Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt”

Chàng Tây yêu ẩm thực Việt - TikToker, YouTuber Will in Vietnam đã có những trải nghiệm đầy thú vị tại nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc và bất ngờ thốt lên “có lẽ nước mắm chính là ‘rượu vang’ của người Việt”.

Đối với những thực khách Âu Mỹ lần đầu tiếp xúc với nước mắm, có thể ít ai ngay lập tức “phải lòng” hương vị đặc biệt này. Thế nhưng càng trải nghiệm và càng tìm hiểu, câu chuyện nước mắm lại tạo ra một sự yêu thích, một tình yêu đặc biệt.

Will in Vietnam chia sẻ: “Nước mắm với tôi là một phần không thể thiếu khi thưởng thức các món ăn Việt Nam. Từ bánh cuốn, bún chả đến chả giò, cơm tấm… từ một người còn bỡ ngỡ với nước mắm, tôi đã trở thành ‘fan cứng’ lúc nào không hay”.

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
 Nhà thùng nước mắm CHIN-SU Phú Quốc làm Will liên tưởng tới xưởng ủ rượu vang ở Pháp.

Trở về từ chuyến thăm và trải nghiệm các hoạt động tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, Will cho biết: “Tôi luôn thắc mắc nước mắm được làm ra như thế nào và với chuyến đi thăm và tìm hiểu  toàn bộ câu chuyện làm nước mắm tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, tôi lại càng cảm thấy yêu thích và đam mê nước mắm hơn”. 

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Will in Vietnam - chàng trai cao 1.9m bỗng nhiên “lọt thỏm” trong khung cảnh nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc. Mỗi thùng ủ chượp chứa 13-15 tấn cá .

Bắt đầu từ cảng An Thới, Will được giới thiệu về các loại cá cơm và tiêu chuẩn tuyển lựa kỹ lưỡng với hàng chục tiêu chí về độ tươi, độ khô, tỉ lệ cá tạp. Cá cơm được đánh bắt xa bờ, sau đó được ướp muối trực tiếp ngay trên thuyền với nguồn muối hạt chất lượng từ Bà Rịa. Nhờ vậy, cá cơm giữ được độ tươi ngon chắc mẩy. Đây là yếu tố tiên quyết để có được những giọt nước mắm ngon chất lượng. 

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Will tìm hiểu về cá cơm nguyên liệu làm nên nước mắm Chin-su Phú Quốc trứ danh.

Những lô cá cơm ướp muối đạt tiêu chuẩn về chất lượng đầu vào sẽ được đưa về nhà thùng Chin-su Phú Quốc. Tại đây, cá muối sẽ trải qua quá trình ủ chượp tự nhiên trong thùng gỗ từ 9 - 12 tháng để tạo ra những giọt nước mắm trứ danh. Được biết, nhà thùng này có diện tích hơn 22.000m2 với gần 500 thùng ủ chượp có sức chứa hơn 10,000 tấn cá mỗi năm. Tại đây, nhiệt độ luôn được duy trì ở mức khoảng 27,5 độ C nhằm phục vụ cho quá trình ủ chượp kết hợp giữa phương pháp truyền thống và các tiêu chuẩn quốc tế nhằm cho ra đời những chai nước mắm chất lượng cao phục vụ cho các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
 Nhà thùng nước mắm CHIN-SU Phú Quốc.​

Trong khoảnh khắc đầu tiên tận mắt nhìn thấy nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc, Will không khỏi bất ngờ: “Khung cảnh nơi đây ngay lập tức làm tôi nhớ tới những xưởng ủ rượu vang ở Pháp”. Will chia sẻ thêm: “Cách làm rượu vang và nước mắm gần như là tương đồng. Cũng giống như rượu vang phải bắt đầu từ những quả nho chất lượng, nước mắm thì bắt nguồn từ những đàn cá cơm tươi ngon. Quá trình lên men cũng được thực hiện theo cách cổ truyền trong những thùng gỗ đặc biệt, đòi hỏi một thời gian dài, nhiệt độ thời tiết ổn định. Chỉ khác là rượu vang thích nhiệt độ mát dịu, thì nước mắm lại ưa thời tiết nóng ấm. Tôi nghĩ rằng, nước mắm đối với người Việt cũng giống như rượu vang đối với người Pháp.” 

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Chàng Tây được giới thiệu nước mắm từ lúc bắt đầu ủ chượp cho đến lúc trở thành những giọt nước mắm đậm đà vị cá (từ trái sang phải theo tháng: 1, 3, 5, 7, 9, 12).

Nếu hương vị đậm đà của nước mắm chinh phục những người yêu ẩm thực Việt, thì những hình ảnh choáng ngợp tại nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc lại khẳng định tiềm năng vươn xa hơn nữa của gia vị “thần kỳ” này trên thị trường quốc tế. “Tôi nghĩ phải một lần đặt chân đến nhà thùng Chin-su Phú Quốc thì mọi người mới có thể cảm nhận được trọn vẹn giá trị tinh túy của nước mắm Việt Nam. Có lẽ sau này khi ăn bất cứ món Việt nào có nước mắm, đây sẽ là những hình ảnh tôi nhớ đến đầu tiên” - Will in Vietnam kết luận sau hành trình khám phá nhà thùng nước mắm Phú Quốc.

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Vừa được thăm nhà thùng, vừa được nhận món quà ý nghĩa từ chính nước mắm Chin-su Phú Quốc, đây chắc hẳn là trải nghiệm khó quên của Will trong chuyến thăm đặc biệt này.

Không chỉ là thương hiệu nước mắm được yêu thích trong nước, nước mắm Chin-su giờ đây còn được đón nhận ở thị trường quốc tế. Bên cạnh các sản phẩm nước mắm Chin-su đã có mặt phổ biến trên thị trường quốc tế như: Chin-su Cá Hồi, Cá Cơm Biển Đông VIP, tháng 10/2023, container mang sản phẩm nước mắm Chin-su Cá Cơm Biển Đông 720 - dòng sản phẩm mới nhất trong “bộ sưu tập” nước mắm Chin-su, cũng đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường như Mỹ, Canada, Úc, Châu Âu, Nhật Bản.

Will in Vietnam thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc: “Nước mắm là rượu vang của người Việt” -0
Chin-su Cá Cơm Biển Đông tự hào ra quốc tế với thông điệp: Nước mắm đến từ nhà sản xuất số 1 Việt Nam.

Với chiến lược “Go Global - Vòng quanh thế giới”, toàn bộ các sản phẩm nước mắm của Chin-su sẽ được đẩy mạnh về cả kênh phân phối, song hành cùng các chiến dịch quảng cáo giới thiệu sản phẩm, mở ra cánh cửa quảng bá nước mắm tới bạn bè năm châu, khẳng định và lan tỏa niềm tự hào về những sản vật quý báu của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Kinh tế

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Kinh tế

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa ban hành Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong NHCSXH. Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU đề ra những mục tiêu cụ thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Yêu nước là tiêu dùng hàng Việt

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ được biểu hiện hết sức mạnh mẽ, sâu sắc. Vấn đề đặt ra là: liệu chúng ta có thể lan tỏa được sức mạnh ấy thành hành động cụ thể - bằng việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, ủng hộ doanh nghiệp Việt.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Kinh tế

ĐHĐCĐ thường niên FPT Retail năm 2025: Phấn đấu phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận

Chiều ngày 25.4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều định hướng chiến lược trọng yếu cho năm tài chính mới, khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững, vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững
Doanh nghiệp

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững

Ngày 25.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 954 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 92,28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện
Kinh tế

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện định hướng chiến lược phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) – nơi được coi là “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin, là nền tảng chiến lược cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà
Kinh tế

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà

Ngày 25.4, Công ty TNHH Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) chính thức khởi công dự án điện mặt trời mái nhà với công suất gần 28 MWp. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Samsung tại thị trường Việt Nam.

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong kỷ nguyên công nghệ, ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính mà còn trở thành hệ sinh thái thông minh, cá nhân hóa và bền vững. Không nằm ngoài xu hướng đó, Eximbank đang tái định nghĩa vai trò của một ngân hàng hiện đại bằng chiến lược tập trung vào ba trụ cột cốt lõi: chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng tới ngân hàng xanh vì cộng đồng.

Cần khung pháp lý trong quản lý tài sản mã hóa
Kinh tế

Cần khung pháp lý trong quản lý tài sản mã hóa

Sáng 24.4, tại Hà Nội, Học viện Tài chính (AOF) và Trường Kinh doanh - Đại học Hồng Kông (HKU Business School) đồng tổ chức Tọa đàm khoa học: Khung pháp lý và những đổi mới trong quản lý tài sản mã hóa - “Regulatory Frameworks and Innovations in Crypto Assets”.

ĐHĐCĐ BV Land 2025: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ đồng, phát triển nhiều dự án mới
Kinh tế

ĐHĐCĐ BV Land 2025: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ đồng, phát triển nhiều dự án mới

Sáng ngày 25.4.2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó nổi bật là kế hoạch kinh doanh năm 2025 đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ, lợi nhuận sau thuế 409 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi giao dịch trên sàn UPCoM. 

AIA Việt Nam được vinh danh tại giải thường Rồng Vàng 2025
Kinh tế

AIA Việt Nam được vinh danh tại giải thường Rồng Vàng 2025

AIA Việt Nam vừa vinh dự được trao tặng giải thưởng Rồng Vàng 2025 với danh hiệu “Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về các sản phẩm sống khỏe”. Đây là lần thứ 11 AIA Việt Nam nhận được giải thưởng uy tín này, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nghiệp trong việc đặt trọng tâm vào các sản phẩm và dịch vụ nâng cao sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp ít quan tâm xuất khẩu trực tuyến
Kinh tế

Doanh nghiệp ít quan tâm xuất khẩu trực tuyến


Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, trong năm 2024, chỉ có 17% doanh nghiệp sử dụng website hoặc các ứng dụng thương mại điện tử để phục vụ xuất khẩu, cho thấy các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm tới chiến lược xuất khẩu trực tuyến.