Văn hóa “Quốc ẩm Việt trà”: Thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế

Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, trà đóng vai trò là chất dẫn truyền, kết nối (Tea Connect) thì năm nay trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 vai trò của Văn hoá trà Việt được nâng lên một tầm cao mới khi tham gia vào việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

11.jpg
Chương trình nghệ thuật tinh hoa Quốc ẩm Việt trà mở đầu cho hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2.

Ngày 24.9, hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác”.

Chương trình có sự tham dự của Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Bộ, ban, ngành, lãnh đạo các tỉnh bạn cùng sự tham dự gần 40 Lãnh đạo các tỉnh, thành phố, cơ quan ngoại giao trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Singapore, Lào … Chương trình do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, sở ngoại vụ tổ chức với sự đồng hành của Thương hiệu Đôi Dép.

Với tinh thần hữu nghị và hợp tác, Văn hóa Trà tham gia chương trình như là đường dẫn, kết truyền thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế và ngoại giao quốc tế, qua đó chúng ta không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại hòa bình, thịnh vượng.

12.jpg
Quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Quốc ẩm Việt trà – Tinh hoa Việt trà thức".

Tại hội nghị, lần đầu tiên quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước được thưởng thức trọn vẹn và ý nghĩa câu chuyện văn hóa trà qua chương trình nghệ thuật “Quốc ẩm Việt trà – Tinh hoa Việt trà thức.

Quý vị khách quý từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự chương trình được trải nghiệm một không gian thưởng trà tại khu vực đảo trà và 5 không gian Trà thức. Tại đây, những đại biểu kết nối cùng văn hóa trà việt, xem cách các trà nương pha những ấm trà ngon từ những phẩm trà hảo hạng do các nghệ nhân làm trà của Thương hiệu trà Đôi Dép dày công chuẩn bị như: Đại Hoàng Bào, Bất Thụ Đông Phong, Bạch Trà Ngữ Sắc, Bích Thủy Hoàn Nguyên, Ngọc Trác Trà, Bất Thụ Đông Phong, Phong Mật Trà, Hoàng Tỳ Nhật Minh... Đây đều là các loại trà quý được giới sành trà ưu ái gọi là “Trà Cống Phẩm”.

13.jpg
Trà Nương mời trà quý quan khách.

Chưa dừng lại ở đó, lần đầu tiên Việt Nam gửi đến bạn bè quốc tế một chương trình nghệ thuật mời trà độc đáo thông qua văn hoá Trà thức Việt gồm 3 chương:

Chương 1: Huyền tích Việt Trà

Tái hiện những câu chuyện lịch sử với sự xuất hiện của chén trà từ thời đại Hùng Vương, gắn liền với huyền thoại Trương Chi thổi sáo trên sông Tiêu Thương. Qua đó, chương trình khắc họa sâu sắc sự gắn kết giữa văn hóa trà và hồn dân tộc.

14.jpg
Văn hóa trà Việt Nam đã có từ ngàn xưa, gắn liền với lịch sử dân tộc.

Chương 2: Ngũ thức trà Việt

Thể hiện 5 hình thức thưởng trà tiêu biểu của người Việt, biểu trưng cho 5 phẩm chất: bình dị, chân chất, thẩm mỹ, tâm tính và trí tuệ. Sự đa dạng trong cách thưởng trà thể hiện sự phong phú, sâu sắc trong văn hóa trà Việt Nam.

15.jpg
“Ngự Thức, một trong năm thức thưởng trà”.

Chương 3: Hồn trà Việt

Trà với người Việt không chỉ là thức uống mà còn là nét đẹp văn hoá. Chính vùng đất Bảo Lộc – Lâm Đồng đã lưu giữ hồn đất giao thoa với hồn người được bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ để tạo ra những giống trà đặc trưng và không thể thay thế được, đưa người xem đến với những cảm nhận sâu lắng về bản sắc văn hóa Việt Nam.

16.jpg

Bên cạnh đó, ban tổ chức UBND TP. Hồ Chí Minh, Thương hiệu Đôi Dép đã gửi đến những khách mời quốc tế bộ quà tặng giới hạn mang tên "Cửu Nguyệt Trà," một trong thập đại danh trà của Việt Nam, biểu tượng của sự thanh tao, hòa bình và gắn kết. Trong tặng phẩm bao gồm các dòng trà quý đến từ Thương hiệu Đôi Dép thông qua bộ quà tặng đặc biệt “Cửu Nguyệt Trà” có thể thấy trà chính là chất dẫn truyền và kết nối giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Một tách trà ngon đủ để gói trọn tinh hoa văn hoá Trà Việt.

Những người xa lạ từ khắp nơi nhờ chén trà mà dễ dàng chia sẻ câu chuyện, sẵn sàng kết nối những mối cơ duyên. Thương hiệu Đôi Dép mạnh dạn bước từng bước đầy gian nan, thách thức hoà cùng dòng chảy thăng trầm của ngành Trà Việt Nam để nâng tầm giá trị Trà Việt trong việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

17.jpg

Cùng với dòng chảy văn hóa dân tộc đầy bản sắc, văn hóa trà Việt Nam không ngừng được giữ gìn và vươn xa, hội nhập và lan tỏa đến bạn bè Thế giới. Vừa qua trong khuôn khổ cuộc thi Miss Cosmo Thế giới đang diễn ra tại Việt Nam. Các thí sinh Quốc tế được trải nghiệm và trình diễn áo dài dân tộc Việt Nam tại không gian nhà máy chè cổ nhất Việt Nam.

Văn hóa

Các tiết mục được dàn dựng ấn tượng, mang đến cho khán giả trải nghiệm trọn vẹn, thăng hoa. Ảnh: VNA
Văn hóa

Chương trình hòa nhạc đẳng cấp 'Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2024'

Tháng 10.2024, 'Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert' sẽ trở lại với công chúng, mang đến một không gian âm nhạc đẳng cấp, góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam thanh bình, con người thân thiện đến bạn bè quốc tế. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, thể hiện tinh thần văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Đại tá Dương Niết cùng Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa xem lại các hình ảnh, tư liệu về tiếp quản Thủ đô
Văn hóa - Thể thao

Âm hưởng bản hùng ca

Những tài liệu, hình ảnh không chỉ chứa đựng thông tin sinh động về quá trình quân dân ta giải phóng, tiếp quản Thủ đô mà còn là bản hùng ca về Hà Nội…

Quảng Bình: Khôi phục tuyến đường “thiên lý Bắc - Nam” với 1.000 bậc đá cổ qua Hoành Sơn quan
Văn hóa

Quảng Bình: Khôi phục tuyến đường “thiên lý Bắc - Nam” với 1.000 bậc đá cổ qua Hoành Sơn quan

Một lối mòn được xếp bằng các bậc đá cổ xưa trên tuyến đường qua Hoành Sơn quan, tại đèo Ngang, vừa được huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) phát lộ mở lại, góp phần quan trọng giúp các nhà khảo cổ xác định lối đi của con đường “thiên lý Bắc - Nam” và cách người xưa vượt đèo Ngang hiểm trở.

Triển lãm "Từ Đôrêmon tới Doraemon, 30 năm hành trình mèo máy ở Việt Nam" thu hút các thế hệ độc giả
Văn hóa

Chắp cánh cho truyện tranh Việt

Hơn 30 năm trước, khi truyện tranh còn là một khái niệm khá xa lạ với độc giả Việt Nam, “Đôrêmon” đã được chuyển ngữ, xuất bản và nhanh chóng chiếm trọn trái tim nhiều độc giả nhỏ tuổi. Qua thời gian, độc giả Việt đã được tiếp cận với một thế giới truyện tranh đa dạng, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tác giả trẻ sáng tạo và phát triển trong lĩnh vực này.

Giáo dục di sản cho học sinh Huế
Văn hóa - Thể thao

Giáo dục di sản cho học sinh Huế

Cuối tuần qua, chương trình Giáo dục di sản năm 2024 đã được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế khởi động với hoạt động Tô màu di sản (họa tiết truyền thống Việt Nam của triều Nguyễn) và trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế.

Cắt băng khai mạc triển lãm
Văn hóa - Thể thao

Những bức ảnh quý về lịch sử Hà Nội

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024), sáng 23.9, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19.

Trao giải cho nhà điêu khắc Vương Duy Biên và nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan
Văn hóa - Thể thao

Tôn vinh 18 tập thể, cá nhân đóng góp tích cực về văn hóa, nghệ thuật

Tối 22.9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc và Tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Văn hóa Nghệ thuật Đào Tấn 2024 (Giải thưởng Đào Tấn 2024), tôn vinh 18 tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Lịch sử lâu đời, nền văn hóa phong phú, đa dạng là nguồn tài nguyên mang đậm bản sắc Việt Nam mà du lịch có thể khai thác
Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: Góc nhìn mới về tài nguyên cũ

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định du lịch văn hóa là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa; đồng thời phấn đấu phát triển du lịch văn hóa chiếm 10 - 15% trong 8 tỷ USD tổng thu du lịch, đến năm 2030, chiếm 15 - 20% trong 40 tỷ USD tổng thu du lịch.