Đi trước - đón đầu
Thực tế cho thấy, trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, tỷ lệ đón nhận số hóa của Việt Nam còn khá thấp, vì khách hàng chưa nhìn thấy lý do thôi thúc họ phải đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng qua mạng. Khi Việt Nam áp dụng biện pháp giãn cách lần đầu vào tháng 4.2020, người dân mới nhận ra tầm quan trọng của ngân hàng trực tuyến và các dịch vụ trên mạng.
Ngay tại thời điểm này, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều năm cho chiến lược chuyển đổi số của ngành ngân hàng và mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Agribank đã đặt mục tiêu chuyển đổi mô hình ngân hàng số là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển bền vững trong xu thế mới. Bằng chứng là vào đầu năm 2020, Agribank đã sở hữu gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán; gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM; gần 15 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking… Tính đến cuối năm 2021, phương thức thanh toán tự động chiếm khoảng 81% tổng số giao dịch thanh toán của khách hàng tại Agribank và hiện tại, tỷ lệ này đã tiệm cận gần 100%. Đây chính là sự “đón đầu” hoàn hảo cho bước chuyển đổi số hóa của toàn hệ thống mà Agribank đã tiên phong.
Trên thực tế, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh là mô hình phát triển của nhiều doanh nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển, tạo ra giá trị mới, tăng sự hài lòng của khách hàng cũng như tìm kiếm thị trường mới. Đối với Agribank, chuyển đổi số là cơ hội để đẩy mạnh phát triển, bắt kịp xu hướng thời đại nên nhiều năm qua, Agribank đã ưu tiên đầu tư các dự án công nghệ nhằm tăng cường hệ thống máy chủ và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cấp hạ tầng các trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng, tăng cường an ninh bảo mật, bảo đảm cho các hệ thống công nghệ thông tin luôn hoạt động ổn định, an toàn; phát triển các hệ thống ứng dụng phục vụ yêu cầu quản trị điều hành và phát triển dịch vụ sản phẩm mới, kênh phân phối mới...
Với định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ thông tin, Agribank đã cung ứng hơn 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích, tập trung phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện chuyển đổi số, thông qua việc liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số, nhằm đơn giản hóa quy trình, nâng cao tiện ích cho khách hàng. Agribank xác định, chuyển đổi số là bước đi chiến lược đúng đắn và quan trọng, giúp ngân hàng tăng khả năng cạnh tranh và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Phát huy lợi thế về mạng lưới, trong tương lai, Agribank sẽ phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới, các giải pháp thanh toán hiện đại phù hợp với xu thế của thị trường và Cách mạng Công nghệ 4.0.
Bước đột phá Agribank Digital
Trong năm 2022, Agribank đã cho ra mắt Agribank Digital Ngân hàng số - Một chạm đa tiện ích; cho phép cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một ngân hàng, giúp khách hàng chủ động tiếp cận dịch vụ 24/7. Đây được coi là bước đột phá về công nghệ số của định chế tài chính lớn nhất thị trường “tam nông”.
Agribank Digital cho phép định danh, xác thực khách hàng bằng phương pháp sinh trắc học eKYC (khuôn mặt, vân tay); mở tài khoản trực tuyến; phát hành thẻ trực tuyến; đăng ký dịch vụ E-Mobile Banking; đăng ký nhu cầu vay vốn… Agribank Digital là sản phẩm áp dụng thành tựu công nghệ số, được ví như một "ngân hàng thu nhỏ”, gồm đầy đủ các chức năng hiện đại nhất, có thể thay thế cho giao dịch viên thông thường. Thay vì phải đến tận quầy với nhiều thủ tục phức tạp, giờ đây mọi hoạt động được tích hợp và đơn giản hóa chỉ trong một chiếc máy cùng vài thao tác bấm.
Ra mắt lần đầu vào tháng 9.2022, đến nay, mô hình Agribank Digital của Agribank đã có mặt tại hầu hết các khu vực trong cả nước như đồng bằng sông Cửu Long, duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, miền núi và trung du Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ. Không chỉ tập trung vào thị trường đô thị, Agribank luôn nỗ lực đưa những giải pháp công nghệ mới nhất, mang những sản phẩm hiện đại đến từng địa phương trên cả nước. Bên cạnh việc đổi mới từng ngày, Agribank chú trọng đầu tư nâng cấp, trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ, đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như các kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng mới, từ đó, nâng cao chất lượng và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng khu vực nông thôn.
Ngoài những nỗ lực hoàn thiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, nhân viên Agribank luôn chú trọng nâng cao và thay đổi nhận thức cho khách hàng; tích cực tư vấn, hướng dẫn sử dụng những sản phẩm công nghệ mới, hiện đại, nhằm đơn giản hóa thủ tục và nâng cao chất lượng trải nghiệm. Thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng truyền thống là một bước chuyển khó khăn, nhận thức rõ điều đó, từ những ngày đầu ra mắt mô hình Ngân hàng số, Agribank luôn định hướng tới việc phải đồng hành cùng khách hàng trải nghiệm trực tiếp, để khách hàng là những người được hưởng tối đa lợi ích từ những sản phẩm công nghệ hiện đại, xóa bỏ tâm lý e ngại khi tiếp cận những mô hình mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là tại khu vực nông thôn.
Sẽ “số hóa” đến mọi vùng miền
Với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm” và trọng tâm là phục vụ khách hàng từ nông thôn đến thành thị, Agribank tiếp tục phát triển các sản phẩm tiện ích, an toàn, bảo mật, nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho biết, thời gian tới, Agribank sẽ hoàn thành triển khai mô hình Ngân hàng số - Agribank Digital tại toàn bộ 17 đơn vị trong toàn hệ thống và tiến tới phủ sóng cả nước. Đây sẽ là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực của Agribank trong quá trình tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0; góp phần chủ lực, hiệu quả trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm thiết thực, đồng hành cùng ngành ngân hàng thực hiện Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Mô hình Ngân hàng số - Agribank Digital với ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn nhất hiện nay, mang đến mọi tiện ích giao dịch ngân hàng tự động, được xem là một bước đột phá trong ứng dụng công nghệ hiện đại của Agribank, góp phần cùng ngành ngân hàng hiện thực hóa mục tiêu đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Với vai trò là Ngân hàng thương mại chủ lực trên thị trường vốn và tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân, việc Agribank ra mắt và khẩn trương, tích cực đưa Ngân hàng số - Agribank Digital đi vào hoạt động tại các địa bàn trong cả nước được xem là một bước tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ngân hàng. Agribank Digital mang dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với người dân, góp phần đẩy lùi tình trạng tín dụng đen, đặc biệt trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn; góp phần hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số của toàn ngành ngân hàng cũng như mục tiêu từng bước thực hiện lộ trình số hóa hoạt động ngân hàng một cách thực chất, qua đó tối đa hóa tiện ích cho người dùng.