Xung đột Israel - Palestine

Để có giải pháp hai Nhà nước, cần có hai nền kinh tế độc lập

Cho đến nay, ý tưởng về một nhà nước Palestine tồn tại cùng với Israel là nền tảng của những nỗ lực quốc tế trong nhiều thập kỷ nhằm chấm dứt cuộc xung đột Trung Đông. Tuy nhiên, việc thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập đòi hỏi phải có một nền kinh tế Palestine khả thi. Điều kiện đó sẽ không thể đáp ứng được trong bối cảnh Bờ Tây và Gaza vẫn đang tồn tại các khu định cư của Israel, sự suy giảm nhân khẩu học ở Đông Jerusalem và bây giờ là sự tàn phá ở Gaza.

“Phượng hoàng từ đống tro tàn”

Ngày 22.11, Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn tạm thời ở Gaza cũng như nhất trí về việc trả tự do cho hàng chục con tin, tạo điều kiện cho hoạt động cứu trợ nhân đạo. Thỏa thuận đánh dấu bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở dải Gaza. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chưa có gì bảo đảm một cách chắc chắn rằng cuộc chiến sẽ chấm dứt sau quãng nghỉ ngắn ngủi này.

Nguồn: Rappler
Nguồn: Rappler

Đối với một số người, cuộc chiến đẫm máu đang diễn ra có thể đã phá vỡ sự đồng thuận kéo dài 35 năm qua rằng: giải pháp khả thi duy nhất cho những rắc rối của khu vực là để “hai quốc gia - nhà nước” Israel và Palestine chung sống hòa bình bên cạnh nhau. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tin rằng, nỗi kinh hoàng mà thế giới đã chứng kiến ​​kể từ ngày 7.10 chính là nhân tố thúc đẩy sự hồi sinh của mục tiêu này.

Trong những tuyên bố gần đây, các quan chức từ LHQ, G7, Mỹ, Palestine và các nước Ảrập đều nhấn mạnh hai nhà nước sẽ là giải pháp cuối cùng và lâu dài cho nền hòa bình ở Trung Đông. Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Palestine Raja Khalidi thì khẳng định, giải pháp hai nhà nước phải “xuất hiện như phượng hoàng từ đống tro tàn” của cuộc chiến này. Những người có lý trí ở khắp mọi nơi chỉ có thể hy vọng rằng điều này vẫn có thể tạo khuôn khổ cho một kết thúc dứt khoát và được các bên chấp nhận cho cuộc xung đột kéo dài hàng thế kỷ.

Điều kiện gì là tiên quyết?

Thời điểm của sự quan tâm mới này thật là mỉa mai. Đúng vào tháng 11 cách đây 25 năm, cơ quan lập pháp của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) - tổ chức được quốc tế công nhận là đại biểu hợp pháp duy nhất của nhân dân Palestine, tuyên bố thành lập "Nhà nước Palestine" vào năm 1988. Tất cả các phe phái của Palestine - kể cả những phe phái cực đoan nhất trong thời kỳ này - đã chấp nhận sự phân chia của Palestine và sự tồn tại trên thực tế của Israel trong phạm vi biên giới trước năm 1967 của nước này. Khi đưa ra tuyên bố mang tính đột phá đó, PLO chính thức xác định chỉ có một điều kiện tiên quyết cho hòa bình: 22% diện tích Palestine bao gồm bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem và dải Gaza phải được giải phóng khỏi tất cả những người Israel định cư. Nếu không, lãnh thổ sẽ không bao giờ có thể trở thành không gian cho một quốc gia độc lập, có chủ quyền với tài nguyên thiên nhiên riêng và đường biên giới dễ nhận biết.

Năm 2022, Thỏa thuận Hòa giải Palestine đã được ký kết tại thủ đô Algiers của Algeria; đây là một thỏa thuận được 14 phe phái Palestine ký kết, bao gồm cả Phong trào Giải phóng dân tộc Fatah và Phong trào Hồi giáo Hamas, như một phần của tiến trình hòa giải giữa hai phe trong cuộc xung đột bắt đầu sau cuộc bầu cử lập pháp Palestine năm 2006 và bao gồm cả việc Hamas tiếp quản Gaza năm 2007.

Ngay sau khi có được thỏa thuận chấm dứt cuộc xung đột nội bộ dai dẳng từ năm 2006, các nhà kinh tế Palestine bắt đầu vật lộn với những câu hỏi về tác động kinh tế của mô hình hai nhà nước. Trên thực tế, từ năm 1990, một nghiên cứu toàn diện do PLO thúc đẩy đã đi đến kết luận rằng: một nhà nước Palestine tiếp giáp ở bờ Tây và Gaza, với Đông Jerusalem là thủ đô, thực sự có thể có hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, do cơ sở tài nguyên yếu kém, diện tích đất đai rất nhỏ và những thách thức dự kiến ​​trong việc tiếp nhận người tị nạn và người hồi hương Palestine, khả năng tồn tại trước hết phụ thuộc vào việc Israel rút quân và sơ tán cũng như dỡ bỏ các khu định cư. Nếu Israel không rút lui thì kinh tế không thể phát triển vì sẽ không có nhà đầu tư nào tin tưởng vào chủ quyền của Palestine.

Hiệp định Hòa bình Oslo năm 1993 mà PLO chấp nhận đã không đáp ứng được điều kiện này. Thay vào đó, Hiệp định trao phần lớn quyền tự trị dân sự cho Chính quyền Palestine (PA) trong khi vẫn cho phép Israel tiếp tục định cư, khiến các kế hoạch kinh tế của Palestine rơi vào tình trạng bất ổn của “một nhà nước thiếu chủ quyền”.

Trong 5 năm tiếp theo, các cuộc đàm phán nhằm hướng đến giải quyết tất cả các vấn đề gây tranh cãi; và kết quả đó gần như đã đạt được ở Trại David vào năm 2000. Nhưng rốt cục, các cuộc đàm phán đã thất bại, dẫn đến sự bùng nổ của phong trào intifada thứ hai của người Palestine trong những năm 2000 - 2005, một bối cảnh khiến Palestine nhanh chóng rơi vào vòng xoáy bạo lực với phản ứng quân sự áp đảo từ Israel.

Phong trào intifada đã khiến giải pháp hai nhà nước càng trở nên xa vời hơn, và thẩm quyền vốn đã hạn chế của PA lại càng bị giảm sút. Tình trạng chia rẽ giữa Phong trào Fatah ở bờ Tây và Hamas ở Gaza kể từ năm 2006 không chỉ gây mất đoàn kết chính trị mà còn gây ra những biến dạng kinh tế lớn hơn đối với Palestine, khiến nền kinh tế nơi đây gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nền kinh tế vượt trội của Israel, vốn đang trải qua thời kỳ phát triển bùng nổ kéo dài.

Tìm mô hình cho nền kinh tế quốc gia

Suốt 20 năm qua kể từ Hiệp định Oslo, các nhà kinh tế Palestine đã dành nhiều thời gian và công sức để lập kế hoạch cho một “nền kinh tế quốc gia” Palestine trong cấu hình hai nhà nước. Tuy nhiên, khi lập luận rằng một nền kinh tế Palestine mạch lạc, độc lập, hiệu quả vẫn có thể được xây dựng ngay cả khi bị chiếm đóng hoặc bao vây, các nhà kinh tế đã ngầm từ bỏ tuyên ngôn trước đó của PLO rằng: không thể có sự phát triển nếu không có chủ quyền.

Giờ đây, di sản kinh tế của Hiệp định Oslo đã trở nên rõ ràng: Israel thống trị - và có thể dễ dàng thao túng nền kinh tế vĩ mô của Palestine từ tiền tệ và doanh thu tài chính, kênh thương mại và thị trường lao động cho đến năng lượng, khả năng tiếp cận tài nguyên thiên nhiên và tất cả các thuộc tính khác của khả năng tồn tại về mặt kinh tế. Vì vậy, không còn đáng tin cậy khi lập luận rằng một nhà nước Palestine độc ​​lập có thể xuất hiện giữa các khu định cư của Israel ở bờ Tây, tình trạng giảm sút về nhân khẩu ở Đông Jerusalem, và bây giờ là sự tàn phá và thảm họa nhân đạo đối với 2,2 triệu dân ở Gaza. Ngay cả những nhà kinh tế tinh giỏi dang nhất cũng sẽ phải e ngại trước quy mô và sự phức tạp của nỗ lực tái thiết mà cuộc chiến này gây ra. Tệ hơn nữa, một hệ quả gián tiếp của cuộc chiến là nền kinh tế Palestine ở Bờ Tây, trong đó có Đông Jerusalem - nơi được kỳ vọng là thủ đô tương lai, cũng đang sụp đổ.

Biến thảm họa thành cơ hội

Như The Elders (một nhóm độc lập gồm các nhà lãnh đạo toàn cầu) đã lập luận trong một bức thư ngỏ gần đây rằng, cộng đồng quốc tế phải hành động nhanh chóng nếu muốn biến thảm họa đang diễn ra thành cơ hội cuối cùng để đạt được (hoặc áp đặt, nếu cần) giải pháp hai Nhà nước. Tất nhiên, nhiều người Israel hiện đang nắm quyền coi ý tưởng đó là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, chủ nghĩa cực đoan ở Israel không phải tất cả bởi vẫn còn rất nhiều người Israel yêu chuộng hòa bình cũng như các đồng minh của họ.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Palestine Raja Khalidi nhận định trong bài viết trên Project Sydicat: “Ngay cả trong thời điểm đen tối này, vẫn có thể có cơ hội đạt được một thỏa thuận hai nhà nước “thực sự”, bởi vì chúng ta đã biết nó phải bao gồm những gì. Những điều kiện tiên quyết ban đầu cho khả năng tồn tại về mặt kinh tế của Palestine mà PLO đưa ra từ 35 năm trước vẫn có giá trị cho đến ngày nay, bởi vì đó là cơ sở duy nhất cho một giải pháp chính trị khả thi và lâu dài.Trong nhiều thập kỷ nay, các nhà kinh tế và quy hoạch Palestine, trong đó có tôi, đã và đang chuẩn bị nền tảng kinh tế cho một quốc gia có chủ quyền Palestine. Chúng tôi đã tiếp tục theo đuổi mục tiêu này mặc dù nhìn thấy triển vọng của nó đang giảm dần. Sau khi nhìn vào hố sâu không đáy của cuộc chiến này, liệu còn có đủ nhiều người Israel và Palestine đủ can đảm và tầm nhìn xa về chính trị để lựa chọn hòa bình thay vì bạo lực hay không?”.

Quốc tế

Cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27.10
Quốc tế

Nhật Bản trước thềm cuộc tổng tuyển cử 2024

Chiến dịch tranh cử cho cuộc đua vào Hạ viện Nhật Bản đã chính thức bắt đầu, với danh sách hơn 1.300 ứng cử viên đến từ 11 đảng và tổ chức chính trị tham gia tranh cử. Giới quan sát nhận định, trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với những thách thức từ nhiều phía, cuộc tổng tuyển cử lần này sẽ xem là cơ hội để Nhật Bản giải quyết những khủng hoảng trong nước, củng cố lại hệ thống chính trị và tạo tiền đề cần thiết thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Các đồng minh gia tăng áp lực lên Israel, yêu cầu tôn trọng UNIFIL
Quốc tế

Các đồng minh gia tăng áp lực lên Israel, yêu cầu tôn trọng UNIFIL

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) có binh sĩ tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở Lebanon (UNIFIL), trong đó nhiều nước là đồng minh của Israel, đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để gia tăng áp lực ngoại giao đối với Israel, buộc nước này có biện pháp bảo vệ và tôn trọng lực lượng của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN
Việt Nam và các nước

Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN

Chiều ngày 17.10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN. Mục tiêu của sự kiện là cung cấp thông tin chính xác, cập nhật và chuyên sâu về hợp tác ASEAN, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, đóng góp và hội nhập của Việt Nam trong khối, thông qua các kênh truyền thông.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Với vai trò Chủ tịch AIPA năm 2024, Quốc hội Lào sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 từ ngày 17 - 23.10 với chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”. Với một chuỗi sự kiện quan trọng như: cuộc họp Ban Chấp hành AIPA-45, lễ khai mạc chính thức Đại hội đồng AIPA-45, các cuộc họp của các ủy ban... Đại hội đồng AIPA-45 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN/AIPA; để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này, Lào đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản.

WB tăng khả năng cho vay thêm 30 tỷ USD trong 10 năm tới
Quốc tế

WB tăng khả năng cho vay thêm 30 tỷ USD trong 10 năm tới

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 15.10, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhất trí thay đổi các quy định cho vay nội bộ, cho phép bơm thêm 30 tỷ USD trong thập kỷ tới để giúp các nước đang phát triển và các thị trường mới nổi ứng phó với biến đổi khí hậu và các thách thức toàn cầu khác. Quyết định này nằm trong một loạt những nỗ lực cải cách của ngân hàng nhằm đáp ứng những thách thức mới đặt ra.

Ấn Độ: New Delhi áp đặt lệnh cấm hoàn toàn pháo nổ
Quốc tế

Ấn Độ: New Delhi áp đặt lệnh cấm hoàn toàn pháo nổ

Chính quyền thành phố New Delhi, Ấn Độ bắt đầu áp đặt lệnh cấm hoàn toàn việc sản xuất, cất giữ, bán và sử dụng pháo tại vùng thủ đô cho đến ngày 1.1.2025. Động thái này nhằm chống ô nhiễm không khí tại thủ đô New Delhi và vùng lân cận.

ITN
Quốc tế

Châu Á tiên phong xây dựng cơ sở hạ tầng chống chịu với biến đổi khí hậu

Châu Á, lục địa đang trỗi dậy mạnh mẽ, phải đối mặt với bài toán khó: vừa phát triển kinh tế, vừa ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Bão, lũ lụt, hạn hán... liên tục đe dọa cuộc sống và sự phát triển bền vững của khu vực. Để vượt qua thách thức này, châu Á đang tiên phong với những giải pháp tài chính sáng tạo và tinh thần hợp tác khu vực mạnh mẽ, hướng tới xây dựng cơ sở hạ tầng kiên cường, bảo vệ người dân, đồng thời thúc đẩy sự thịnh vượng chung.

Sa mạc Sahara ngập nước sau nửa thế kỷ: Tác động của biến đổi khí hậu?
Quốc tế

Sa mạc Sahara ngập nước sau nửa thế kỷ: Tác động của biến đổi khí hậu?

Mưa lớn chưa từng có ở khu vực đông nam Morocco, được ví bằng lượng mưa của cả một năm, đã khiến khu vực hoang mạc Sahara, nơi nổi tiếng khô cằn, chứng kiến đợt lụt đầu tiên sau 50 năm. Các nhà khí tượng học cảnh báo sự kiện này báo hiệu những hiện tượng thời tiết cực đoan hơn sẽ xuất hiện trong thời gian tới.

Ý đồ của Israel khi nhằm vào Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc
Quốc tế

Ý đồ của Israel khi nhằm vào Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc

Ngày 13.10, Liên Hợp Quốc (LHQ) cáo buộc xe tăng của Israel đã xông vào một căn cứ của Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở Lebanon (UNIFIL). Đây là cáo buộc mới nhất về các hành vi vi phạm và tấn công của Israel, được chính LHQ đưa ra và các đồng minh của nước này lên án. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng, Israel đang bày tỏ thái độ không hài lòng với sự can thiệp của phái bộ UNIFIL, đồng thời thực hiện ý định kiểm soát khu vực biên giới của mình.