Xét tốt nghiệp THPT năm 2025: Dự kiến bỏ cộng điểm nghề

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến Dự thảo thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đáng chú ý, nếu Dự thảo được thông qua, thí sinh sẽ không còn được cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT.

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, dự kiến sẽ bãi bỏ Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26.5.2020, Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12.3.2021, Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT ngày 24.3.2023 và Thông tư số 02/2024/TT- BGDĐT ngày 06.3.2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT từ ngày 31.12.2025.

Trong đó, tại Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26.5.2020 có quy định, học sinh Giáo dục THPT, học viên giáo dục thường xuyên(GDTX) trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại gửi trong Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:

Loại giỏi đối với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với Bằng tốt nghiệp trung cấp được cộng 2,0 điểm;

Loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với Bằng tốt nghiệp trung cấp được cộng 1,5 điểm;

Loại trung bình được cộng 1,0 điểm.

Như vậy, nếu Dự thảo được phê duyệt, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn toàn bỏ quy định học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên được cộng điểm khi xét tốt nghiệp THPT từ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 - năm đầu tiên thực hiện thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cũng tại Dự thảo, Bộ GD-ĐT đưa ra cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT như sau:

Tại Điều 45 Dự thảo Quy chế thi có nêu về điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) THPT gồm điểm các môn thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN;

Điểm trung bình (ĐTB) các năm học ở cấp THPT (ĐTB các năm học). Trong đó, ĐTB từng năm học là ĐTB của các môn học được đánh giá bằng điểm số;

ĐTB các năm học = [(ĐTB lớp 10)x1 + (ĐTB lớp 11)x2 + (ĐTB lớp 12)x3] / 6

- Điểm ưu tiên (ƯT), khuyến khích (KK) nếu có.

Như vậy, từ năm 2025, dự kiến sẽ dùng điểm cả 3 năm THPT để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp.

Các năm trước cách tính điểm tốt nghiệp theo công thức điểm thi chiếm 70%, điểm học tập chiếm 30% và điểm học tập chỉ sử dụng điểm của năm lớp 12.

Bên cạnh đó, việc xét công nhận tốt nghiệp THPT được đề xuất như sau:

Tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?
Giáo dục

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?

Các trường học nên hiểu đúng Quyết định 22 của UBND thành phố Hà Nội ban hành năm 2013 để thực hiện. Các nhà trường nên công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm (cả trong và ngoài nhà trường) về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký.

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024
Giáo dục

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024

Tối ngày 5.11, tại trường Đại học Thương mại vòng Chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU năm 2024" đã diễn ra vô cùng hồi hộp, gay cấn với sự tranh tài của 8 đội thi xuất sắc. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho Dự án Relife – Tái chế rơm thành than sinh học; Giải Nhì cho 2 Dự án: Our Joy và S-Box; Giải Ba cho 2 Dự án: Fré Mark và BioStep...