Xứng đáng với sự tin yêu của đại biểu dân cử và cử tri

- Thứ Hai, 21/06/2021, 07:56 - Chia sẻ
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung. Mục đích chung là kháng chiến và kiến quốc”. Là một trong những tờ báo lớn, Báo Đại biểu Nhân dân không chỉ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh như Bác Hồ đã kỳ vọng, mà còn là cẩm nang quý cho đại biểu dân cử với bản sắc riêng của những người làm báo “đặc biệt”.

Không chỉ “trúng” mà còn dễ áp dụng

Hàng ngày, anh Phan Đình Thắng - Phó Chủ tịch HĐND phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh gắn bó khá mật thiết với Báo Đại biểu Nhân dân. Trong số các nhật báo được đặt và phát về phường, Báo Đại biểu Nhân dân là món ăn tinh thần không thể thiếu. Ngày nào cũng vậy, anh luôn dành một khung giờ để đọc và nghiên cứu, ghi lại những kinh nghiệm, cách làm hay nhằm áp dụng và đổi mới chính hoạt động của cơ quan HĐND phường.

Cơ duyên khiến anh gắn bó với tờ báo cũng thật tình cờ. Khi đó anh mới được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND phường nhiệm kỳ 2016 - 2021, các Ban HĐND hoạt động kiêm nhiệm, một mình là đại biểu chuyên trách nên nhiệm vụ giám sát, chuẩn bị các kỳ họp đều do một tay Phó Chủ tịch HĐND lo liệu, thẩm tra của các Ban cũng phải do Phó Chủ tịch HĐND hướng dẫn. Toàn những việc khó mà mở luật ra chỉ có quy định chung, trình tự, thủ tục, nhất là trong hướng dẫn các ban thẩm tra. Quả là khó xử, vì vừa từ công tác đoàn thể chuyển sang chính quyền. Lấy cái gì để thẩm tra, khảo sát như thế nào, viết báo cáo ra sao… khiến anh lúng túng.

Cơ duyên khiến anh gặp nguyên Ủy viên Thường trực HĐND thị xã Nguyễn Tiến Dũng - một người chịu khó nghiên cứu và là bạn đọc “ruột” của Báo đại biểu Nhân dân. Ngoài “truyền” hết kinh nghiệm của mình và kinh nghiệm qua báo cho anh, ông Dũng còn gửi cho anh từng bài báo mang tính nghiệp vụ được ông cẩn thận đánh dấu, giữ gìn. Những tờ báo úa vàng, nhuốm màu thời gian như món quà quý mà vị đại biểu dân cử một thời nâng niu trân trọng. Đó cũng là hành trang ban đầu của anh Phan Đình Thắng khi bước vào "nghề" đại biểu dân cử.

Theo kinh nghiệm của tiền bối, Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách phường Bắc Hồng dễ dàng tháo gỡ nút thắt của mình. Ngoài nghiên cứu luật, văn bản thì anh nghiên cứu báo Đại biểu Nhân dân như người bạn đồng hành của mình trong tổ chức và hoạt động HĐND, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử trên địa bàn. Những bài viết của Báo không chỉ “trúng” thực tiễn quy định mà rất dễ áp dụng. Cũng như anh, nhiều đại biểu dân cử, nhất là đại biểu chuyên trách xem Báo Đại biểu Nhân dân như cẩm nang quý để chắt lọc, góp nhặt các kinh nghiệm trên báo áp dụng vào thực tiễn hoạt động của địa phương mình.

Báo Đại biểu Nhân dân là món ăn tinh thần đối với các đại biểu dân cử ở cơ sở
Ảnh: Bình Nguyên 

Khi đại biểu dân cử làm báo

Khác với nhiều nhật báo, chủ yếu bài viết là của đội ngũ phóng viên, biên tập viên thì Báo Đại biểu Nhân dân có một lượng lớn bài viết từ chính “người trong cuộc”. Những tưởng đại biểu dân cử hoạt động chính trị khô khan nhưng khi đọc những bài viết do chính “người trong cuộc” viết mới thấy rất hay và cuốn hút, dào dạt cảm xúc. “Nghỉ” những vẫn nghĩ - đó là tiếng lòng của nhà báo không chuyên, rất có duyên với Báo Đại biểu Nhân dân, ThS. Nguyễn Vân Hậu - nguyên đại biểu HĐND thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. Dù “cụ nghị về hưu” nhưng vẫn không ngừng nghĩ.

Đọc những bài viết của ThS. Nguyễn Vân Hậu khiến người ta nghĩ ngay đến một nhà báo chuyên nghiệp, nhà lý luận sâu sắc chứ không nghĩ là một người đại biểu dân cử viết báo. Giàu kiến thức, lý luận chặt chẽ và thực tiễn phong phú, đa dạng - những bài viết của anh thu hút rất nhiều độc giả, đặc biệt là những bài viết trăn trở về sứ mệnh của cơ quan đại diện cho quyền và lợi ích của Nhân dân địa phương, như Bài góp ý Văn kiện đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Căn cứ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND” (Báo Đại biểu Nhân dân, năm 2020)”; viết về trọng trách và trăn trở để lựa chọn người đại biểu dân cử xứng tầm: “Vì việc để tìm người, lượng tài mà trao chức” (Báo Đại biểu Nhân dân 2019)…

Nếu muốn tìm các bài viết mang tính kinh nghiệm thực tiễn, đi thẳng vào vấn đề, độc giả sẽ nghĩ ngay đến các bài viết của tác giả Lương Anh Tế, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương. Không dài dòng, không lập luận xa xôi, theo dõi những bài viết sẽ thấy được dường như ông bê thực tiễn vào trong trang giấy một cách thật thà, gọn gàng. Trong các loạt bài của ông, có lẽ nhiều độc giả, nhất là những ứng cử viên đại biểu dân cử sẽ rất thích các kinh nghiệm trong loạt bài “Để trở thành người đại biểu Nhân dân” đăng trên Báo Đại biểu Nhân dân tháng 4.2021 vừa qua. Loạt bài viết chia sẻ rất rõ các kinh nghiệm trong viết chương trình hành động của ứng cử viên cùng những kỹ năng cần thiết để trở thành người đại biểu Nhân dân.

Còn có rất nhiều đại biểu dân cử viết báo nữa… Tất cả họ đã góp một phần không nhỏ làm nên bản sắc của Tờ báo - Tiếng nói của Quốc hội, diễn đàn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và cử tri. Và để làm nên thành công chung của tờ báo, không thể thiếu vai trò của đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp, tâm huyết, yêu nghề cũng như những phóng viên trên các lĩnh vực luôn xông pha, tìm tòi, đổi mới sáng tạo, cùng với sự quan tâm, sâu sát của đội ngũ lãnh đạo.

Nếu như được hỏi điều gì thu hút nhất ở Báo Đại biểu Nhân dân thì nhiều đại biểu sẽ nói ngay rằng, tờ báo chính là tiếng nói - diễn đàn của cơ quan dân cử, là cẩm nang quý để đại biểu dân cử tham khảo và áp dụng vào hoạt động của mình. Nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, xin gửi lời tri ân sâu sắc tới những nhà báo chuyên và không chuyên của Báo Đại biểu Nhân dân, mong tờ báo tiếp tục phát triển, xứng đáng với sự tin yêu của đại biểu dân cử và cử tri cả nước.

Lê Hồng Hạnh - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh