Theo đó, chiều ngày 10.10, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Thanh, Chánh Thanh tra (Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương) cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo và thành lập đoàn liên ngành gồm TTGT, CSGT, đăng kiểm đi kiểm tra các xe container cắt nóc tại các bến bãi, quan điểm là sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sau khi có kết quả sẽ thông tin tới báo chí.
Trước đó, nhóm PV Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận hàng loạt xe container mặc sức “tung hoành” trên tuyến đường từ thị trấn Phú Thái đi qua cầu An Thái để ra QL5. Dừng lại ở đầu cầu An Thái (thị trấn Phú Thái) trong khoảng một giờ đồng hồ chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe container “tự chế” chạy bạt mạng, bấm còi inh ỏi, cuốn bụi mù mịt cả một đoạn đường.
Chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container lưu thông qua đây đều có dấu hiệu cắt nóc, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt trên nóc.
Vào lúc gần 16h, một chiếc xe container mang biển kiểm soát 15H – 043.19 sau khi "ăn hàng" với trọng lượng gần 100 tấn trong bãi tập kết than đã lưu thông qua cầu An Thái và “lặc lè” rẽ vào tuyến đường QL5 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này. Sau đó, nhóm phóng viên tiếp tục bám theo chiếc xe container này đi qua trạm thu phí trên đường QL5 đoạn giáp ranh địa phận Hải Dương – Hải Phòng và rẽ ra đường QL10 để đi về hướng tỉnh Thái Bình.
Theo điều tra thực tế, tại khu vực ven sông Kinh Môn đoạn qua cầu An Thái có hàng chục bãi tập kết vật liệu than cám, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container “tự chế” tới bốc hàng và vận chuyển đi các tỉnh phía bắc như Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình… Chủ yếu các xe container này bốc hàng vào buổi chiều tối và phủ kín bạt trên nóc, di chuyển đi trả hàng vào ban đêm để qua mặt lực lượng chức năng.
Được biết, hiện tượng xe container “tự chế” chở than cám, có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường này đang có dấu hiệu bùng phát mạnh hơn. Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm hỗn loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao mà còn phá hỏng nhiều đoạn đường.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề nêu trên, một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với loại sơ mi rơ moóc (SMRM) chở container loại 3 trục thông thường sẽ được phép chở khoảng 31-33 tấn (trong đó phân bố lên cụm trục 3 là 24 tấn).
Việc sử dụng container "cắt nóc" làm thùng hàng tự đổ, được tạm tính thể tích sẽ khoảng 67m3 tương ứng với khoảng trên 80 tấn hàng hóa, như vậy sẽ quá tải gần 3 lần.
Vị cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, việc tự ý cải tạo như vậy là trái phép, sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và nếu tham gia giao thông sẽ bị cơ quan tuần tra, kiểm soát giao thông xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.