Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt”

Chàng Tây yêu ẩm thực Việt - TikToker, YouTuber Will in Vietnam đã có những trải nghiệm đầy thú vị tại nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc và bất ngờ thốt lên “có lẽ nước mắm chính là ‘rượu vang’ của người Việt”.

Đối với những thực khách Âu Mỹ lần đầu tiếp xúc với nước mắm, có thể ít ai ngay lập tức “phải lòng” hương vị đặc biệt này. Thế nhưng càng trải nghiệm và càng tìm hiểu, câu chuyện nước mắm lại tạo ra một sự yêu thích, một tình yêu đặc biệt.

Will in Vietnam chia sẻ: “Nước mắm với tôi là một phần không thể thiếu khi thưởng thức các món ăn Việt Nam. Từ bánh cuốn, bún chả đến chả giò, cơm tấm… từ một người còn bỡ ngỡ với nước mắm, tôi đã trở thành ‘fan cứng’ lúc nào không hay”.

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
 Nhà thùng nước mắm CHIN-SU Phú Quốc làm Will liên tưởng tới xưởng ủ rượu vang ở Pháp.

Trở về từ chuyến thăm và trải nghiệm các hoạt động tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, Will cho biết: “Tôi luôn thắc mắc nước mắm được làm ra như thế nào và với chuyến đi thăm và tìm hiểu  toàn bộ câu chuyện làm nước mắm tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, tôi lại càng cảm thấy yêu thích và đam mê nước mắm hơn”. 

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Will in Vietnam - chàng trai cao 1.9m bỗng nhiên “lọt thỏm” trong khung cảnh nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc. Mỗi thùng ủ chượp chứa 13-15 tấn cá .

Bắt đầu từ cảng An Thới, Will được giới thiệu về các loại cá cơm và tiêu chuẩn tuyển lựa kỹ lưỡng với hàng chục tiêu chí về độ tươi, độ khô, tỉ lệ cá tạp. Cá cơm được đánh bắt xa bờ, sau đó được ướp muối trực tiếp ngay trên thuyền với nguồn muối hạt chất lượng từ Bà Rịa. Nhờ vậy, cá cơm giữ được độ tươi ngon chắc mẩy. Đây là yếu tố tiên quyết để có được những giọt nước mắm ngon chất lượng. 

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Will tìm hiểu về cá cơm nguyên liệu làm nên nước mắm Chin-su Phú Quốc trứ danh.

Những lô cá cơm ướp muối đạt tiêu chuẩn về chất lượng đầu vào sẽ được đưa về nhà thùng Chin-su Phú Quốc. Tại đây, cá muối sẽ trải qua quá trình ủ chượp tự nhiên trong thùng gỗ từ 9 - 12 tháng để tạo ra những giọt nước mắm trứ danh. Được biết, nhà thùng này có diện tích hơn 22.000m2 với gần 500 thùng ủ chượp có sức chứa hơn 10,000 tấn cá mỗi năm. Tại đây, nhiệt độ luôn được duy trì ở mức khoảng 27,5 độ C nhằm phục vụ cho quá trình ủ chượp kết hợp giữa phương pháp truyền thống và các tiêu chuẩn quốc tế nhằm cho ra đời những chai nước mắm chất lượng cao phục vụ cho các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
 Nhà thùng nước mắm CHIN-SU Phú Quốc.​

Trong khoảnh khắc đầu tiên tận mắt nhìn thấy nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc, Will không khỏi bất ngờ: “Khung cảnh nơi đây ngay lập tức làm tôi nhớ tới những xưởng ủ rượu vang ở Pháp”. Will chia sẻ thêm: “Cách làm rượu vang và nước mắm gần như là tương đồng. Cũng giống như rượu vang phải bắt đầu từ những quả nho chất lượng, nước mắm thì bắt nguồn từ những đàn cá cơm tươi ngon. Quá trình lên men cũng được thực hiện theo cách cổ truyền trong những thùng gỗ đặc biệt, đòi hỏi một thời gian dài, nhiệt độ thời tiết ổn định. Chỉ khác là rượu vang thích nhiệt độ mát dịu, thì nước mắm lại ưa thời tiết nóng ấm. Tôi nghĩ rằng, nước mắm đối với người Việt cũng giống như rượu vang đối với người Pháp.” 

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Chàng Tây được giới thiệu nước mắm từ lúc bắt đầu ủ chượp cho đến lúc trở thành những giọt nước mắm đậm đà vị cá (từ trái sang phải theo tháng: 1, 3, 5, 7, 9, 12).

Nếu hương vị đậm đà của nước mắm chinh phục những người yêu ẩm thực Việt, thì những hình ảnh choáng ngợp tại nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc lại khẳng định tiềm năng vươn xa hơn nữa của gia vị “thần kỳ” này trên thị trường quốc tế. “Tôi nghĩ phải một lần đặt chân đến nhà thùng Chin-su Phú Quốc thì mọi người mới có thể cảm nhận được trọn vẹn giá trị tinh túy của nước mắm Việt Nam. Có lẽ sau này khi ăn bất cứ món Việt nào có nước mắm, đây sẽ là những hình ảnh tôi nhớ đến đầu tiên” - Will in Vietnam kết luận sau hành trình khám phá nhà thùng nước mắm Phú Quốc.

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Vừa được thăm nhà thùng, vừa được nhận món quà ý nghĩa từ chính nước mắm Chin-su Phú Quốc, đây chắc hẳn là trải nghiệm khó quên của Will trong chuyến thăm đặc biệt này.

Không chỉ là thương hiệu nước mắm được yêu thích trong nước, nước mắm Chin-su giờ đây còn được đón nhận ở thị trường quốc tế. Bên cạnh các sản phẩm nước mắm Chin-su đã có mặt phổ biến trên thị trường quốc tế như: Chin-su Cá Hồi, Cá Cơm Biển Đông VIP, tháng 10/2023, container mang sản phẩm nước mắm Chin-su Cá Cơm Biển Đông 720 - dòng sản phẩm mới nhất trong “bộ sưu tập” nước mắm Chin-su, cũng đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường như Mỹ, Canada, Úc, Châu Âu, Nhật Bản.

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Chin-su Cá Cơm Biển Đông tự hào ra quốc tế với thông điệp: Nước mắm đến từ nhà sản xuất số 1 Việt Nam.

Với chiến lược “Go Global - Vòng quanh thế giới”, toàn bộ các sản phẩm nước mắm của Chin-su sẽ được đẩy mạnh về cả kênh phân phối, song hành cùng các chiến dịch quảng cáo giới thiệu sản phẩm, mở ra cánh cửa quảng bá nước mắm tới bạn bè năm châu, khẳng định và lan tỏa niềm tự hào về những sản vật quý báu của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Kinh tế

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinh tế

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sáng 17.4, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn, khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 – đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.

Nông, lâm, thủy sản luôn được Agribank xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi nông, lâm, thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 08/3/2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản quy mô 20.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Eximbank nâng tầm trải nghiệm khách hàng với kênh hỗ trợ trực tuyến hiện đại.
Doanh nghiệp

Eximbank kiến tạo sự khác biệt

Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính. Với tư duy “xây giải pháp trước khi bán sản phẩm”, Eximbank không đơn thuần mở rộng danh mục dịch vụ mà đang tái cấu trúc cách tổ chức sản phẩm, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch và hiệu quả cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Công ty CP Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu được vinh danh là một trong 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp

50 năm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

Trong khuôn khổ Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp và đơn vị tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu, đã được vinh danh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 1975 - 2025.

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người.
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực hành vi trong hành trình chuyển mình của Việt Nam

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người. Kinh tế học hành vi mang đến cho Việt Nam một “bản đồ cảm xúc” để không chỉ thiết kế chính sách thông minh, mà còn truyền cảm hứng hành động cho một dân tộc đang vươn mình mạnh mẽ.

Cấp thiết mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ
Kinh tế

Cấp thiết mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) NGÔ SỸ HOÀI, từ câu chuyện thuế đối ứng của Hoa Kỳ, doanh nghiệp ngành gỗ cần nhìn lại mô hình tăng trưởng của mình và cải thiện năng lực “miễn dịch” với những rung lắc, thậm chí là những cơn "địa chấn” của thị trường.

Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao
Doanh nghiệp

Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao

Tiếp tục hiện hóa sứ mệnh và tầm nhìn mới là trung tâm của công nghiệp, dịch vụ và trụ cột năng lượng quốc gia, góp phần phát triển bền vững, đổi mới công nghệ, bảo đảm an ninh năng lượng cho Việt Nam; với vai trò dẫn dắt, tạo dựng sự hợp tác, liên kết chuỗi giá trị giữa các doanh nghiệp lớn, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.

PVCFC tiếp tục hành trình kết nối nhà nông
Kinh tế

PVCFC tiếp tục hành trình kết nối nhà nông

Bà con nông dân đã chính thức khởi động hành trình tham quan Nhà máy Phân Bón Cà Mau trong khuôn khổ chương trình thường niên “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng 2025”. Chương trình do Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức từ ngày 15.4.2025, dự kiến kéo dài liên tục trong 12 đợt đến đầu vụ Đông Xuân.

Khám phá siêu đô thị đa chức năng quy mô 1.690ha của Sun Group tại Nam Hà Nội
Bất động sản

Khám phá siêu đô thị đa chức năng quy mô 1.690ha của Sun Group tại Nam Hà Nội

Lần đầu tiên một siêu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp được Sun Group quy hoạch tại phía Nam Hà Nội. Sun Mega City không chỉ tiên phong dẫn dắt xu thế thị trường mà còn kiến tạo điểm đến hội tụ tinh hoa văn hóa – lịch sử, giáo dục và du lịch, hứa hẹn trở thành trung tâm mới đầy năng động và phát triển bền vững.

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn
Kinh tế

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

Đôi khi, một kỳ nghỉ thiếu đi trọn vẹn không nằm ở điểm đến, mà ở một chiếc vali cũ kỹ, một chiếc điện thoại hao pin nhanh, hay đơn giản là không đủ “vũ khí công nghệ” để lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Đó là lúc thẻ trả góp Muadee by HDBank xuất hiện như một người bạn nhỏ xinh đầy “quyền năng”…