Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn:

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi

Nhất trí với nhiều nội dung được giải trình, tiếp thu của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách cũng đề nghị, cần tiếp tục rà soát các quy định cụ thể nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển, hội nhập; bảo đảm minh bạch, khả thi, thuận lợi trong tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

Còn có sự chồng chéo trong hệ thống các quy hoạch

Điều 3 dự thảo Luật quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn, trong đó, điểm mới là quy định các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn khác là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành. Theo khoản 2 Điều 3 dự thảo Luật, các loại quy hoạch đô thị và nông thôn gồm: quy hoạch đô thị đối với thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thị trấn và đô thị mới; quy hoạch nông thôn đối với huyện và xã; quy hoạch khu chức năng đối với khu chức năng; quy hoạch không gian ngầm đối với thành phố trực thuộc Trung ương; quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đối với thành phố trực thuộc Trung ương. Các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn gồm quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Quy hoạch chung được lập cho thành phố, thị xã, thị trấn, đô thị mới, huyện, xã và khu chức năng là khu kinh tế, khu du lịch được công nhận hoặc định hướng là khu du lịch quốc gia.

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi -0
ĐBQH Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) nhận thấy, hệ thống các quy hoạch được thiết kế trong dự thảo Luật dù đã được sàng lọc nhưng vẫn còn có sự chồng chéo trong chính hệ thống các quy hoạch được quy định trong dự thảo Luật; cũng như giữa dự thảo Luật với Luật Quy hoạch năm 2017. Cụ thể là, dự thảo Luật quy định các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chung của huyện được lập theo tỷ lệ từ 1/25.000 đến 1/5.000. Cũng theo dự thảo Luật, các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chung của xã được lập theo tỷ lệ 1/5.000 hoặc 1/10.000. “Có nghĩa là, phạm vi của quy hoạch huyện đã phủ trọn vào quy hoạch xã và quy hoạch xã thì cũng chỉ chi tiết đến mức như quy hoạch huyện, như vậy thì không có gì khác hơn”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhận xét. 

Dự thảo Luật còn quy định, quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng đều có trong huyện, trong xã và các bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch chi tiết các khu vực xây dựng trong huyện, trong xã được lập theo tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2.000. Vậy có cần thiết lập riêng quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng trong huyện, trong xã hay không, hay chỉ cần quy hoạch chi tiết khu vực trong huyện là đủ?

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị cần tiếp tục rà soát nhằm tránh sự chồng chéo trong hệ thống các loại quy hoạch.

Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, bên cạnh quy hoạch tỉnh được lập theo quy định của Luật Quy hoạch thì còn có quy hoạch chung của thành phố trực thuộc Trung ương được lập theo quy định của dự thảo Luật này. Như vậy, cùng trên phạm vi của một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 2 quy hoạch và hai nội dung này gần như có sự trùng lặp.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho biết, Luật số 35/2018/QH14 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch quy định rất rõ: quy hoạch chung được lập cho thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn và khu đô thị mới, trong đó quy định rằng quy hoạch chung của thành phố trực Trung ương là cụ thể hóa của quy hoạch tỉnh.

"Vậy thì cái cụ thể hóa của tỉnh phải được ghi cụ thể trong dự thảo Luật này, còn nếu không ghi quy hoạch chung của tỉnh, thành phố trung ương cụ thể hóa cái gì của quy hoạch tỉnh thì hai quy hoạch này sẽ chạy song song với nhau và sẽ không có tính chất kế thừa". Nêu quan điểm này, đại biểu cũng đề nghị cần phải bổ sung vào Điều 35 căn cứ lập quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương.

Công khai, thực chất trong lấy ý kiến về quy hoạch

Khoản 1 Điều 36 dự thảo Luật quy định, cơ quan tổ chức lập quy hoạch đô thị và nông thôn có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, chuyên gia và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn trong quá trình lập quy hoạch.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) cho rằng, việc lấy ý kiến dân cư là quan trọng và cần thiết để bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, "nếu chỉ quy định chung về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan như một thủ tục phải làm trong quy hoạch thì việc lấy ý kiến dễ trở nên hình thức và không đúng với tinh thần đóng góp ý kiến". Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu bổ sung quy định để việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan mang ý nghĩa như một kênh thông tin, cần phải xem xét trong hoạt động quy hoạch và phải có cơ chế phản hồi về việc tiếp thu hoặc không tiếp thu của cơ quan quy hoạch đối với các ý kiến góp ý của dân cư.

Bảo đảm công tác quy hoạch minh bạch, khả thi, thuận lợi -0
ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Về thời điểm lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy nêu vấn đề, theo dự thảo Luật, quy trình quy hoạch có 5 giai đoạn gồm: lập nhiệm vụ quy hoạch; thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; lựa chọn tổ chức tư vấn quy hoạch đô thị và nông thôn; lập quy hoạch đô thị và nông thôn; thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị, nông thôn.

Dự thảo Luật quy định việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch đô thị và nông thôn được thực hiện trước khi thẩm định quy hoạch đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc lấy ý kiến được thực hiện trước khi thực hiện giai đoạn cuối cùng của quy trình quy hoạch là khá muộn, dẫn tới việc lấy ý kiến có thể không hiệu quả, không đạt được yêu cầu hoặc bị “hình thức hóa” vì có thể xảy ra tình trạng có nhiều ý kiến không đồng ý với dự thảo quy hoạch đang chờ thẩm định và phê duyệt. “Điều này sẽ là một trở ngại trong tiến trình quy hoạch”. Nêu vấn đề này, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đề nghị, cần quy định lại quy trình lấy ý kiến dân cư có liên quan, thời điểm lấy ý kiến dân cư có liên quan về quy hoạch sao cho việc lấy ý kiến có ý nghĩa thực chất, tránh để người dân cho rằng việc lấy ý kiến là hình thức.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, việc lấy ý kiến công khai về nhiệm vụ quy hoạch là rất quan trọng. Việc lập quy hoạch không chỉ là công cụ quản lý nhà nước mà còn là công cụ để thu hút đầu tư, và cũng là công cụ để cho người dân biết để tự tuân thủ thực hiện. Vì thế, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, nếu không công khai đầy đủ thông tin về quy hoạch thì người dân không biết và quy hoạch được lập lên cũng không có ý nghĩa gì. Do vậy, quy định về các điều cấm ở Điều 14 dự thảo Luật cần bổ sung quy định cấm hành vi “không công bố đầy đủ thông tin quy hoạch”.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đề nghị, nên quy định việc công bố công khai, niêm yết thông tin quy hoạch ít nhất là 15 ngày và cần quy định rất rõ là thông tin quy hoạch phải được công công bố thông tin liên tục trên cổng thông tin để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận.

Quốc hội và Cử tri

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi giám sát tại huyện Hoằng Hóa
Quốc hội và Cử tri

Thanh Hóa giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển nguồn nhân lực và tạo ra sự thay đổi lớn cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giám sát lĩnh vực này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, kiến nghị giải pháp sớm giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành Y tế
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tháo gỡ "điểm nghẽn" để y tế cơ sở phát triển bền vững

Ngày 11.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị TXCT chuyên đề với ngành y tế, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý y tế tại cơ sở, làm cơ sở quan trọng cho công tác tham mưu chính sách trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Cử tri Ea Súp, Buôn Đôn kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đắk Lắk: Cử tri kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài nhiều năm, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và các chính sách an sinh xã hội... là những nội dung nổi bật được cử tri hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn (Đắk Lắk) kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại các cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV.

 Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, chiều 10.4, Tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk do Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar. 

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).