Điều này phản ánh cam kết của WHO trong việc tận dụng nhiều nền tảng truyền thông kỹ thuật số để tăng cường sự tiếp cận đến mọi người trên toàn cầu, qua đó thúc đẩy hiểu biết về y tế, hành vi và hành động khỏe mạnh trong một thế giới ngày càng số hoá.
Theo WHO, các nền tảng truyền thông xã hội có thể là những nguồn thông tin quan trọng ảnh hưởng đến hành vi và quyết định liên quan đến sức khỏe. Thống kế cho thấy, cứ 4 người trẻ thì có 1 người tích cực tìm kiếm nội dung tin tức trên các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm TikTok. Khi thế giới ngày càng số hoá, mọi người ngày càng trở thành mục tiêu của thông tin sai lệch trên các kênh kỹ thuật số này. Chính vì vậy, sự hợp tác mới giữa WHO và TikTok sẽ giúp giải quyết những thách thức này, bằng cách thúc đẩy nội dung dựa trên bằng chứng và khuyến khích các cuộc đối thoại tích cực về y tế.
Ông Jeremy Farrar, nhà khoa học trưởng của WHO cho biết: “Mối quan hệ đối tác này có thể chứng minh là một bước ngoặt về cách các nền tảng có thể có trách nhiệm hơn với xã hội. Sự giao thoa giữa y tế và công nghệ mang đến cơ hội tiếp cận mọi người ở mọi lứa tuổi, khi nào và bất kỳ đâu họ muốn tiếp cận. Thông qua việc hợp tác với Tiktok và các bên liên quan, chúng tôi mong muốn người sử dụng có thể được tiếp cận các thông tin đáng tin cậy hơn, tham gia vào các cuộc thảo luận khoa học để cùng nhau định hình một tương lai khoẻ mạnh hơn tất cả mọi người”.
Về phần mình, Trưởng Bộ phận Tiếp cận và quan hệ đối tác tin cậy và an toàn toàn cầu của TikTok, ông Valiant Richey cho biết: “ Với hàng triệu người truy cập TikTok mỗi ngày để chia sẻ và tìm kiếm cộng đồng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả sức khỏe, Tiktok sẽ nỗ lực bảo đảm người dùng có thể tìm thấy thông tin đáng tin cậy về chủ đề quan trọng này. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất vui mừng hợp tác với mạng lưới những người có ảnh hưởng về sức khỏe Fides của WHO, để củng cố thêm cam kết này thông qua việc mang đến nội dung sức khỏe tinh thần hấp dẫn và chính thức cho cộng đồng”.
Được biết, mạng lưới Fides của WHO được ra mắt vào năm 2020, đã huy động những người sáng tạo nội dung về sức khỏe để chống lại thông tin sai lệch, và nâng cao nội dung dựa trên bằng chứng. Với cộng đồng hơn 800 người sáng tạo, tiếp cận 150 triệu người trên nhiều nền tảng khác nhau, Fides có thể giúp tăng cường truyền thông có mục tiêu, đáng tin cậy để giúp mọi người tiếp cận thông tin y tế tốt hơn.
Bên cạnh đó, mối quan hệ đối tác mới này cũng sẽ mở rộng các nỗ lực xoay quanh một số chủ đề y tế có liên quan, chuyển đổi thông tin dựa trên khoa học thành nội dung video dễ hiểu và đáng tin cậy, đồng thời cung cấp thêm sự hỗ trợ dành cho những người có ảnh hưởng thông qua các chương trình đào tạo cho các nhà sáng tạo của TikTok.