Xã hội

Vì sao 24 xã ở Quảng Ngãi không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính kể từ ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp?

Tấn Tài 08/07/2025 21:43

Sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch 24 UBND xã khẩn trương rà soát, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân vì sao không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính trong bốn ngày làm việc liên tục (từ ngày 1 đến 4/7), các địa phương đã có báo cáo nguyên nhân bước đầu.

4 ngày không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính

a9.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND phường Cẩm Thành (Quảng Ngãi).

Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 6229/VPCP KSTT ngày 4/7 và số liệu trích xuất trên phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cho thấy tỉnh Quảng Ngãi có đến 24 UBND xã: Ba Gia, Nghĩa Giang, Trà Giang, Tây Trà, Cà Đam, Sơn Hạ, Sơn Tây Thượng, Minh Long, Ba Dinh, Ba Vinh, Đặng Thùy Trâm, Đăk Sao, Đăk Tờ Kan, Tu Mơ Rông, Măng Ri, Sa Loong, Xốp, Đăk PLô, Ia Tơi, Măng Bút, Kon Plông, Đăk Long, Rờ Kơi, Ia Đal không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính kể từ ngày 1/7 đến 4/7.

Thực hiện chức năng kiểm soát hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, sau khi nhận được thông tin trên, Văn phòng UBND tỉnh đã đề nghị Chủ tịch UBND 24 xã nêu trên khẩn trương rà soát, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân vì sao không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính trong 4 ngày làm việc liên tục. Đồng thời, có văn bản gửi Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo yêu cầu.

Văn phòng UBND tỉnh cũng đề nghị Chủ tịch UBND các xã nêu trên khẩn trương phối hợp thực hiện; trường hợp chậm trễ trong phối hợp, nội dung báo cáo không trung thực, không chính xác thì Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Hai nhóm nguyên nhân: Ít phát sinh nhu cầu và vướng mắc kỹ thuật

Chiều ngày 8/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có báo cáo tổng hợp nguyên nhân không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính tại 24 xã. Trong đó, chia thành hai nhóm chính gồm:

Nhóm I gồm 15 xã: trong đó phần lớn là các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như: Ba Gia, Tây Trà, Ia Tơi, Măng Bút, Kon Plông, Đăk Sao, Đăk Tờ Kan, Sa Loong, Đăk Long, Rờ Kơi…

Các địa phương này cho biết trong thời gian nói trên, người dân không có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hoặc hồ sơ chưa đủ điều kiện tiếp nhận nên chưa được nhập lên hệ thống.

Một số xã như Đăk Sao, Đăk Long, Sa Loong ghi nhận có công dân đến liên hệ nhưng do hồ sơ thiếu thành phần hoặc chưa hợp lệ nên chỉ được hướng dẫn bổ sung, chưa phát sinh giao dịch hành chính trên hệ thống điện tử.

Ngoài ra, các xã cũng phản ánh một số khó khăn như: hạ tầng công nghệ còn hạn chế, tỷ lệ người dân sử dụng thiết bị thông minh thấp, hoặc đang trong thời điểm người dân tập trung cho sản xuất nông nghiệp, mùa vụ.

Nhiều xã kiến nghị tăng cường đầu tư trang thiết bị, mở lớp tập huấn cho cán bộ trung tâm hành chính công để nâng cao chất lượng phục vụ.

Nhóm II gồm 9 xã như: Nghĩa Giang, Trà Giang, Sơn Hạ, Đặng Thùy Trâm, Cà Đam, Xốp, Ia Đal… gặp vướng mắc kỹ thuật trong việc vận hành các phần mềm xử lý thủ tục hành chính.

Một số địa phương chưa được cấp hoặc chưa cấu hình xong chữ ký số, tài khoản đăng nhập vào phần mềm hộ tịch, chứng thực điện tử, nên không thể xử lý và nhập liệu các hồ sơ trực tuyến.

Trong thời gian chờ khắc phục, các xã này tạm thời tiếp nhận hồ sơ giấy và trả kết quả trực tiếp cho người dân, tuy nhiên chưa thể cập nhật vào hệ thống.

Một số xã đã kiến nghị các cơ quan chức năng sớm cấp con dấu, hoàn thiện hướng dẫn về quy trình, nghiệp vụ xử lý hồ sơ, và bố trí kinh phí trang bị thiết bị ban đầu cho trung tâm hành chính công cấp xã để đảm bảo việc phục vụ người dân được thông suốt.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vì sao 24 xã ở Quảng Ngãi không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính kể từ ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO