Văn hóa “Quốc ẩm Việt trà”: Thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế

Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, trà đóng vai trò là chất dẫn truyền, kết nối (Tea Connect) thì năm nay trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 vai trò của Văn hoá trà Việt được nâng lên một tầm cao mới khi tham gia vào việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

11.jpg
Chương trình nghệ thuật tinh hoa Quốc ẩm Việt trà mở đầu cho hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2.

Ngày 24.9, hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác”.

Chương trình có sự tham dự của Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Bộ, ban, ngành, lãnh đạo các tỉnh bạn cùng sự tham dự gần 40 Lãnh đạo các tỉnh, thành phố, cơ quan ngoại giao trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Singapore, Lào … Chương trình do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, sở ngoại vụ tổ chức với sự đồng hành của Thương hiệu Đôi Dép.

Với tinh thần hữu nghị và hợp tác, Văn hóa Trà tham gia chương trình như là đường dẫn, kết truyền thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế và ngoại giao quốc tế, qua đó chúng ta không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại hòa bình, thịnh vượng.

12.jpg
Quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Quốc ẩm Việt trà – Tinh hoa Việt trà thức".

Tại hội nghị, lần đầu tiên quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước được thưởng thức trọn vẹn và ý nghĩa câu chuyện văn hóa trà qua chương trình nghệ thuật “Quốc ẩm Việt trà – Tinh hoa Việt trà thức.

Quý vị khách quý từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự chương trình được trải nghiệm một không gian thưởng trà tại khu vực đảo trà và 5 không gian Trà thức. Tại đây, những đại biểu kết nối cùng văn hóa trà việt, xem cách các trà nương pha những ấm trà ngon từ những phẩm trà hảo hạng do các nghệ nhân làm trà của Thương hiệu trà Đôi Dép dày công chuẩn bị như: Đại Hoàng Bào, Bất Thụ Đông Phong, Bạch Trà Ngữ Sắc, Bích Thủy Hoàn Nguyên, Ngọc Trác Trà, Bất Thụ Đông Phong, Phong Mật Trà, Hoàng Tỳ Nhật Minh... Đây đều là các loại trà quý được giới sành trà ưu ái gọi là “Trà Cống Phẩm”.

13.jpg
Trà Nương mời trà quý quan khách.

Chưa dừng lại ở đó, lần đầu tiên Việt Nam gửi đến bạn bè quốc tế một chương trình nghệ thuật mời trà độc đáo thông qua văn hoá Trà thức Việt gồm 3 chương:

Chương 1: Huyền tích Việt Trà

Tái hiện những câu chuyện lịch sử với sự xuất hiện của chén trà từ thời đại Hùng Vương, gắn liền với huyền thoại Trương Chi thổi sáo trên sông Tiêu Thương. Qua đó, chương trình khắc họa sâu sắc sự gắn kết giữa văn hóa trà và hồn dân tộc.

14.jpg
Văn hóa trà Việt Nam đã có từ ngàn xưa, gắn liền với lịch sử dân tộc.

Chương 2: Ngũ thức trà Việt

Thể hiện 5 hình thức thưởng trà tiêu biểu của người Việt, biểu trưng cho 5 phẩm chất: bình dị, chân chất, thẩm mỹ, tâm tính và trí tuệ. Sự đa dạng trong cách thưởng trà thể hiện sự phong phú, sâu sắc trong văn hóa trà Việt Nam.

15.jpg
“Ngự Thức, một trong năm thức thưởng trà”.

Chương 3: Hồn trà Việt

Trà với người Việt không chỉ là thức uống mà còn là nét đẹp văn hoá. Chính vùng đất Bảo Lộc – Lâm Đồng đã lưu giữ hồn đất giao thoa với hồn người được bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ để tạo ra những giống trà đặc trưng và không thể thay thế được, đưa người xem đến với những cảm nhận sâu lắng về bản sắc văn hóa Việt Nam.

16.jpg

Bên cạnh đó, ban tổ chức UBND TP. Hồ Chí Minh, Thương hiệu Đôi Dép đã gửi đến những khách mời quốc tế bộ quà tặng giới hạn mang tên "Cửu Nguyệt Trà," một trong thập đại danh trà của Việt Nam, biểu tượng của sự thanh tao, hòa bình và gắn kết. Trong tặng phẩm bao gồm các dòng trà quý đến từ Thương hiệu Đôi Dép thông qua bộ quà tặng đặc biệt “Cửu Nguyệt Trà” có thể thấy trà chính là chất dẫn truyền và kết nối giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Một tách trà ngon đủ để gói trọn tinh hoa văn hoá Trà Việt.

Những người xa lạ từ khắp nơi nhờ chén trà mà dễ dàng chia sẻ câu chuyện, sẵn sàng kết nối những mối cơ duyên. Thương hiệu Đôi Dép mạnh dạn bước từng bước đầy gian nan, thách thức hoà cùng dòng chảy thăng trầm của ngành Trà Việt Nam để nâng tầm giá trị Trà Việt trong việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

17.jpg

Cùng với dòng chảy văn hóa dân tộc đầy bản sắc, văn hóa trà Việt Nam không ngừng được giữ gìn và vươn xa, hội nhập và lan tỏa đến bạn bè Thế giới. Vừa qua trong khuôn khổ cuộc thi Miss Cosmo Thế giới đang diễn ra tại Việt Nam. Các thí sinh Quốc tế được trải nghiệm và trình diễn áo dài dân tộc Việt Nam tại không gian nhà máy chè cổ nhất Việt Nam.

Văn hóa

Tiếp lửa nghệ thuật truyền thống
Văn hóa - Thể thao

Tiếp lửa nghệ thuật truyền thống

Nghệ thuật truyền thống là một phần quan trọng của di sản văn hóa, mang theo giá trị lịch sử, tâm hồn và tinh hoa của văn hóa dân tộc. Đào tạo, truyền dạy nghệ thuật truyền thống không chỉ giúp bảo tồn giá trị quý báu mà còn phát triển, làm phong phú thêm văn hóa đương đại.

Ngày Việt Nam tại Ảrập XêÚt: Quảng bá văn hóa Việt tại Trung Đông
Văn hóa - Thể thao

Ngày Việt Nam tại Ảrập XêÚt: Quảng bá văn hóa Việt tại Trung Đông

Riyadh - thủ đô Ảrập XêÚt sẽ trở thành điểm dừng chân tiếp theo của chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024. Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hóa - Vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng”, đây là cơ hội đặc biệt để văn hóa Việt Nam lan tỏa sâu rộng tại khu vực Trung Đông.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về hoạt động mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về hoạt động mỹ thuật

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Cao Thái, Nghị định số 113/2013/NĐ-CP là một bước quan trọng trong quản lý, phát triển hoạt động mỹ thuật tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, một số quy định trong Nghị định cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Bảo vệ bản quyền - đòn bẩy thúc đẩy sáng tạo
Văn hóa

Bảo vệ bản quyền - đòn bẩy thúc đẩy sáng tạo

Để bảo vệ bản quyền, bên cạnh hoàn thiện hành lang pháp lý và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, PHẠM THỊ KIM OANH cho rằng, cần sự chủ động hơn nữa của các nhà sáng tạo - chủ thể quyền.