Du lịch Ninh Bình

Xây dựng sản phẩm hấp dẫn, an toàn để hút khách

- Thứ Hai, 12/10/2020, 07:26 - Chia sẻ
Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch lần 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”, đồng thời để tạo dấu ấn cho vùng đất Cố đô Hoa Lư, ngành du lịch Ninh Bình sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá các sản phẩm và đẩy mạnh kết nối tour, tuyến với các vùng, miền trên cả nước.

Khai thác du lịch an toàn

Nằm ở phía nam đồng bằng châu thổ sông Hồng, Ninh Bình là điểm đến với phong cảnh hữu tình, có núi, biển và hệ sinh thái vô cùng đa dạng và đặc sắc cùng nền văn hóa phát triển theo chiều sâu.

Ninh Bình xây dựng tour du lịch tâm linh Bái Đính về đêm

Tại Hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình năm 2020” sáng 11.10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, để Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn trong hiện thực thì cần đầu tư, phát triển công phu và lâu dài. “Ninh Bình có những giá trị không nơi đâu có được như Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long, Khu du lịch sinh thái Tràng An, động Vân Trình… Đây là những giá trị chúng ta phải quan tâm và khai thác, cũng là lợi thế để phát triển du lịch Ninh Bình”.

Theo ông Siêu, hiện tại Ninh Bình tập trung khai thác, phát triển 2 loại hình du lịch chính: Du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, với các sản phẩm tiêu biểu như tham quan, khám phá hang động; nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần; du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo; du lịch tâm linh, tham quan di tích lịch sử văn hóa, làng nghề, lễ hội; du lịch cộng đồng.

Để phát triển các loại hình du lịch này, ông Siêu cho rằng, vấn đề an toàn cần được đưa lên hàng đầu. “Chúng ta không thể tăng lượng khách nhanh như đợt kích cầu lần 1 bởi thu nhập của người dân đã giảm, nguồn lực doanh nghiệp đã hạn chế, khách du lịch cũng bị tác động bởi nhiều yếu tố. Kích cầu sao cho khách ra khỏi nhà và yên tâm, hạnh phúc khi đi du lịch là điều các doanh nghiệp phải tư duy khi làm du lịch trong tình hình mới”.

Nhiều doanh nghiệp góp ý, các hoạt động trải nghiệm nên gắn với cảm xúc của người đi du lịch, phải khiến cho khách ngỡ ngàng. Điển hình, khi nghiên cứu xây dựng tour trải nghiệm tâm linh về đêm tại Bái Đính, hay các tour du lịch sinh thái tại Tam Cốc, Tràng An, các doanh nghiệp phải tính đến nhu cầu con người về sức khỏe, độ an toàn, tính bền vững; giải thoát tâm lý của khách du lịch để đem lại sự an tâm cho họ bằng các trải nghiệm, dịch vụ chăm sóc, quan tâm đến sức khỏe kể cả thể chất và tinh thần…

Cấu trúc lại sản phẩm và thị trường

Cùng với an toàn, một trong những vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch Ninh Bình, theo nhiều doanh nghiệp, là những câu chuyện đặc sắc, sản phẩm hấp dẫn để giữ chân du khách. Đây là lý do doanh nghiệp du lịch phải làm mới sản phẩm, làm cho sản phẩm không chỉ hấp dẫn về giá mà còn ở giá trị trải nghiệm. “Du lịch Ninh Bình đang nỗ lực kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Với nhiều sản phẩm mới và hấp dẫn, du khách sẽ cần từ 3 - 4 ngày mới khám phá hết Ninh Bình”, ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết.

Còn theo ông Hà Văn Siêu, không chỉ tăng lượng khách, du lịch Ninh Bình làm cho khách lưu trú thêm một ngày, một đêm đã là thắng lợi lớn. Để làm được điều này, cần khai thác yếu tố văn hóa, lịch sử, môi trường sinh thái đặc sắc, xây dựng Ninh Bình trở thành "di sản sống" để thu hút khách du lịch.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng đề xuất: “Các doanh nghiệp tại Ninh Bình nên liên kết và xây dựng đồng loạt các gói giảm giá vào ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 5), vì lượng khách có thời gian và nhu cầu đi vào các ngày này không nhỏ. Đặc biệt, với đêm nghỉ thứ 2, thứ 3 của khách thì khách sạn phải giảm giá nhiều hơn nữa”.

Cùng với đó, sự liên kết sản phẩm giữa các địa phương cũng là giải pháp quan trọng. Ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai cho hay: Dịp cuối năm lượng khách khu vực phía Nam ra miền Bắc khá lớn, các tỉnh phải liên kết để tạo ra sản phẩm khác biệt, tránh trùng lặp. Du khách được trải nghiệm nhiều nơi, nhiều loại hình, nên sẽ lưu lại lâu hơn.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho rằng, thời điểm này không nên giảm giá thêm nữa mà phải nâng cao chất lượng, làm mới sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, sản vật địa phương. Tháng 11 tới, Quảng Ninh tổ chức Hội nghị kết nối du lịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc để kích cầu du lịch, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng địa phương.

Hương Sen