"TỰ HÀO HÀNG VIÊT" "TINH HOA HÀNG VIỆT"

Xây dựng thương hiệu Trà xanh không độ từ vùng nguyên liệu Việt chất lượng cao

Trong 30 năm hình thành và phát triển thương hiệu doanh nghiệp nước giải khát hàng đầu Việt Nam, Tân Hiệp Phát luôn chú trọng đến lợi ích cộng đồng, phát triển bền vững.

Mối gắn kết chặt chẽ từ hộ nông dân đến nhà sản xuất

Một trong những sản phẩm nổi tiếng của Tân Hiệp Phát là Trà xanh không độ được ra đời từ chuỗi liên kết từ nhà sản xuất (Tân Hiệp Phát) đến nhà cung cấp, hợp tác xã trồng chè, hộ nông dân đến nhà phân phối, đại lý bán lẻ. Sự chung tay, hợp lực của nhiều mắt xích đã tạo ra một sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng là minh chứng cho thấy tính hiệu quả của gắn kết các mắt xích trong chuỗi phát triển bền vững.

Ông Đặng Quốc Thăng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chè Minh Phương (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên), một nhà cung cấp trà nguyên liệu cho Tân Hiệp Phát chia sẻ mỗi năm công ty chuẩn bị 1.600 - 1700 tấn trà bán thành phẩm xuất đi làm nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm Trà xanh không độ. Để có được sản lượng này, công ty liên kết với các hợp tác xã trồng chè trong vùng, đặt bao tiêu sản phẩm, đưa ra quy trình trồng chè đạt theo tiêu chuẩn của khách hàng.

Theo ông Thăng, khi đồng hành cùng Tân Hiệp Phát công ty đã phối hợp chặt chẽ với các hộ nông dân, hợp tác xã để đầu tư hạ tầng, xây dựng quy trình trồng, chăm sóc cây chè theo kỹ thuật mới nhất để bảo đảm chất lượng tốt nhất. Hiện doanh nghiệp đã hợp tác với 10 hợp tác xã (HTX), mỗi HTX có khoảng 800 hộ nông dân trồng chè cung cấp nguyên liệu dùng cho sản xuất Trà xanh không độ.

thp1.jpg
Công ty Chè Minh Phương có khoảng 70 lao động với mức thu nhập trung bình từ 10 - 12 triệu đồng/tháng. Nguồn: ITN

Chị Trần Thị Tươi (xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) bày tỏ niềm vui và tự hào khi cây chè do mình trồng ra trở thành nguyên liệu của sản phẩm Trà xanh không độ nổi tiếng, từ đó thu nhập và đời sống của gia đình chị cũng như người dân trong vùng mỗi ngày một nâng cao hơn, ổn định hơn.

Để có sự đồng hành bền vững, chị Tươi chia sẻ nông dân như chị phải tuân thủ các quy trình trồng, chăm sóc, chế biến theo tiêu chí cao mà Tân Hiệp Phát yêu cầu. “Chúng tôi chọn giống cây chè lai F1 là một trong những giống cho sản phẩm trà tốt nhất hiện nay, chăm sóc cắt tỉa đúng kỹ thuật, quy trình và đặc biệt tất cả đồi chè đều được trồng hữu cơ, bảo đảm chất lượng tốt nhất cung cấp cho nhà máy Tân Hiệp Phát”, chị Tươi nói.

Các hộ nông dân trồng chè tham gia phát triển chuỗi giá trị bền vững theo mô hình hợp tác xã, nhận được sự hỗ trợ của nhà cung cấp, hợp tác xã bảo đảm chất lượng tốt nhất.

Khẳng định chất lượng sản phẩm Việt với nguồn nguyên liệu Việt đạt chuẩn

Với sự khắt khe trong quá trình chọn lựa nguyên liệu đầu vào của Tân Hiệp Phát, việc sản phẩm Trà xanh không độ có chất lượng cao với xuất xứ “Made in Vietnam” đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, được người tiêu dùng trong nước đón nhận. Có thể nói Tân Hiệp Phát là một trong những doanh nghiệp Việt sử dụng hầu hết các nguồn nguyên liệu trong nước, phát triển dải sản phẩm phù hợp với người Việt, góp phần nâng cao giá trị cho hàng Việt tại thị trường trong nước.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Hợp tác xã Chè Thu Hiền (xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) cho biết bên cạnh sự đồng hành chặt chẽ của khách hàng lớn là Tân Hiệp Phát, hợp tác xã còn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về kỹ thuật trồng chè, làm bao bì, marketing… Hợp tác xã cũng hỗ trợ nông dân các loại thuốc bảo vệ thực vật đạt tiêu chuẩn, phân hữu cơ, thuốc sinh học, hướng dẫn cách chăm sóc…

Mối liên kết chặt chẽ giữa hộ nông dân, nhà cung cấp và nhà sản xuất giúp kiểm soát tốt chất lượng đầu vào đồng thời ổn định được nguồn cung sản lượng. Các nhà đều có lợi ích trong sự “bắt tay” này, đem lại tính bền vững cho cả người trồng chè và người sản xuất. Sự đồng hành, tương trợ của Tân Hiệp Phát cùng các đối tác, nhà cung cấp, hộ nông dân, điểm bán…đã tạo nên chuỗi giá trị, đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng.

thp3.jpg
Thỏa thuận hợp tác chiến lược lâu dài giữa Tân Hiệp Phát và Công ty Chè Minh Phương tại xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Nguồn: ITN

An sinh xã hội được bảo đảm từ cây chè là câu chuyện bà Ngô Thị Lệ Huyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chè Thái An (xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ; theo bà Huyền, từ khi Công ty Chè Thái An trở thành nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào cho Tân Hiệp Phát, sản lượng thu mua của Thái An đặt người nông dân trong vùng nhiều và ổn định hơn. Họ có thêm việc làm, tận dụng khai thác tối đa năng suất từ cây chè và không phải đi tìm công việc thời vụ lúc nông nhàn nên đời sống nông dân khá lên trông thấy, an sinh xã hội trong vùng tốt hơn.

Mỗi tháng Công ty Chè Thái An xuất đi nhà máy Tân Hiệp Phát khoảng 120 - 150 tấn trà khô bán thành phẩm; để làm ra 1kg trà khô cần 5kg chè tươi, tương ứng với sản lượng người dân trong vùng mỗi tháng thu hoạch khoảng 600 - 750 tấn lá chè tươi.

Riêng Công ty Chè Thái An tại huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đang hợp tác với hơn 20 hợp tác xã trồng chè, với số lượng khoảng 100 hộ dân trong mỗi hợp tác xã đang được hưởng lợi từ việc cung cấp nguyên liệu cho Tân Hiệp Phát; người nông dân nâng cao thu nhập với biên độ giá bán ổn định hơn cùng khách hàng lớn.

“Chuỗi liên kết từ nhà sản xuất, nhà cung cấp đến hộ nông dân đã thực sự tạo nên sự đổi mới trong đời sống của người dân nơi đây. Kinh tế các hộ gia đình tốt hơn, có nhiều hộ gia đình thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/tháng từ cây chè”, chị Nguyễn Thị Nga, tổ hợp tác thôn Nõn Bẹo, xã La Bằng, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) cho hay.

Người nông dân xã La Bằng an tâm trồng chè hữu cơ khi được bao tiêu đầu ra cùng khách hàng lớn như Công ty Tân Hiệp Phát. Tổ hợp tác của chị Nguyễn Thị Nga ở xã La Bằng huyện Đại Từ đang có khoảng 100 hộ nông dân, cùng làm việc theo quy trình trồng chè hữu cơ, thu hái và chế biến theo tiêu chuẩn của Tân Hiệp Phát bảo đảm nguyên liệu đầu vào đạt các tiêu chí khắt khe về chất lượng, góp phần tạo nên sản phẩm nước uống Trà xanh không độ từ nhiều năm qua đã đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế khắt khe,

Hiện Tân Hiệp Phát có 2.500 đối tác trong và ngoài nước, số lượng lao động làm việc tại doanh nghiệp lên tới hơn 100.000 người. Các thành viên trong chuỗi liên kết được bảo đảm tạo việc làm, thu nhập ổn định, cùng nhau phát triển, an sinh xã hội ngày một tốt hơn.

Ưu tiên sử dụng nguyên liệu đầu vào là các sản phẩm chất lượng tại các địa phương với chuỗi liên kết giá trị, Tân Hiệp Phát có lợi thế riêng khi hội tụ sức mạnh địa phương trong cuộc đua các công ty đa quốc gia bằng sản phẩm chất lượng cao, giá trị đạt chuẩn quốc tế.

Với sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân đã tạo ra một sản phẩm nổi tiếng, khẳng định chất lượng của sản phẩm “Made in Vietnam” đã chứng minh cho thấy sự gắn kết để cùng nhau phát triển, phụng sự an sinh xã hội, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế địa phương nói riêng, cả nước nói chung, góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho hàng Việt, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Kinh tế

 Ra mắt siêu đô thị CaraWorld sát sân bay quốc tế Cam Ranh
Bất động sản

Ra mắt siêu đô thị CaraWorld sát sân bay quốc tế Cam Ranh

TP. Cam Ranh đang trên đà chuyển mình với sự phát triển mạnh mẽ từ hạ tầng và du lịch, mở ra một vận hội lớn chưa từng có. Tại trung tâm thành phố biển này, CaraWorld - một siêu đô thị 800 ha đang dần hiện lên với tham vọng định vị Cam Ranh trở thành điểm đến độc lập trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Lộ diện Chủ sở hữu đứng sau doanh nghiệp "quen mặt" trúng hàng loạt gói thầu xây dựng trường học
Doanh nghiệp

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Lộ diện Chủ sở hữu đứng sau doanh nghiệp "quen mặt" trúng hàng loạt gói thầu xây dựng trường học

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH thương mại NTD Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp "quen mặt", liên tiếp trúng nhiều gói thầu trên địa bàn quận Hoàng Mai. Theo dữ liệu đấu thầu, doanh nghiệp này đã trúng khoảng 16 gói thầu, tổng giá trị lên tới hơn 570 tỷ đồng, bao gồm cả vai trò liên danh và độc lập.

Techcombank được S&P Global Ratings xếp hạng “BB-” và triển vọng “ổn định”
Doanh nghiệp

Techcombank được S&P Global Ratings xếp hạng “BB-” và triển vọng “ổn định”

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (“Techcombank”) được S&P Global Ratings (“S&P”) công bố báo cáo kết quả đánh giá xếp hạng thường niên năm 2024, trong đó tiếp tục khẳng định xếp hạng nhà phát hành “BB-” của Ngân hàng và Triển vọng “Ổn định”, cao hơn điểm neo “b+” của ngành ngân hàng tại Việt Nam. Báo cáo ghi nhận những chuyển biến tích cực từ Techcombank với sự tăng trưởng lợi nhuận, vốn hóa và chất lượng tài sản ổn định, cơ sở tiền gửi đa dạng và quản trị chi phí thấp nhờ những đổi mới công nghệ và sản phẩm.

Khơi thông nguồn lực đất đai cho phát triển nông nghiệp xanh
Kinh tế

Khơi thông nguồn lực đất đai cho phát triển nông nghiệp xanh

Theo TS. Nguyễn Hữu Dũng, giảng viên ngành Kinh tế tài nguyên, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trở ngại lớn nhất nông dân đang phải đối mặt trong xây dựng nền nông nghiệp xanh là tìm kiếm đất đai phù hợp cho các hoạt động canh tác có quy mô thích hợp với canh tác bền vững.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận "Giải thưởng Trinity 2024 vì những đóng góp xuất sắc cho ngành hàng không"
Doanh nghiệp

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận "Giải thưởng Trinity 2024 vì những đóng góp xuất sắc cho ngành hàng không"

Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.

Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Kinh tế

Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Sáng 10.11, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình chủ trì hội thảo.

Thu hút vốn Nhật Bản, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng
Kinh tế

Thu hút vốn Nhật Bản, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và thành phố Hà Nội với Nhật Bản nói riêng tiếp tục được củng cố, phát triển. Thành phố Hà Nội đánh giá đây là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản.

TP.Hồ Chí Minh: Triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất với các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

TP.Hồ Chí Minh: Triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất với các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) tổ chức hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu, công nghiệp hỗ trợ và logistics trên địa bàn thành phố. Theo đó, các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên cho vay hỗ trợ lãi suất, bao gồm các ngành chính như cơ khí tự động hóa; cao su, nhựa, hóa dược; chế biến thực phẩm; điện tử và công nghệ thông tin; dệt may và da giày.

Các đại biểu dự tọa đàm
Kinh tế

Tín dụng chính sách xã hội đưa Việt Nam thành hình mẫu về giảm nghèo

Tại tọa đàm “Tín dụng chính sách xã hội dưới góc nhìn của đại biểu Quốc hội” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều 9.11, các đại biểu khẳng định, nguồn vốn này đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành một hình mẫu về giảm nghèo, về tăng trưởng kinh tế cho nhiều quốc gia trên thế giới.

“Điểm sáng” trong hệ thống chính sách giảm nghèo
Kinh tế

“Điểm sáng” trong hệ thống chính sách giảm nghèo

Sau hơn một thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng” và là một “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, tình hình mới đang đặt ra những yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tín dụng chính sách xã hội.

Thêm chính sách ưu đãi, tạo môi trường đầu tư
Kinh tế

Thêm chính sách ưu đãi, tạo môi trường đầu tư

Những chính sách về phát triển công nghiệp hỗ trợ được ban hành như Nghị định 111/2015/NĐ-CP về Phát triển công nghiệp hỗ trợ và Quyết định 68/2017/QĐ-TTg về Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, đã góp phần thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

CEO IPPG: Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép
Doanh nghiệp

CEO IPPG: Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép

Nhận lời mời của Liên đoàn công nghiệp Việt Nam (VCCI), doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên - CEO IPPG phát biểu tại Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam 2024 với chủ đề: Phụ nữ làm chủ kỷ nguyên chuyển đổi kép. Bà nhấn mạnh, trong kỷ nguyên mới đầy biến động, phụ nữ là nhân tố quan trọng giúp tạo ra sự cân bằng, ổn định và phát triển.

Các dự án điện gặp khó khăn do vướng về cơ chế
Kinh tế

Bảo đảm đủ điện cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Hiện tại, thu hút đầu tư vào ngành điện đang là vấn đề cấp bách; đó cũng là một trong những nguyên nhân chính để phải gấp rút sửa đổi Luật Điện lực nhằm tạo đột phá thể chế, khơi thông các vướng mắc, thu hút đầu tư, phát triển ngành điện, mạch nguồn cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong "kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Ảnh minh họa
Kinh tế

Được gì khi sớm ban hành Luật Điện lực?

Theo chuyên gia, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra dành mọi nguồn lực tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bảo đảm chất lượng để được thông qua ở kỳ họp này là phương án tốt nhất. Như vậy sẽ có cơ sở pháp lý triển khai ngay các dự án điện và không bỏ lỡ cơ hội thu hút đầu tư vào các ngành công nghệ cao, các ngành sản xuất cần năng lượng sạch.