Văn hóa “Quốc ẩm Việt trà”: Thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế

Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, trà đóng vai trò là chất dẫn truyền, kết nối (Tea Connect) thì năm nay trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 vai trò của Văn hoá trà Việt được nâng lên một tầm cao mới khi tham gia vào việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

11.jpg
Chương trình nghệ thuật tinh hoa Quốc ẩm Việt trà mở đầu cho hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2.

Ngày 24.9, hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác”.

Chương trình có sự tham dự của Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Bộ, ban, ngành, lãnh đạo các tỉnh bạn cùng sự tham dự gần 40 Lãnh đạo các tỉnh, thành phố, cơ quan ngoại giao trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Singapore, Lào … Chương trình do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, sở ngoại vụ tổ chức với sự đồng hành của Thương hiệu Đôi Dép.

Với tinh thần hữu nghị và hợp tác, Văn hóa Trà tham gia chương trình như là đường dẫn, kết truyền thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế và ngoại giao quốc tế, qua đó chúng ta không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại hòa bình, thịnh vượng.

12.jpg
Quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Quốc ẩm Việt trà – Tinh hoa Việt trà thức".

Tại hội nghị, lần đầu tiên quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước được thưởng thức trọn vẹn và ý nghĩa câu chuyện văn hóa trà qua chương trình nghệ thuật “Quốc ẩm Việt trà – Tinh hoa Việt trà thức.

Quý vị khách quý từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự chương trình được trải nghiệm một không gian thưởng trà tại khu vực đảo trà và 5 không gian Trà thức. Tại đây, những đại biểu kết nối cùng văn hóa trà việt, xem cách các trà nương pha những ấm trà ngon từ những phẩm trà hảo hạng do các nghệ nhân làm trà của Thương hiệu trà Đôi Dép dày công chuẩn bị như: Đại Hoàng Bào, Bất Thụ Đông Phong, Bạch Trà Ngữ Sắc, Bích Thủy Hoàn Nguyên, Ngọc Trác Trà, Bất Thụ Đông Phong, Phong Mật Trà, Hoàng Tỳ Nhật Minh... Đây đều là các loại trà quý được giới sành trà ưu ái gọi là “Trà Cống Phẩm”.

13.jpg
Trà Nương mời trà quý quan khách.

Chưa dừng lại ở đó, lần đầu tiên Việt Nam gửi đến bạn bè quốc tế một chương trình nghệ thuật mời trà độc đáo thông qua văn hoá Trà thức Việt gồm 3 chương:

Chương 1: Huyền tích Việt Trà

Tái hiện những câu chuyện lịch sử với sự xuất hiện của chén trà từ thời đại Hùng Vương, gắn liền với huyền thoại Trương Chi thổi sáo trên sông Tiêu Thương. Qua đó, chương trình khắc họa sâu sắc sự gắn kết giữa văn hóa trà và hồn dân tộc.

14.jpg
Văn hóa trà Việt Nam đã có từ ngàn xưa, gắn liền với lịch sử dân tộc.

Chương 2: Ngũ thức trà Việt

Thể hiện 5 hình thức thưởng trà tiêu biểu của người Việt, biểu trưng cho 5 phẩm chất: bình dị, chân chất, thẩm mỹ, tâm tính và trí tuệ. Sự đa dạng trong cách thưởng trà thể hiện sự phong phú, sâu sắc trong văn hóa trà Việt Nam.

15.jpg
“Ngự Thức, một trong năm thức thưởng trà”.

Chương 3: Hồn trà Việt

Trà với người Việt không chỉ là thức uống mà còn là nét đẹp văn hoá. Chính vùng đất Bảo Lộc – Lâm Đồng đã lưu giữ hồn đất giao thoa với hồn người được bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ để tạo ra những giống trà đặc trưng và không thể thay thế được, đưa người xem đến với những cảm nhận sâu lắng về bản sắc văn hóa Việt Nam.

16.jpg

Bên cạnh đó, ban tổ chức UBND TP. Hồ Chí Minh, Thương hiệu Đôi Dép đã gửi đến những khách mời quốc tế bộ quà tặng giới hạn mang tên "Cửu Nguyệt Trà," một trong thập đại danh trà của Việt Nam, biểu tượng của sự thanh tao, hòa bình và gắn kết. Trong tặng phẩm bao gồm các dòng trà quý đến từ Thương hiệu Đôi Dép thông qua bộ quà tặng đặc biệt “Cửu Nguyệt Trà” có thể thấy trà chính là chất dẫn truyền và kết nối giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Một tách trà ngon đủ để gói trọn tinh hoa văn hoá Trà Việt.

Những người xa lạ từ khắp nơi nhờ chén trà mà dễ dàng chia sẻ câu chuyện, sẵn sàng kết nối những mối cơ duyên. Thương hiệu Đôi Dép mạnh dạn bước từng bước đầy gian nan, thách thức hoà cùng dòng chảy thăng trầm của ngành Trà Việt Nam để nâng tầm giá trị Trà Việt trong việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

17.jpg

Cùng với dòng chảy văn hóa dân tộc đầy bản sắc, văn hóa trà Việt Nam không ngừng được giữ gìn và vươn xa, hội nhập và lan tỏa đến bạn bè Thế giới. Vừa qua trong khuôn khổ cuộc thi Miss Cosmo Thế giới đang diễn ra tại Việt Nam. Các thí sinh Quốc tế được trải nghiệm và trình diễn áo dài dân tộc Việt Nam tại không gian nhà máy chè cổ nhất Việt Nam.

Văn hóa

Tự hào một dải non sông
Văn hóa - Thể thao

Tự hào một dải non sông

Những ấn phẩm ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng là điểm nhấn trong loạt ấn phẩm của nhà xuất bản Kim Đồng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Tư, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tọa đàm “Phở - Hành trình trở thành di sản UNESCO và lan tỏa quốc tế” sáng 19.4
Văn hóa

Định chuẩn và nâng tầm phở Việt

Theo các chuyên gia, trên cơ sở kiểm kê, định vị chuẩn với những giá trị cốt lõi, chúng ta hoàn toàn có cơ sở làm hồ sơ trình UNESCO ghi danh phở là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lưu giữ ký ức chung về chiến tranh cách mạng
Văn hóa

Lưu giữ ký ức chung về chiến tranh cách mạng

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và đến hôm nay, đề tài chiến tranh cách mạng vẫn là mạch nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhà văn. Từ những tác phẩm mang đậm hơi thở chiến trường, ghi lại những hy sinh thầm lặng và lòng quả cảm phi thường của các chiến sĩ, đến những trang viết suy tư hậu chiến, đề tài này không ngừng được khám phá và tái hiện dưới nhiều góc độ.

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh
Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh

Sáng 19.4, tại Quảng trường Ngọ môn Đại Nội Huế, diễn ra sự kiện đặc biệt “Huế - Tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp”. Sự kiện này mở ra hướng đi chiến lược cho phát triển du lịch di sản gắn với bảo tồn và phát triển bền vững của Huế.

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội

Món phở ngô độc đáo của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang đang được giới thiệu trong Festival Phở 2025, diễn ra từ ngày 18 - 20.4 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Với vị ngon đậm đà cùng màu vàng lạ mắt, phở ngô khiến nhiều thực khách muốn được thưởng thức.

Một buổi sinh hoạt Góc đọc cuối tuần tại NXB Kim Đồng. Ảnh: KĐ
Văn hóa - Thể thao

Kết nối tri thức - từ trang sách đến độc giả

Với nỗ lực không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tri thức vững mạnh, các đơn vị xuất bản Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu, quảng bá sách. Những hoạt động này không chỉ là cầu nối giữa tác giả và độc giả, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum
Văn hóa - Thể thao

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum

Sáng 19.4, tại không gian bảo tàng đương đại Muong Art Today Museum sẽ khai mạc trưng bày "Giãn nở đa chiều", quy tụ các tác phẩm có ngôn ngữ nghệ thuật đa dạng, thể hiện mối quan tâm bền bỉ và liên tục của nghệ sĩ với thay đổi nhanh chóng của đời sống thực tế.

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng

Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm giải phóng tỉnh Bình Thuận (19.4.1975 - 19.4.2025), ngày 17.4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận khai mạc triển lãm ảnh, kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm thương mại - du lịch với chủ đề “Bình Thuận - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.