Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức gây chậm trễ, gây lãng phí

Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi kiểm tra thi công Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Thủ tướng ghi nhận dự án đạt nhiều kết quả rất tích cực, đến nay, nhiều hạng mục, công trình đạt khối lượng thi công lớn, vượt tiến độ, hình hài sân bay ngày càng rõ nét. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn tồn tại một số công việc còn chậm, chưa có chuyển biến hoặc chưa có kết quả cụ thể như: Công tác giải phóng mặt bằng vẫn ở mức 98,92% như từ tháng 9.2024; dự án thành phần 1, có trụ sở cơ quan quản lý nhà nước chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư; Dự án thành phần 4 - đang triển khai chậm, đang lựa chọn nhà đầu tư; việc triển khai quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay chưa có kết quả cụ thể,...

tt-1.png
Thủ tướng động viên đội ngũ công nhân, kỹ sư thi công dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VPG/Nhật Bắc

Với mục tiêu trước ngày 31.12.2025 phải cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư và các bộ, ngành liên quan kiểm điểm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức gây cản trở dẫn đến những vướng mắc, chậm trễ, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, trước mắt điều chuyển, cho nghỉ công tác đối với những cán bộ gây cản trở, để xảy ra vướng mắc, chậm trễ trong triển khai dự án. Trong đó, giải trình việc chậm trễ trong việc xây dựng Trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật và các công trình dịch vụ mặt đất; xác định rõ trách nhiệm, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12.2024.

tt-2.png
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát buổi tại buổi kiểm tra. Ảnh: VPG/Nhật Bắc

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, làm việc hằng tháng để kiểm tra, đôn đốc triển khai công trình. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh và các cơ quan phối hợp triển khai các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc biệt là triển khai dự án thành phần 4 bảo đảm hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 và các dự án thành phần khác.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo phải kết nối hệ thống giao thông TP. Hồ Chí Minh – Long Thành, Tây Nguyên – Long Thành, Tây Nam Bộ - Long Thành, Duyên hải miền Trung – Long Thành… là việc của Bộ Giao thông vận tải, cùng với đó là nghiên cứu đường sắt, đường tàu miền Đông Nam bộ kết nối Nhà ga Tân Sơn Nhất và Nhà ga Long Thành. “Phải làm sao nhanh nhất, hiệu quả nhất”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Sân bay Long Thành được quy hoạch xây dựng trên diện tích gần 5.000ha ở huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai, công suất thiết kế phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành xây dựng, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của nhà nước, hướng đến trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế và khu vực.

Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?
Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?

Từ năm 2014 đến nay, qua nhiều lần đối thoại thế nhưng người dân tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn không đồng thuận việc đóng đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088. Người dân cho rằng, việc đóng tuyến đường trên và bị "ép" đi chung đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Lực lượng cảnh sát giao thông sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Thời điểm dịp cuối năm lưu lượng xe nhiều, nhất là trên các tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường; chuyển làn không đúng quy định; tránh, vượt, không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc…

 Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến
Giao thông

Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện đang quản lý 16 tuyến luồng quốc gia với chiều dài 365,8 km thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, một phần của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Theo đó, tổng số cảng, bến được công bố trong phạm vi quản lý là 55 cảng, 90 bến. Trong 11 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tiếp nhận 30.725 lượt với khối lượng hàng hoá thông qua là 58,8 triệu tấn.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có 10 trạm dừng nghỉ, trong đó có 3 trạm đang khai thác và 7 trạm khai thác tạm.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.