Long An

Xử lý khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công

- Chủ Nhật, 10/10/2021, 06:48 - Chia sẻ
Trong những tháng cuối năm, cùng với việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thi công, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình do đơn vị làm chủ đầu tư.

Tỷ lệ giải ngân thấp

Theo kế hoạch, năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư công giao thực hiện các công trình, dự án do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An làm chủ đầu tư là 1.168.042 triệu đồng. Dù thường xuyên quan tâm thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, song đến đầu tháng 9.2021 chỉ giải ngân được 327.418 triệu đồng (28,02%). Trong đó, kế hoạch vốn giải phóng mặt bằng được giao là 391.589 triệu đồng nhưng tỷ lệ giải ngân là 0%; còn vốn xây lắp theo kế hoạch được giao là 776.453 triệu đồng nhưng mới giải ngân được 237.418 triệu đồng (42,17%).

Nếu phân loại theo các công trình, dự án, công trình giao thông trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nguồn vốn theo kế hoạch được giao là 422.589 triệu đồng nhưng mới giải ngân được 54.974 triệu đồng (chiếm 13,01%); còn các công trình khởi công mới trong năm 2021, nguồn vốn theo kế hoạch được giao là 151.000 triệu đồng, đến đầu tháng 9 mới giải ngân được 9.637 triệu đồng (6,38%); đối với những công trình chuyển tiếp thì nguồn vốn theo kế hoạch được giao là 595.453 triệu đồng nhưng cũng mới giải ngân được 262.689 triệu đồng (44,19%).

Qua rà soát 17 công trình, dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư không còn vướng mắc nhưng tính đến đầu tháng 9, số công trình, dự án hoàn thành, quyết toán, giải ngân 100% vốn theo kế hoạch chưa đến một nửa. Bên cạnh đó, theo kế hoạch, vốn phân bổ trong năm 2021 cho 12 công trình, gồm 3 dự án công trình giao thông trọng điểm, 5 dự án chuyển tiếp và 4 công trình khởi công mới năm 2021 là 920.209 triệu đồng nhưng đến nay, tiến độ thực hiện chậm, giải ngân còn rất thấp, từ 0% đến hơn 31%.

Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Long An, nguyên nhân tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đối với các công trình, dự án do Sở làm chủ đầu tư hiện vẫn ở mức rất thấp là do trong quá trình thực hiện các dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như giải phóng mặt bằng, phát sinh hạng mục nhưng việc điều chỉnh để triển khai còn chậm; những công trình khởi công mới, chậm được hoàn thiện hồ sơ nên đấu thầu chậm, từ đó dẫn đến khối lượng thi công chưa nhiều; chưa đến điểm dừng kỹ thuật để nghiệm thu, thanh toán…

Ngoài ra, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công đối với nhiều dự án, công trình. Theo đó, vì phải giãn cách xã hội nên đơn vị thi công gặp khó khăn trong việc huy động nhân công và thực hiện các thủ tục. Thậm chí nhiều dự án phải dừng thi công vì có công nhân dương tính với Covid-19. Cùng với đó, các đại lý, nhà máy đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, dẫn đến nguồn vật tư càng khan hiếm, không đủ đáp ứng; giá cả vật tư nếu có cũng tăng cao, vận chuyển khó khăn, mất nhiều thời gian.

Giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19

Nguồn: ITN 

Thường xuyên kiểm tra, xử lý khó khăn, vướng mắc

Để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đối với các công trình, dự án do đơn vị làm chủ đầu tư, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An cho biết đã thành lập các tổ theo dõi, chỉ đạo và giúp việc triển khai các kế hoạch thực hiện công trình. Hàng tháng, sẽ tổ chức họp giao ban, báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới để triển khai. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch tiến độ từng khâu, từng bước trong quá trình thực hiện đối với từng dự án, gói thầu từ nay hết năm.

Trong những tháng cuối năm, cùng với việc phối hợp chặt chẽ các địa phương tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, Sở Giao thông Vận tải sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình do đơn vị làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ rà soát khối lượng thực hiện đủ điều kiện để nghiệm thu và lập thủ tục thanh toán ngay. Thực hiện chế độ báo cáo kịp thời, đầy đủ thông tin, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho đơn vị thi công.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh sẽ tiến hành lập danh sách cán bộ, công nhân của từng đơn vị thi công để ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19. Mặt khác, tăng cường giám sát, yêu cầu các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc, nguyên, vật liệu đẩy nhanh tiến độ các công trình; cũng như đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công trên cơ sở bảo đảm các quy định phòng, chống dịch trong việc vận chuyển nguyên, vật liệu, máy móc, nhân lực để thực hiện các công trình.

Lê Chi