Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn:

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi

Nhất trí với nhiều nội dung được giải trình, tiếp thu của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách cũng đề nghị, cần tiếp tục rà soát các quy định cụ thể nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển, hội nhập; bảo đảm minh bạch, khả thi, thuận lợi trong tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

Còn có sự chồng chéo trong hệ thống các quy hoạch

Điều 3 dự thảo Luật quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn, trong đó, điểm mới là quy định các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn khác là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành. Theo khoản 2 Điều 3 dự thảo Luật, các loại quy hoạch đô thị và nông thôn gồm: quy hoạch đô thị đối với thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thị trấn và đô thị mới; quy hoạch nông thôn đối với huyện và xã; quy hoạch khu chức năng đối với khu chức năng; quy hoạch không gian ngầm đối với thành phố trực thuộc Trung ương; quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đối với thành phố trực thuộc Trung ương. Các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn gồm quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Quy hoạch chung được lập cho thành phố, thị xã, thị trấn, đô thị mới, huyện, xã và khu chức năng là khu kinh tế, khu du lịch được công nhận hoặc định hướng là khu du lịch quốc gia.

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi -0
ĐBQH Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) nhận thấy, hệ thống các quy hoạch được thiết kế trong dự thảo Luật dù đã được sàng lọc nhưng vẫn còn có sự chồng chéo trong chính hệ thống các quy hoạch được quy định trong dự thảo Luật; cũng như giữa dự thảo Luật với Luật Quy hoạch năm 2017. Cụ thể là, dự thảo Luật quy định các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chung của huyện được lập theo tỷ lệ từ 1/25.000 đến 1/5.000. Cũng theo dự thảo Luật, các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chung của xã được lập theo tỷ lệ 1/5.000 hoặc 1/10.000. “Có nghĩa là, phạm vi của quy hoạch huyện đã phủ trọn vào quy hoạch xã và quy hoạch xã thì cũng chỉ chi tiết đến mức như quy hoạch huyện, như vậy thì không có gì khác hơn”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhận xét. 

Dự thảo Luật còn quy định, quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng đều có trong huyện, trong xã và các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chi tiết các khu vực xây dựng trong huyện, trong xã được lập theo tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2.000. Vậy có cần thiết lập riêng quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng trong huyện, trong xã hay không, hay chỉ cần quy hoạch chi tiết khu vực trong huyện là đủ?

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị cần tiếp tục rà soát nhằm tránh sự chồng chéo trong hệ thống các loại quy hoạch.

Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, bên cạnh quy hoạch tỉnh được lập theo quy định của Luật Quy hoạch thì còn có quy hoạch chung của thành phố trực thuộc Trung ương được lập theo quy định của dự thảo Luật này. Như vậy, cùng trên phạm vi của một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 2 quy hoạch và hai nội dung này gần như có sự trùng lặp.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho biết, Luật số 35/2018/QH14 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch quy định rất rõ: quy hoạch chung được lập cho thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn và khu đô thị mới, trong đó quy định rằng quy hoạch chung của thành phố trực Trung ương là cụ thể hóa của quy hoạch tỉnh.

"Vậy thì cái cụ thể hóa của tỉnh phải được ghi cụ thể trong dự thảo Luật này, còn nếu không ghi quy hoạch chung của tỉnh, thành phố trung ương cụ thể hóa cái gì của quy hoạch tỉnh thì hai quy hoạch này sẽ chạy song song với nhau và sẽ không có tính chất kế thừa". Nêu quan điểm này, đại biểu cũng đề nghị cần phải bổ sung vào Điều 35 căn cứ lập quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương.

Công khai, thực chất trong lấy ý kiến về quy hoạch

Khoản 1 Điều 36 dự thảo Luật quy định, cơ quan tổ chức lập quy hoạch đô thị và nông thôn có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, chuyên gia và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn trong quá trình lập quy hoạch.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) cho rằng, việc lấy ý kiến dân cư là quan trọng và cần thiết để bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, "nếu chỉ quy định chung về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan như một thủ tục phải làm trong quy hoạch thì việc lấy ý kiến dễ trở nên hình thức và không đúng với tinh thần đóng góp ý kiến". Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu bổ sung quy định để việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan mang ý nghĩa như một kênh thông tin, cần phải xem xét trong hoạt động quy hoạch và phải có cơ chế phản hồi về việc tiếp thu hoặc không tiếp thu của cơ quan quy hoạch đối với các ý kiến góp ý của dân cư.

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi -0
ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Về thời điểm lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy nêu vấn đề, theo dự thảo Luật, quy trình quy hoạch có 5 giai đoạn gồm: lập nhiệm vụ quy hoạch; thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; lựa chọn tổ chức tư vấn quy hoạch đô thị và nông thôn; lập quy hoạch đô thị và nông thôn; thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị, nông thôn.

Dự thảo Luật quy định việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch đô thị và nông thôn được thực hiện trước khi thẩm định quy hoạch đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc lấy ý kiến được thực hiện trước khi thực hiện giai đoạn cuối cùng của quy trình quy hoạch là khá muộn, dẫn tới việc lấy ý kiến có thể không hiệu quả, không đạt được yêu cầu hoặc bị “hình thức hóa” vì có thể xảy ra tình trạng có nhiều ý kiến không đồng ý với dự thảo quy hoạch đang chờ thẩm định và phê duyệt. “Điều này sẽ là một trở ngại trong tiến trình quy hoạch”. Nêu vấn đề này, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đề nghị, cần quy định lại quy trình lấy ý kiến dân cư có liên quan, thời điểm lấy ý kiến dân cư có liên quan về quy hoạch sao cho việc lấy ý kiến có ý nghĩa thực chất, tránh để người dân cho rằng việc lấy ý kiến là hình thức.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, việc lấy ý kiến công khai về nhiệm vụ quy hoạch là rất quan trọng. Việc lập quy hoạch không chỉ là công cụ quản lý nhà nước mà còn là công cụ để thu hút đầu tư, và cũng là công cụ để cho người dân biết để tự tuân thủ thực hiện. Vì thế, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, nếu không công khai đầy đủ thông tin về quy hoạch thì người dân không biết và quy hoạch được lập lên cũng không có ý nghĩa gì. Do vậy, quy định về các điều cấm ở Điều 14 dự thảo Luật cần bổ sung quy định cấm hành vi “không công bố đầy đủ thông tin quy hoạch”.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đề nghị, nên quy định việc công bố công khai, niêm yết thông tin quy hoạch ít nhất là 15 ngày và cần quy định rất rõ là thông tin quy hoạch phải được công công bố thông tin liên tục trên cổng thông tin để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.