VCCA tổ chức triển lãm sơn mài “Như những lớp phù sa”

Từ ngày 14.2.2025 đến hết ngày 15.4.2025, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ tổ chức Triển lãm “Như những lớp phù sa – Like layers of Alluvium” giới thiệu gần 100 tác phẩm sơn mài, tri ân hành trình ba thập kỷ sáng tạo của cặp đôi hoạ sĩ Trịnh Tuân và Công Kim Hoa.

a1.jpg
Toàn cảnh triển lãm. Ảnh: A.V

Triển lãm “Như những lớp phù sa” là sự kiện tôn vinh tình yêu, lòng đam mê và các giá trị duy mỹ, phản ánh những biến chuyển xuyên suốt chặng đường nghệ thuật của Trịnh Tuân và Công Kim Hoa, hai họa sĩ đã dành hơn ba mươi năm thanh xuân cống hiến, lan tỏa niềm đam mê sơn mài tới biết bao thế hệ học trò và đông đảo người yêu nghệ thuật.

a2.jpg
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar tham dự lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: A.V
a3.jpg
Tùy viên Thương Mại, Đại sứ quán Ý tại Việt Nam Guglielmo Caggiano tham dự lễ khai mạc triển lãm. A.V

Tác phẩm của hai họa sỹ đều đã nhiều lần hiện diện tại các cuộc triển lãm quy mô lớn, tầm cỡ quốc gia và thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên tác phẩm của cặp đôi được giới thiệu cùng nhau trong một triển lãm chuyên đề tại Việt Nam. Gần 100 tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm lần này tựa những thước phim quay chậm, nhìn lại hành trình sáng tạo và gắn bó sâu sắc với chất liệu sơn mài, từ lâu đã trở thành minh chứng cho tình yêu của hai người nghệ sĩ, tình yêu với thiên nhiên, với Hà Nội – mảnh đất đã sinh ra, nuôi dưỡng và chứng kiến sự trưởng thành của họ.

a4.jpg
a5.jpg
Không gian trưng bày triển lãm “Như những lớp phù sa” tại VCCA. Ảnh: A.V

Cùng thực hành với sơn mài, nhưng Trịnh Tuân và Công Kim Hoa đều tìm thấy cho mình những nguyên tắc, những gam màu và nhịp điệu riêng để tạo nên một bầu khí quyển nghệ thuật đặc thù của từng người, vừa thấm đẫm tinh thần nghề sơn ta truyền thống, vừa mang hơi thở thời đại. Nếu sơn mài của Trịnh Tuân là địa hạt của những cung bậc cảm xúc tinh tế, từ những bức chân dung đầy tâm tư đến những bức phong cảnh Hà Thành đều mang dáng vẻ liêu trai thi vị; thì những tác phẩm của Công Kim Hoa lại phản ánh một sự chuyển dịch sang lối vẽ ước lệ trừu tượng đặc trưng, với những mảng màu phóng khoáng, thấp thoáng dáng dấp của thiên nhiên, mềm mại trong từng đường nét.

a6.jpg
Tác phẩm "Đám cưới", Sơn mài, Kích thước 50 cm x 70cm, Sáng tác năm 1995, của Họa sĩ Công Kim Hoa

Sự kết hợp của Trịnh Tuân và Công Kim Hoa không chỉ khơi gợi cảm hứng cho những người thực hành nghệ thuật, mà còn là cơ hội để công chúng Thủ Đô được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật tinh hoa của ngôn ngữ sơn mài.

a7.jpg
Tác phẩm "Khi tình yêu đến", Sơn mài, Kích thước 160 cm x 240 cm (2 tấm), Sáng tác năm 2021 của Hoạ sĩ Trịnh Tuân

Nhà nghiên cứu nghệ thuật Phạm Long, người đã đồng hành cùng hai họa sĩ từ những buổi đầu làm quen với chất liệu sơn ta, chia sẻ: “Với tinh thần nghệ thuật giàu tính sáng tạo, rèn rũa tay nghề nghiêm túc và đúc kết kiến thức không ngưng nghỉ, sau một phần ba thế kỷ, hội họa sơn mài của Trịnh Tuân – Công Kim Hoa như lớp lớp phù sa màu mỡ, miệt mài bồi đắp cho kho tàng nghệ thuật văn hóa Việt Nam”.

a8.jpg

Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức các sự kiện giáo dục đa dạng như tọa đàm nghệ thuật, tour tham quan triển lãm, các workshop trải nghiệm nhằm đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.

Triển lãm sơn mài “Như những lớp phù sa” mở cửa tự do từ ngày 14.2.2025 đến hết ngày 15.4.2025 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

THÔNG TIN NGHỆ SĨ

Họa sĩ Trịnh Tuân

Họa sĩ Trịnh Tuân sinh năm 1961 tại Hà Nội, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 1986. Sự nghiệp của ông gắn bó sâu sắc với chất liệu sơn mài, nổi bật với các tác phẩm giàu tính duy mỹ. Tranh của ông vừa mang vẻ đẹp siêu thực, vừa điểm xuyết những mảnh hiện thực nơi các nhân vật thấm đượm chiều sâu cảm xúc.

Họa sĩ Công Kim Hoa

Họa sĩ Công Kim Hoa sinh năm 1962 tại Hà Nội, nhận bằng cử nhân của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 1985. Bà là một trong những họa sĩ nữ hiếm hoi thực hành chủ đạo trên chất liệu sơn mài với những tác phẩm thiên về lối vẽ ước lệ, mang dáng dấp của thiên nhiên và phản ánh nhịp điệu cuộc đời của bà cũng như của những người phụ nữ Việt Nam.

Văn hóa - Thể thao

Rối cạn Ổi Lỗi - nghệ thuật trong không gian thiêng
Văn hóa

Rối cạn Ổi Lỗi - nghệ thuật trong không gian thiêng

Trong không gian cổ kính của ngôi chùa Đại Bi ở thị trấn Nam Giang, Nam Trực, Nam Định, nghệ thuật múa rối chầu Thánh (Ổi Lỗi) đã được sáng tạo, phát triển qua hàng trăm năm. Với những giá trị văn hóa, lịch sử và tâm linh, nghệ thuật này vẫn được lưu truyền, là nghi lễ đặc trưng, quan trọng nhất trong lễ hội chùa Đại Bi mỗi khi Tết đến xuân về.

Chính quyền và nhân dân tham dự lễ hội Đình Làng Mỏ năm 2025
Văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị đình làng Mỏ

Chi Lăng (Lạng Sơn) là vùng đất chứa đựng nhiều trầm tích văn hóa tiêu biểu, hiện còn bảo tồn được nhiều ngôi đình linh thiêng có giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc, trong đó có đình làng Mỏ thờ Thành hoàng làng Lô Văn Lá. Những năm qua, bằng nhiều giải pháp hiệu quả, huyện Chi Lăng đã nỗ lực gìn giữ, phát huy giá trị di tích, góp phần giáo dục lịch sử truyền thống địa phương.