Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách

Gần đây nhiều người lựa chọn xuất bản sách để xây dựng thương hiệu cá nhân mà nếu thành công sẽ là cách xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao. Song theo các chuyên gia, trước nhất và khó nhất là phải tạo ra giá trị cho bản thân. 

Đúc kết và chia sẻ kinh nghiệm

Tháng 5.2022, TS. Nguyễn Quang Đông - giảng viên kiêm Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ học sinh, sinh viên, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, xuất bản cuốn sách Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại. Đây là những điều được anh đúc kết qua gần 20 năm đồng hành với các bạn trẻ với hy vọng sẽ giúp học sinh, sinh viên có định hướng, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của mình.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -0
Tác giả Nguyễn Minh Thuần (bìa phải) chia sẻ trong chương trình giao lưu đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại Phố sách Hà Nội ngày 13.2

Cuốn sách được độc giả đón nhận và đến nay đã tái bản lần thứ 3. “Tôi nghĩ rằng viết sách cũng là một lần học. Để viết được, cần học hỏi, tham khảo rất nhiều, vì thế chính mình lại học qua những điều mình viết”. 

Tháng 1.2024, Phó Trưởng khoa Chăm sóc sắc đẹp, Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Thuần Hoa Group Nguyễn Minh Thuần ra mắt Hành trình thay đổi: 11 bài học từ thất bại trong kinh doanh mỹ phẩm, gói ghém 18 năm trải nghiệm và thực chiến của bản thân, “đóng gói quy trình kinh doanh” được đánh đổi bằng thời gian, công sức, tiền bạc và cả uy tín, với mong muốn đối tác, khách hàng, những người trẻ đang và sắp khởi nghiệp rút ra bài học cho mình, tránh được những thất bại.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -1
Tác giả Nguyễn Minh Thuần ký tặng sách độc giả

“Những lúc nhìn lại quá khứ, tôi ao ước rằng, giá như trên quãng đường mình từng đi qua có ai đó chỉ bảo, hướng dẫn, có ai đó cho mình một vài lời khuyên đúng, có lẽ tôi đã tránh được nhiều cú vấp ngã và cái giá phải trả cũng bớt to lớn. Đó là lý do tôi viết cuốn sách này. Với những bạn trẻ đang khao khát bắt đầu cho mình một sự nghiệp nho nhỏ, 11 bài học rút ra từ thất bại trong gần 20 năm làm kinh doanh của tôi được ghi lại trong cuốn sách có thể là vừa đủ để họ hạn chế tối đa “bầm giập” trên thương trường, hay chí ít cũng vừa đủ để họ có dũng khi, có niềm tin mà đứng dậy bước tiếp sau vấp ngã, thất bại”, tác giả Nguyễn Minh Thuần chia sẻ.

Quan trọng là tạo ra giá trị!

Theo các chuyên gia về xuất bản, những người có thương hiệu và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó luôn ý thức được rằng xuất bản sách vừa là để lại một giá trị cho cộng đồng, vừa nâng tầm thương hiệu cá nhân. Song không phải ai cũng thành công.

Giao lưu đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại Phố sách Hà Nội với chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân bằng xuất bản sách”, TS. Nguyễn Quang Đông thông tin, giới trẻ hiện nay rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân và xuất bản sách là một kênh hiệu quả. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi cả tâm sức, trí tuệ và sự bài bản, chỉn chu thì mới có thể thành công. “Xuất bản sách tưởng chừng dễ nhưng lại rất khó. Tôi tâm niệm một điều là đời sống của cuốn sách từ lúc mình thai nghén cho đến khi nó ra đời và còn phải chăm sóc để cuốn sách được sống, lan tỏa giá trị trong cộng đồng”.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -2
Theo TS. Nguyễn Quang Đông, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, xuất bản sách là một kênh xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, song đòi hỏi cả tâm sức, trí tuệ và sự bài bản mới có thể thành công

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong, là tác giả của các cuốn sách như 6 bước tự xuất bản một cuốn sách; Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất…; đồng thời đã tư vấn xuất bản sách cho nhiều tác giả trong nước và quốc tế. Anh cho biết, làm sách cũng như làm bất kỳ việc gì, quan trọng nhất, cũng là khó nhất, là tạo ra giá trị.

Một cuốn sách được xuất bản thành công trước hết nội dung của nó phải thực sự giúp ích cho đối tượng người đọc nhất định, giúp họ giải quyết được các vấn đề của mình, được nhiều người đọc tìm mua. Khi một cuốn sách được người đọc đón nhận thì tác giả mới có thương hiệu, càng được nhiều người đọc công nhận thì thương hiệu cá nhân tác giả càng lớn. 

Còn theo tác giả Nguyễn Minh Thuần, trong cuộc sống, quan trọng nhất là trải nghiệm để tìm ra đam mê, tập trung vào thế mạnh của mình, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, tạo ra kết quả, đóng gói quy trình ấy, trao truyền cho những người quan tâm. Xuất bản sách là một cách.

Song “cách hiệu quả nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân là giữ đúng phong cách sống của mình, chân thành và tử tế. Khi chúng ta đã có giá trị thì sẽ dễ dàng truyền năng lượng tích cực tới cộng đồng, được cộng đồng đồng cảm, đón nhận, đẩy thương hiệu cá nhân lên. Và khi đã có thương hiệu cá nhân mạnh, cái mỗi người nhận được không chỉ tiền bạc mà còn là những bài học cuộc sống cực kỳ quý giá, những mối quan hệ thân tình có thể đưa họ lên tầm cao hơn trong tương lai”, Nguyễn Minh Thuần khẳng định.

Văn hóa

Tự hào một dải non sông
Văn hóa - Thể thao

Tự hào một dải non sông

Những ấn phẩm ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng là điểm nhấn trong loạt ấn phẩm của nhà xuất bản Kim Đồng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Tư, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tọa đàm “Phở - Hành trình trở thành di sản UNESCO và lan tỏa quốc tế” sáng 19.4
Văn hóa

Định chuẩn và nâng tầm phở Việt

Theo các chuyên gia, trên cơ sở kiểm kê, định vị chuẩn với những giá trị cốt lõi, chúng ta hoàn toàn có cơ sở làm hồ sơ trình UNESCO ghi danh phở là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lưu giữ ký ức chung về chiến tranh cách mạng
Văn hóa

Lưu giữ ký ức chung về chiến tranh cách mạng

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và đến hôm nay, đề tài chiến tranh cách mạng vẫn là mạch nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhà văn. Từ những tác phẩm mang đậm hơi thở chiến trường, ghi lại những hy sinh thầm lặng và lòng quả cảm phi thường của các chiến sĩ, đến những trang viết suy tư hậu chiến, đề tài này không ngừng được khám phá và tái hiện dưới nhiều góc độ.

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh
Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh

Sáng 19.4, tại Quảng trường Ngọ môn Đại Nội Huế, diễn ra sự kiện đặc biệt “Huế - Tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp”. Sự kiện này mở ra hướng đi chiến lược cho phát triển du lịch di sản gắn với bảo tồn và phát triển bền vững của Huế.

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội

Món phở ngô độc đáo của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang đang được giới thiệu trong Festival Phở 2025, diễn ra từ ngày 18 - 20.4 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Với vị ngon đậm đà cùng màu vàng lạ mắt, phở ngô khiến nhiều thực khách muốn được thưởng thức.

Một buổi sinh hoạt Góc đọc cuối tuần tại NXB Kim Đồng. Ảnh: KĐ
Văn hóa - Thể thao

Kết nối tri thức - từ trang sách đến độc giả

Với nỗ lực không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tri thức vững mạnh, các đơn vị xuất bản Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu, quảng bá sách. Những hoạt động này không chỉ là cầu nối giữa tác giả và độc giả, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum
Văn hóa - Thể thao

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum

Sáng 19.4, tại không gian bảo tàng đương đại Muong Art Today Museum sẽ khai mạc trưng bày "Giãn nở đa chiều", quy tụ các tác phẩm có ngôn ngữ nghệ thuật đa dạng, thể hiện mối quan tâm bền bỉ và liên tục của nghệ sĩ với thay đổi nhanh chóng của đời sống thực tế.

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng

Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm giải phóng tỉnh Bình Thuận (19.4.1975 - 19.4.2025), ngày 17.4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận khai mạc triển lãm ảnh, kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm thương mại - du lịch với chủ đề “Bình Thuận - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.