Lực đẩy nào cho "Đào, phở và piano"?

- Thứ Ba, 20/02/2024, 18:55 - Chia sẻ

Từ trường hợp của “Đào, phở và piano” cho thấy nếu phim lịch sử đủ sức hấp dẫn thì dù chiếu ở phạm vi hạn chế, khán giả cũng tìm xem bằng được.

Những ngày qua, Đào, phở và piano trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên các kênh truyền thông và mạng xã hội. Theo ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia chiều 19.2, khán giả đến xem phim Tết vẫn rất đông. Nhân viên bán vé thông báo lượng vé trong ngày 20.2 của Đào, phở và piano đã bán hết, chỉ còn lại không nhiều vé của ngày 21.2.

Lực đẩy nào cho Đào, phở và piano? -0
Vé xem phim "Đào, phở và piano" được nhiều khán giả trẻ tìm kiếm. Ảnh: Thái Minh

Trung, sinh viên Trường Đại học Phenikaa cùng nhóm bạn đặt vé xem phim trước tận 3 ngày. Chia sẻ lý do chọn Đào, phở và piano, Trung chia sẻ: “Sau Tết có một khoảng thời gian rảnh đối với sinh viên, lại nghe nói số lượng vé phim Đào, phở và piano khá ít và khan hiếm, tôi nghĩ chắc phải có điều gì mà chỉ ở Trung tâm Chiếu phim Quốc gia mới chiếu phim này. Vì vậy, tôi cùng các bạn quyết định đặt vé, coi đây như một lần trải nghiệm xem phim lịch sử Việt Nam”.

Còn với Quỳnh, 28 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, cô đã tìm hiểu trước thông tin về các phim Tết và lựa chọn Đào, phở và piano vì đây là một phim về đề tài lịch sử, có nhiều chất văn hóa Bắc Bộ. “Tôi yêu thích lịch sử, muốn xem những bộ phim về đề tài này để có thêm góc nhìn về lịch sử Việt Nam, đặc biệt là về cuộc kháng chiến của dân tộc. Hơn nữa, phim chiếu rạp ở Việt Nam thể loại này thực sự không nhiều, nên tôi không muốn bỏ qua. Mặc dù khi đặt vé chỉ còn ghế ngồi hàng A (sát màn hình), vị trí không được đẹp lắm, nhưng những ngày này có vé xem là tốt rồi”.

Không đặt được chỗ ngồi lý tưởng nhưng Huy, sinh viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, vẫn cảm thấy khá may mắn khi nắm trong tay chiếc vé xem phim hiếm hoi. “Suất chiếu tôi xem kín khán giả. Vì đặt vé muộn nên tôi ngồi xem ở vị trí không được đẹp nhưng sau khi xem phim cảm thấy rất thỏa mãn. Tôi cảm nhận phim hay, cảnh quay đẹp, diễn viên diễn xuất tốt, có nội dung gây xúc động. Đề tài phim về chiến tranh lịch sử nhưng rất dễ tiếp cận, giúp người trẻ chúng tôi thêm hiểu và yêu lịch sử nước nhà”.

Lực đẩy nào cho Đào, phở và piano? -0
Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã tăng suất chiếu "Đào, phở và piano" lên 18 suất chiếu/ngày, mở bán vé tại quầy. Ảnh: Thái Minh

Đào, phở và piano không được quảng bá rầm rộ như những bộ phim Việt khác phát hành cùng thời điểm. Phim không có fanpage, không có trailer, video hậu trường, phỏng vấn diễn viên... nhưng vẫn được khán giả đặc biệt chú ý và trở thành hiện tượng khi “cháy vé” liên tục. Trung tâm Chiếu phim Quốc gia phải tăng suất chiếu, từ 3 lên đến 18 suất/ngày.

Quyền Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Vũ Đức Tùng cho biết, trong 5 ngày đầu công chiếu (phim khởi chiếu mùng 1 Tết), mỗi ngày có 3 suất chiếu, lượng khán giả xem phim đạt mức trung bình 100 khán giả/rạp. Tuy nhiên, số lượng khán giả tìm xem phim bắt đầu tăng từ mùng 6 Tết (15.2) và tăng vọt các ngày 16 - 17.2. Trong 2 ngày 19 - 20.2, phim tăng lên 15 suất chiếu/ngày nhưng toàn bộ vé đã bán hết, chỉ còn một số vị trí sát màn hoặc rìa ngoài cùng.

Trên các diễn đàn bàn luận sôi nổi về về Đào, phở và piano, hàng loạt cư dân mạng than phiền vì các suất chiếu liên tục hết vé, website của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia bị tê liệt nên khán giả không thể mua vé trực tuyến. Đến nay, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã tăng suất chiếu Đào, phở và piano lên 18 suất chiếu/ngày. Do các hình thức đặt vé online bị quá tải nên Trung tâm chỉ mở bán vé tại quầy.

Lực đẩy nào cho Đào, phở và piano? -0
Đề tài lịch sử chính là một điểm cộng cho sức hút của phim

Ông Vũ Đức Tùng nhìn nhận, khán giả lựa chọn Đào, phở và piano vì nhiều lý do, một phần đến từ “lực đẩy” truyền thông. Song nếu phim không đạt đến độ mà khán giả mong muốn thì dù chiếu ở phạm vi hạn chế cũng rất khó thu hút lượng khán giả tăng nhanh đến vậy.

“Có lẽ, mọi người đi xem phim về và cảm nhận được đây là một bộ phim do Nhà nước đặt hàng có chất lượng, phù hợp với thị hiếu của công chúng. Hơn nữa đề tài lịch sử chính là một điểm cộng cho sức hút của phim”, ông Vũ Đức Tùng nói.

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến trưa ngày 20.2, đã có 2 đơn vị tư nhân đồng ý phát hành phim Đào, phở và piano là Beta Media và Cinestar.

"Đào, phở và piano" là tác phẩm của biên kịch, đạo diễn Phi Tiến Sơn. Phim được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng, do Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng, Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất. Phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến 60 ngày đêm cuối năm 1946, đầu năm 1947 của quân dân Hà Nội với câu chuyện tình yêu của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam đóng) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh đóng). NSƯT Trần Lực, NSƯT Trung Hiếu, ca sĩ Tuấn Hưng... cũng góp mặt trong phim.

Hải Đường
#