Việt Nam đang tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA

Sau 4 năm triển khai, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã thực sự trở thành chất xúc tác quan trọng cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU. Việt Nam đang tận dụng tốt cơ hội từ hiệp định này.

Kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng

EVFTA có hiệu lực từ 1.8.2020, là hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới kết nối Việt Nam với nền kinh tế của 27 nước thành viên EU. Với các cam kết ở rất nhiều lĩnh vực, mức độ cam kết cao hơn hầu hết các FTA Việt Nam đã ký kết, EVFTA đã thực sự trở thành chất xúc tác quan trọng cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Theo Bộ Công Thương, tỷ trọng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng lên. Việt Nam trở thành quốc gia có thị phần lớn nhất so với các nước trong khu vực ASEAN xuất khẩu vào EU. Đồng thời, EVFTA cũng giúp nhiều nhà nhập khẩu EU biết tới các nhà cung ứng Việt Nam hơn.

Theo đó, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước EU đạt 46,8 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm 2021. Kim ngạch nhập khẩu từ các nước EVFTA đạt 15,4 tỷ USD, giảm 8,6%. 

Năm 2023, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên EU đạt 72,3 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 34,3 tỷ USD. 

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU đạt trên 24,69 tỷ USD, tăng 15,37% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu sang đa số các thị trường chủ lực trong khối EU đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hà Lan, đạt trên 6,14 tỷ USD, chiếm 24,88% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU và tăng 27,12% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp đến là thị trường Đức, đạt gần 3,82 tỷ USD, tăng nhẹ 3,27%; thị trường Italia đạt gần 2,53 tỷ USD, tăng 9,23%...

Cũng nhờ EVFTA, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng và chất lượng cao từ châu Âu với giá thành hợp lý hơn, khi thuế nhập khẩu cho nhiều sản phẩm từ châu Âu vào Việt Nam đang giảm theo lộ trình đến 0% theo cam kết. Nhiều mặt hàng nhập khẩu như máy móc, thiết bị từ châu Âu cũng bắt đầu giảm theo lộ trình, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh đó, các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu sang EU như dệt may, da giày và lĩnh vực vận chuyển đã tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động Việt Nam. Người lao động cũng có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng các yêu cầu mới từ EVFTA.

Việt Nam đang tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA -0
Thủy sản là một trong những mặt hàng được hưởng lợi từ EVFTA. Nguồn: TTXVN

Còn theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, EVFTA đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023. Sự tăng trưởng được thể hiện rõ trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, giày dép, nông nghiệp và hải sản. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của EU sang Việt Nam tăng từ 11 tỷ euro lên 11,4 tỷ euro trong cùng kỳ.

Dù vậy, EVFTA chắc chắn đã củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu, EuroCham Việt Nam bình luận. Theo đó, khối EU, vốn là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, đã đầu tư 28 tỷ euro vào 2.450 dự án. Điều này nhấn mạnh niềm tin của EU vào tiềm năng của Việt Nam.

Đáng chú ý, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư EU đã bổ sung 800 triệu euro vào đầu tư trực tiếp nước ngoài, đi ngược lại xu hướng FDI đang giảm trên toàn cầu. Rõ ràng, EVFTA đã và đang góp phần củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư châu Âu.

Doanh nghiệp cần chủ động đổi mới công nghệ

Những lợi ích mà EVFTA mang lại đã thẩm thấu tốt hơn vào cộng đồng doanh nghiệp. EuroCham Việt Nam cho biết, gần 2/3 số người tham gia khảo sát cho rằng họ đã nhận được lợi ích của EVFTA ở những mức độ khác nhau. Đáng chú ý, 27% công ty, tăng đáng kể so với mức 18% vào năm 2023, hiện đang nhận được những lợi ích từ mức độ vừa đến rất lớn.

Còn theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỷ lệ doanh nghiệp hiểu về EVFTA cao hơn so với các FTA khác, gần 50% doanh nghiệp từng hưởng những lợi ích cụ thể từ EVFTA.

Trong thời gian tới, để tận dụng tốt hơn cơ hội từ EVFTA, các chuyên gia lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nắm bắt thông tin về thị trường thế giới, các tác động của kinh tế thế giới, từ đó có kế hoạch sản xuất, kinh doanh và giao hàng phù hợp. Doanh nghiệp cũng cần chủ động đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường EU.

Chủ tịch EuroCham Việt Nam Dominik Meichle lưu ý, sau 4 năm thực thi EVFTA, mặc dù đã đạt được tiến triển nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Theo ông, điều quan trọng là phải tiếp tục nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục, thống nhất các tiêu chuẩn và bảo đảm mọi người đều hiểu cách thức hoạt động của EVFTA.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để giải quyết những thách thức còn tồn tại và bảo đảm rằng cả doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam đều có thể tận dụng tối đa lợi ích của thỏa thuận mang tính bước ngoặt này", Chủ tịch EuroCham Việt Nam khẳng định.

Hiện, EuroCham Việt Nam đang tích cực ủng hộ việc phê chuẩn đầy đủ Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA) như một bước quan trọng để mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Kinh tế

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Địa chỉ nhà máy 1 và Head Office của Asia Life tại Đắk Lắk.
Doanh nghiệp

Ngoài kẹo rau Kera, Asia Life là “lò sản xuất” của hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Asia Life cho biết là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trọn gói về gia công thực phẩm chức năng. Theo đó, doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ “từ A đến Z” bao gồm việc sản xuất gia công thực phẩm bảo vệ sức khoẻ - xây dựng, nghiên cứu công thức – đăng ký và công bố sản phẩm – tư vấn truyền thông thương hiệu.

PepsiCo, Syngenta mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững ra phía Bắc
Kinh tế

PepsiCo, Syngenta mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững ra phía Bắc

Giữa thách thức của nông nghiệp hiện đại, mô hình sản xuất khoai tây bền vững của PepsiCo và Syngenta mang đến một giải pháp đột phá. Bắt đầu từ Tây Nguyên, dự án đã mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, kết hợp công nghệ tiên tiến với tri thức nông dân, tạo ra những cánh đồng khoai tây cho năng suất vượt trội, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh và bền vững.

AMH
Tài chính

Kho bạc Nhà nước hoạt động theo mô hình mới

Từ ngày 15.3.2025, hệ thống Kho bạc Nhà nước đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức bộ máy mới thống nhất. Đây là dấu mốc quan trọng với hệ thống Kho bạc Nhà nước, bước sang giai đoạn phát triển mới tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Doanh nghiệp liên tiếp mua bản quyền chương trình của Trung Quốc đưa về Việt Nam lãi lớn nhờ doanh thu tài chính
Tài chính

Doanh nghiệp liên tiếp mua bản quyền chương trình của Trung Quốc đưa về Việt Nam lãi lớn nhờ doanh thu tài chính

Nhìn vào dữ liệu tài chính cho thấy, việc đưa các chương trình bản quyền từ Trung Quốc về Việt Nam đang là "gà đẻ trứng vàng" của Yeah 1 Group. Ngay sau "anh trai" và "chị đẹp", mới đây Yeah 1 Group cho biết trong năm 2025 sẽ tiếp tục phát triển hai dự án trọng điểm là Show It All và HAHA Farmer đều được mua bản quyền từ Trung Quốc.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngăn chặn tình trạng “núp bóng sở hữu”

Thực tế nước ta thời gian qua đã phát sinh tình trạng “núp bóng sở hữu” cũng như nhiều vụ việc tổ chức, cá nhân kiểm soát doanh nghiệp theo cách thức thiếu minh bạch. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) lần này sửa đổi theo hướng bổ sung các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi (CSHHL) của doanh nghiệp.

Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội – Moscow
Kinh tế

Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội – Moscow

Hà Nội, ngày 14.3.2025, sau ba năm gián đoạn, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines sẽ chính thức khôi phục đường bay thẳng Hà Nội – Moscow (Nga) từ ngày 8.5.2025. Việc khai thác lại đường bay này không chỉ củng cố vị thế của Vietnam Airlines trên các đường bay quốc tế mà còn hiện thực hóa chiến lược mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng.

APEC 2027 sẽ là bệ phóng đưa Phú Quốc từ một hòn đảo nghỉ dưỡng trở thành trung tâm kinh tế và hội nghị hàng đầu khu vực.
Kinh tế

APEC 2027: Phú Quốc khởi động loạt dự án trọng điểm

Mới đây, tại Bãi Đất Đỏ, Phường An Thới, TP. Phú Quốc, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ khởi động các dự án phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2027. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cùng đất nước
Kinh tế

Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cùng đất nước

Xác định rõ mục tiêu tăng trưởng của Tập đoàn sẽ góp phần quan trọng cùng đất nước tăng trưởng "2 con số" trong giai đoạn tới, Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang tập trung quản trị hiệu quả, triển khai các giải pháp đồng bộ, nâng cao hiệu suất, hiệu quả, bảo đảm duy trì nhịp độ sản xuất kinh doanh an toàn, giữ nhịp tăng trưởng ổn định.

Hướng tới chuyển dịch năng lượng xanh
Kinh tế

Hướng tới chuyển dịch năng lượng xanh

Theo đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cùng với việc tăng cường đầu tư vào các nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, thì sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm là giải pháp quan trọng để chuyển dịch năng lượng sang xanh một cách nhanh chóng và bền vững. Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là sử dụng điện tiết kiệm, là một trong những chính sách vô cùng quan trọng trong phát triển năng lượng tại Việt Nam.

Toàn cảnh diễn đàn
Kinh tế

Tự chủ công nghệ là chìa khóa phát triển

Đây là khuyến nghị của chuyên gia nước ngoài tại Diễn đàn chính sách “Việt Nam chủ động phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên mới” do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Tài chính) phối hợp với Aitomatic (Hoa Kỳ) tổ chức ngày 14.3.

Việt Nam – Hoa Kỳ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại
Kinh tế

Việt Nam – Hoa Kỳ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại

Ngày 13.3 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn Việt Nam do Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn tại Hoa Kỳ, nhiều Thỏa thuận hợp tác có ý nghĩa quan trọng và giá trị lớn trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.