Xử lý nghiêm thông tin xuyên tạc về dịch bệnh

- Thứ Sáu, 17/09/2021, 06:21 - Chia sẻ
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch, chăm lo đời sống, bảo đảm sức khỏe cho Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp, khốc liệt của biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải tiếp cận bình đẳng tất cả các loại vaccine, đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người dân, “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây trên mạng xã hội, một số cá nhân lợi dụng, hùa theo các thế lực phản động, thù địch tung tin giả, xuyên tạc, công kích “nguồn gốc” một số loại vaccine, hình thành tâm lý so đo, một bộ phận người dân thêm lo lắng, hoang mang. Trong khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì việc tăng cường tiêm vaccine cho toàn dân để tạo miễn dịch cộng đồng là việc cấp bách lúc này. Nguy hiểm hơn, chúng còn nhân cơ hội này xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lợi dụng những khó khăn nhất thời tại một số khu cách ly, phong tỏa để kích động sự bức xúc của dư luận, cho rằng chính quyền chậm trễ, yếu kém trong điều hành, xử lý dịch bệnh nhằm mưu đồ phủ nhận những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị đang từng phút, từng giờ quyết liệt phòng, chống dịch, bảo đảm cuộc sống và sự an toàn của Nhân dân.

Trước vấn nạn tin giả này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 2765 gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng xã hội. Trong đó nhấn mạnh, việc xuất hiện nhiều thông tin xấu độc cùng số lượng lớn các video “tự phát” được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào công tác phòng chống dịch bệnh; gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội; nếu không xử lý tốt sẽ dễ phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương; gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh của cả nước.

Giám đốc điều hành văn phòng Luật TGS Nguyễn Văn Tuấn, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội vi phạm điểm e khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Tùy theo tính chất và mức độ, hành vi này có thể sẽ bị xử phạt tối đa 30 triệu đồng theo quy định tại Điều 101, 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Thậm chí, hành vi vi phạm này có thể bị xử lý hình sự, như Điều 288, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định với khung hình phạt cao nhất là bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2 - 7 năm.

Thiết nghĩ, chúng ta đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn và đang có những tín hiệu lạc quan về kết quả trong phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần đồng sức, đồng lòng với Chính phủ, địa phương, không nên lựa chọn vaccine mà ảnh hưởng đến mục tiêu chung chiến thắng đại dịch Covid-19. Đồng thời, cần tỉnh táo, cảnh giác trước những thông tin xấu độc, sai sự thật của các thế lực thù địch, phản động nhằm xuyên tạc các chính sách tốt đẹp của Đảng, Nhà nước ta. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng, vào cuộc xử lý kịp thời, nghiêm minh những người cố tình phát tán những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Chí Tuấn