Mối gắn kết chặt chẽ từ hộ nông dân đến nhà sản xuất
Một trong những sản phẩm nổi tiếng của Tân Hiệp Phát là Trà xanh không độ được ra đời từ chuỗi liên kết từ nhà sản xuất (Tân Hiệp Phát) đến nhà cung cấp, hợp tác xã trồng chè, hộ nông dân đến nhà phân phối, đại lý bán lẻ. Sự chung tay, hợp lực của nhiều mắt xích đã tạo ra một sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng là minh chứng cho thấy tính hiệu quả của gắn kết các mắt xích trong chuỗi phát triển bền vững.
Ông Đặng Quốc Thăng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chè Minh Phương (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên), một nhà cung cấp trà nguyên liệu cho Tân Hiệp Phát chia sẻ mỗi năm công ty chuẩn bị 1.600 - 1700 tấn trà bán thành phẩm xuất đi làm nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm Trà xanh không độ. Để có được sản lượng này, công ty liên kết với các hợp tác xã trồng chè trong vùng, đặt bao tiêu sản phẩm, đưa ra quy trình trồng chè đạt theo tiêu chuẩn của khách hàng.
Theo ông Thăng, khi đồng hành cùng Tân Hiệp Phát công ty đã phối hợp chặt chẽ với các hộ nông dân, hợp tác xã để đầu tư hạ tầng, xây dựng quy trình trồng, chăm sóc cây chè theo kỹ thuật mới nhất để bảo đảm chất lượng tốt nhất. Hiện doanh nghiệp đã hợp tác với 10 hợp tác xã (HTX), mỗi HTX có khoảng 800 hộ nông dân trồng chè cung cấp nguyên liệu dùng cho sản xuất Trà xanh không độ.
Chị Trần Thị Tươi (xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) bày tỏ niềm vui và tự hào khi cây chè do mình trồng ra trở thành nguyên liệu của sản phẩm Trà xanh không độ nổi tiếng, từ đó thu nhập và đời sống của gia đình chị cũng như người dân trong vùng mỗi ngày một nâng cao hơn, ổn định hơn.
Để có sự đồng hành bền vững, chị Tươi chia sẻ nông dân như chị phải tuân thủ các quy trình trồng, chăm sóc, chế biến theo tiêu chí cao mà Tân Hiệp Phát yêu cầu. “Chúng tôi chọn giống cây chè lai F1 là một trong những giống cho sản phẩm trà tốt nhất hiện nay, chăm sóc cắt tỉa đúng kỹ thuật, quy trình và đặc biệt tất cả đồi chè đều được trồng hữu cơ, bảo đảm chất lượng tốt nhất cung cấp cho nhà máy Tân Hiệp Phát”, chị Tươi nói.
Các hộ nông dân trồng chè tham gia phát triển chuỗi giá trị bền vững theo mô hình hợp tác xã, nhận được sự hỗ trợ của nhà cung cấp, hợp tác xã bảo đảm chất lượng tốt nhất.
Khẳng định chất lượng sản phẩm Việt với nguồn nguyên liệu Việt đạt chuẩn
Với sự khắt khe trong quá trình chọn lựa nguyên liệu đầu vào của Tân Hiệp Phát, việc sản phẩm Trà xanh không độ có chất lượng cao với xuất xứ “Made in Vietnam” đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, được người tiêu dùng trong nước đón nhận. Có thể nói Tân Hiệp Phát là một trong những doanh nghiệp Việt sử dụng hầu hết các nguồn nguyên liệu trong nước, phát triển dải sản phẩm phù hợp với người Việt, góp phần nâng cao giá trị cho hàng Việt tại thị trường trong nước.
Bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Hợp tác xã Chè Thu Hiền (xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) cho biết bên cạnh sự đồng hành chặt chẽ của khách hàng lớn là Tân Hiệp Phát, hợp tác xã còn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về kỹ thuật trồng chè, làm bao bì, marketing… Hợp tác xã cũng hỗ trợ nông dân các loại thuốc bảo vệ thực vật đạt tiêu chuẩn, phân hữu cơ, thuốc sinh học, hướng dẫn cách chăm sóc…
Mối liên kết chặt chẽ giữa hộ nông dân, nhà cung cấp và nhà sản xuất giúp kiểm soát tốt chất lượng đầu vào đồng thời ổn định được nguồn cung sản lượng. Các nhà đều có lợi ích trong sự “bắt tay” này, đem lại tính bền vững cho cả người trồng chè và người sản xuất. Sự đồng hành, tương trợ của Tân Hiệp Phát cùng các đối tác, nhà cung cấp, hộ nông dân, điểm bán…đã tạo nên chuỗi giá trị, đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng.
An sinh xã hội được bảo đảm từ cây chè là câu chuyện bà Ngô Thị Lệ Huyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chè Thái An (xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ; theo bà Huyền, từ khi Công ty Chè Thái An trở thành nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào cho Tân Hiệp Phát, sản lượng thu mua của Thái An đặt người nông dân trong vùng nhiều và ổn định hơn. Họ có thêm việc làm, tận dụng khai thác tối đa năng suất từ cây chè và không phải đi tìm công việc thời vụ lúc nông nhàn nên đời sống nông dân khá lên trông thấy, an sinh xã hội trong vùng tốt hơn.
Mỗi tháng Công ty Chè Thái An xuất đi nhà máy Tân Hiệp Phát khoảng 120 - 150 tấn trà khô bán thành phẩm; để làm ra 1kg trà khô cần 5kg chè tươi, tương ứng với sản lượng người dân trong vùng mỗi tháng thu hoạch khoảng 600 - 750 tấn lá chè tươi.
Riêng Công ty Chè Thái An tại huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đang hợp tác với hơn 20 hợp tác xã trồng chè, với số lượng khoảng 100 hộ dân trong mỗi hợp tác xã đang được hưởng lợi từ việc cung cấp nguyên liệu cho Tân Hiệp Phát; người nông dân nâng cao thu nhập với biên độ giá bán ổn định hơn cùng khách hàng lớn.
“Chuỗi liên kết từ nhà sản xuất, nhà cung cấp đến hộ nông dân đã thực sự tạo nên sự đổi mới trong đời sống của người dân nơi đây. Kinh tế các hộ gia đình tốt hơn, có nhiều hộ gia đình thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/tháng từ cây chè”, chị Nguyễn Thị Nga, tổ hợp tác thôn Nõn Bẹo, xã La Bằng, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) cho hay.
Người nông dân xã La Bằng an tâm trồng chè hữu cơ khi được bao tiêu đầu ra cùng khách hàng lớn như Công ty Tân Hiệp Phát. Tổ hợp tác của chị Nguyễn Thị Nga ở xã La Bằng huyện Đại Từ đang có khoảng 100 hộ nông dân, cùng làm việc theo quy trình trồng chè hữu cơ, thu hái và chế biến theo tiêu chuẩn của Tân Hiệp Phát bảo đảm nguyên liệu đầu vào đạt các tiêu chí khắt khe về chất lượng, góp phần tạo nên sản phẩm nước uống Trà xanh không độ từ nhiều năm qua đã đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế khắt khe,
Hiện Tân Hiệp Phát có 2.500 đối tác trong và ngoài nước, số lượng lao động làm việc tại doanh nghiệp lên tới hơn 100.000 người. Các thành viên trong chuỗi liên kết được bảo đảm tạo việc làm, thu nhập ổn định, cùng nhau phát triển, an sinh xã hội ngày một tốt hơn.
Ưu tiên sử dụng nguyên liệu đầu vào là các sản phẩm chất lượng tại các địa phương với chuỗi liên kết giá trị, Tân Hiệp Phát có lợi thế riêng khi hội tụ sức mạnh địa phương trong cuộc đua các công ty đa quốc gia bằng sản phẩm chất lượng cao, giá trị đạt chuẩn quốc tế.
Với sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân đã tạo ra một sản phẩm nổi tiếng, khẳng định chất lượng của sản phẩm “Made in Vietnam” đã chứng minh cho thấy sự gắn kết để cùng nhau phát triển, phụng sự an sinh xã hội, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế địa phương nói riêng, cả nước nói chung, góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho hàng Việt, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.