Bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế

Quan tâm đến nội dung về quy định mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện công lập sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 55 Luật Đấu thầu, các đại biểu Quốc hội đề nghị, đối với việc mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ; mua thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiết yếu khác tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám, chữa bệnh công lập thì cơ sở khám, chữa bệnh tự quyết định việc mua sắm mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu.

Chưa thể tháo gỡ bất cập

Về quy định mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện công lập (sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 55 Luật Đấu thầu), dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu đề xuất bổ sung nội dung: “Đối với việc mua thuốc để bán lẻ tại cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trường hợp áp dụng mua sắm trực tiếp, chủ đầu tư được áp dụng nhiều lần đối với một hoặc nhiều loại thuốc; điều kiện áp dụng mua sắm trực tiếp trong từng lần đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 25 của Luật này”.

Theo Báo cáo thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ cơ chế kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, phòng ngừa tình trạng lợi dụng chính sách và bảo đảm hiệu quả kinh tế khi đề xuất áp dụng mua sắm trực tiếp nhiều lần.

x1.jpg
ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Theo ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình), Tờ trình số 675 của Chính phủ đã nêu lý do cần sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thầu về quy định mua thuốc bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện công lập vì việc mua thuốc để bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện sử dụng nguồn thu hợp pháp nên vẫn thuộc đối tượng áp dụng của Điều 2 Luật Đấu thầu và thực tế đã gặp khó khăn khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh như dự thảo Luật là áp dụng mua sắm trực tiếp thì chưa thể tháo gỡ được những bất cập đối với việc tổ chức mua sắm nói chung tại các cơ sở y tế công lập, trong đó có mua thuốc cho các cơ sở bán lẻ thuốc của nhà thuốc bệnh viện.

Đại biểu Trần Khánh Thu nêu rõ, mua sắm trực tiếp cũng là một hình thức lựa chọn nhà thầu nên vẫn cần phải thực hiện các quy định, trình tự của việc lựa chọn nhà thầu như: xây dựng kế hoạch và khó xác định được nhu cầu để xây dựng kế hoạch; tổ chức thẩm định, phê duyệt kế hoạch; lựa chọn nhà thầu; phát hành hồ sơ yêu cầu, đánh giá hồ sơ, đề xuất và thẩm định; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

“Thời gian các bước không thể cắt ngắn đi được, trong khi nhà thuốc bệnh viện không chỉ phục vụ người bệnh nội trú mà còn phục vụ người bệnh ngoại trú, người nhà người bệnh và các đối tượng khác. Bên cạnh đó, hiện nay cũng chưa có mẫu hồ sơ yêu cầu đối với hình thức mua sắm trực tiếp”, đại biểu nêu thực tế.

qh1.jpg
ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Ở khía cạnh khác, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) nêu rõ, cơ sở bán lẻ thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là nơi cung cấp thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các hàng hóa thiết yếu khác trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Do các đặc thù, nhà thuốc bệnh viện bán thuốc theo nhu cầu người bệnh, không dự trù trước được về danh mục, số lượng mô hình bệnh tật cũng liên tục thay đổi, do đó, rất khó để đề xuất được kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Thiếu thuốc tại nhà thuốc bệnh viện buộc người dân phải đi mua bên ngoài, vừa bất tiện, vừa khó kiểm soát được chất lượng và giá cả, ảnh hưởng đến quyền tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất.

Nên giao cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế quyết định hình thức mua sắm

Quy định tại khoản 1 Điều 2 và khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thầu được các đại biểu nhận định là đã gây ra không ít lúng túng cho các bệnh viện do việc mua thuốc của nhà thuốc bệnh viện cũng sử dụng nguồn thu hợp pháp. Theo khoản 1 Điều 2, tất cả các hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng nguồn vốn từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị đều phải áp dụng Luật Đấu thầu, trong khi quy định tại Khoản 2 Điều 55 cho phép cơ sở tự quyết định việc mua sắm.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho biết, khi triển khai, thực tế đã có rất nhiều Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi công văn tới Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phản ánh khó khăn, bất cập, đề nghị hướng dẫn nội dung này. Thực tế, các nhà thuốc bệnh viện đang thiếu rất nhiều các loại thuốc, thiết bị y tế để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Ngoài thuốc, nhà thuốc bệnh viện còn có một số mặt hàng khác như thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các sản phẩm bổ sung thực phẩm, dinh dưỡng... đều là những mặt hàng thiết yếu phục vụ trực tiếp cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

x2.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Từ những phân tích nêu trên, đại biểu Trần Thị Nhị Hà kiến nghị sửa đổi khoản 2 Điều 55 theo hướng: đối với việc mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ; mua thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiết yếu khác tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự quyết định việc mua sắm bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế, trách nhiệm giải trình mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu.

Đồng thời, nhằm bảo đảm tính logic giữa các điều khoản, đại biểu kiến nghị sửa khoản 1 Điều 2 theo hướng: "Hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước vốn từ nguồn thu hợp pháp theo quy định pháp luật của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 55 của luật này".

x3.jpg
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Nhà thuốc bệnh viện là “cứu cánh” khi bệnh nhân đến bệnh viện khám, chữa bệnh dịch vụ, mua thuốc trong nhà thuốc bệnh viện cũng phần nào yên tâm hơn. Nhấn mạnh điều này, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, không cần thiết phải đưa vào luật những quy định về mua sắm trực tiếp. “Luật đã như vậy, có mua kiểu gì vẫn phải đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Đấu thầu, nhưng nếu đưa vào thì chúng ta sẽ lại hiểu là phải đấu thầu mới có mua sắm trực tiếp”, đại biểu nói.

Do đó, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề nghị, khi nghị định và các thông tư hướng dẫn ra đời cho khối nhà thuốc bệnh viện, có thể sửa đổi theo hướng đại biểu Trần Thị Nhị Hà đã đề nghị. Trường hợp vẫn giữ nguyên không điều chỉnh thì phải hiểu theo nghĩa rộng hơn, tức là nhà thuốc bệnh viện tự quyết định việc mua sắm, tự lựa chọn hình thức.

“Thực tế trên thị trường vừa qua chúng ta cũng đã thấy, tại sao bao nhiêu năm không thiếu thuốc mà bây giờ mới thiếu? Mục tiêu tiên quyết vẫn là phải bảo đảm việc nâng cao sức khỏe của người dân, bảo đảm thuốc chất lượng, nếu chỉ chuyên chú vào chuyện giảm giá thì sẽ là tiền đề của việc giảm chất lượng”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn.

Ngoài ra, nhà thuốc bệnh viện hoạt động theo hình thức kinh doanh có đóng thuế nên việc hàng hóa được bán tại đây bao gồm cả chi phí tổ chức đấu thầu và các chi phí, các loại thuế, phí của cơ sở kinh doanh thì sẽ bị tính trên giá thành sản phẩm và người dân sẽ lại bị chịu tăng thêm chi phí này. Nguồn thu hợp pháp của đơn vị tự chủ công lập còn có nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ khác như căng tin, tạp hóa... Vậy, nếu áp dụng theo phạm vi Điều 2 của Luật Đấu thầu thì các sản phẩm hàng hóa cũng thuộc đối tượng áp dụng.

Nêu thực tế này, đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị sửa lại Khoản 2, Điều 55 theo hướng: đối với việc mua thuốc không thuộc danh mục thuốc do quỹ bảo hiểm y tế chi trả, mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ, mua hàng hóa để bán lẻ (bao gồm cả mua thuốc để bán lẻ tại cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập) thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở y tế tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.

Quốc hội và Cử tri

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc tiêu chí xác định mức hỗ trợ doanh nghiệp, tránh phát sinh cơ chế “xin - cho”

Nhấn mạnh xây dựng Nghị định quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư nhằm kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút, khuyến khích tất cả các loại hình doanh nghiệp, thành phần kinh tế đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, việc quản lý, hỗ trợ Quỹ phải bảo đảm chặt chẽ, tránh tình trạng mất cân đối giữa khả năng đáp ứng của Quỹ với tổng số tiền cần hỗ trợ; nghiên cứu quy trình đánh giá để hỗ trợ chi phí một cách minh bạch, khách quan.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Cần chế tài đủ mạnh

Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật dù được quan tâm nhưng thời gian qua vẫn để lọt những văn bản có nội dung trái pháp luật. Tuy vậy, việc xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thời gian qua mới “thực hiện dưới hình thức phê bình, kiểm điểm, rút kinh nghiệm hoặc không xét thi đua, khen thưởng cuối năm”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội gương mẫu đi đầu trong hoàn thiện thể chế

"Quốc hội đã và đang chủ động chuyển từ tư duy quản lý sang kiến tạo, tăng cường giám sát, cải cách thủ tục hành chính; giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, xác định trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong hoàn thiện thể chế, nâng cao "tuổi thọ" các luật; thực hiện tinh gọn bộ máy trong thời gian tới", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại Phiên họp sáng 10.12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nên có tiêu chí cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Nên có tiêu chí cụ thể

Theo văn bản tổng hợp, giải đáp các vấn đề dư luận quan tâm trong tháng 11, trong đó có việc đánh thuế bất động sản của Bộ Tài chính thì để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, gần đây Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp đánh thuế với người sở hữu từ 2 nhà, đất trở lên. Bộ Tài chính đồng thuận và sẽ nghiên cứu phương án mà Bộ Xây dựng đề xuất.

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản

Với hơn 50 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và của các bộ, ngành, địa phương tham gia Đoàn với các đối tác của bạn, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thực chất, toàn diện, trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore và Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản. Thông qua chuyến thăm, đã mở ra nhiều định hướng, cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản.

ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại hội trường
Lập pháp

Xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Theo đánh giá của ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội), hiện nay, việc sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đang diễn ra phổ biến. Do đó, đại biểu đề xuất cần nghiên cứu quy định để bảo đảm khả năng bao quát các hành vi được thực hiện bởi nhiều công cụ khác nhau.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cần xác định rõ hơn vai trò của tiêu chuẩn tự nguyện và quy chuẩn bắt buộc trong từng lĩnh vực cụ thể. Nêu đề xuất này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định như vậy sẽ giúp doanh nghiệp và các tổ chức dễ dàng trong triển khai thực hiện, tránh lạm dụng hoặc áp đặt các tiêu chuẩn không phù hợp gây lãng phí nguồn lực.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, tạo chủ động cho doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có những quy định để tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo chủ động, phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước.

Đại biểu Đỗ Thị Lan phát biểu thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hoàn thiện các quy định về quản lý, khai thác khoáng sản

Là những người đại diện cho cử tri, Nhân dân Quảng Ninh - địa phương có tiềm năng thế mạnh về tài nguyên, khoáng sản và từ chính những vướng mắc trong hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực này, tại Kỳ họp thứ Tám, các ĐBQH tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến tâm huyết nhằm hoàn thiện các quy định của dự án Luật Địa chất và khoáng sản.