. Nêu vấn đề này, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đề nghị, cần quy định lại quy trình lấy ý kiến dân cư có liên quan, thời điểm lấy ý kiến dân cư có liên quan về quy hoạch sao cho việc lấy ý kiến có ý nghĩa thực chất, tránh để người dân cho rằng việc lấy ý kiến là hình thức.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, việc lấy ý kiến công khai về nhiệm vụ quy hoạch là rất quan trọng. Việc lập quy hoạch không chỉ là công cụ quản lý nhà nước mà còn là công cụ để thu hút đầu tư, và cũng là công cụ để cho người dân biết để tự tuân thủ thực hiện. Vì thế, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, nếu không công khai đầy đủ thông tin về quy hoạch thì người dân không biết và quy hoạch được lập lên cũng không có ý nghĩa gì. Do vậy, quy định về các điều cấm ở Điều 14 dự thảo Luật cần bổ sung quy định cấm hành vi “không công bố đầy đủ thông tin quy hoạch”.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đề nghị, nên quy định việc công bố công khai, niêm yết thông tin quy hoạch ít nhất là 15 ngày và cần quy định rất rõ là thông tin quy hoạch phải được công công bố thông tin liên tục trên cổng thông tin để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận.

Quốc hội và Cử tri

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Bùi Thị Minh Hoài cùng các đại biểu và cử tri là công nhân, lao động tại hội nghị tiếp xúc
Quốc hội và Cử tri

Phát huy hiệu quả những chính sách vượt trội để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV vừa diễn ra, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài khẳng định, phát huy tinh thần, khí thế 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, cả hệ thống chính trị thành phố sẽ phát huy hiệu quả những cơ chế, chính sách vượt trội để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững với tầm vóc và vị thế mới, thực sự là Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Phải “ngấm” ngay từ khâu soạn thảo

Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được Chính phủ đề nghị trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám tới để thay thế cho Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp hiện hành (Luật 69).

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn

Chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và thường xuyên nhằm làm sáng tỏ những vấn đề được chất vấn và xác định rõ trách nhiệm của chức danh bị chất vấn. Đây là một trong những hình thức giám sát có hiệu lực, hiệu quả cao và thiết thực nhất. Do đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn là yêu cầu cần thiết, khách quan của Quốc hội.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Sớm gỡ vướng pháp lý cho bất động sản

Vướng mắc về các dự án bất động sản, thị trường bất động sản còn có nội dung chưa được tháo gỡ. Điều tiết thị trường bất động sản còn bất cập, mất cân đối cung cầu. Giá bất động sản một số địa bàn tăng cao vượt quá khả năng mua của đa số người dân, vẫn còn hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã nhấn mạnh thực trạng này tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hóa giải nghịch lý
Chính sách và cuộc sống

Hóa giải nghịch lý

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, kim ngạch nhập khẩu gạo của nước ta đạt tới gần 1 tỷ USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ năm trước, vượt tổng kim ngạch nhập khẩu của năm 2023. Đây là mức nhập khẩu cao kỷ lục từ trước đến nay.

Đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới

Sáng 11.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý về một số dự án luật liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Phạm Thanh Phương chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai yêu cầu sửa chữa ngay đường Hoàng Văn Bổn
Quốc hội và Cử tri

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai yêu cầu sửa chữa ngay đường Hoàng Văn Bổn

Tiến hành khảo sát thực tế trong buổi giám sát, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường yêu cầu Sở Giao thông Vận tải sửa chữa ngay tuyến đường Hoàng Văn Bổn và cấm phương tiện trọng tải trên 5 tấn lưu thông để mang lại sự an toàn, yên tâm cho Nhân dân.