Ủy ban Xã hội họp phiên toàn thể lần thứ ba

- Thứ Ba, 19/10/2021, 13:09 - Chia sẻ
Sáng 19.10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Ủy ban Xã hội tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ 3 theo hình thức trực tuyến.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, Ủy ban Xã hội thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trình bày báo cáo của Chính phủ về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay khi dịch bệnh tại Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu có những diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã thành lập các Bộ phận thường trực đặc biệt tại địa phương để trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ phòng, chống dịch. Xây dựng và cập nhật các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về truy vết, khoanh vùng, các phương án cách ly, chiến lược xét nghiệm, đánh giá nguy cơ, phòng, chống dịch tại khu công nghiệp; chỉ đạo các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, tình huống xấu và chủ động nâng cao năng lực phòng, chống dịch. Nhiều biện pháp chuyên môn chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được áp dụng để đáp ứng với diễn biến của dịch bệnh và biến chủng Delta như trạm y tế lưu động, xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan của virus, cách ly F0 tại nhà, thành lập Trung tâm hồi sức tích cực...

Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo ngành y tế, phối với các bộ, ngành khác để triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm có đủ nguồn vaccine tiêm cho nhân dân trong điều kiện nguồn cung cấp rất khan hiếm. Việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lần này được đánh giá là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay ở nước ta, theo đó, đã tổ chức tiêm an toàn trên 62 triệu liều vaccine, đạt tỷ lệ 60,2% số người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều và 24,7% đã tiêm đủ liều vaccine.

Toàn cảnh phiên họp

Tuy nhiên, việc ứng phó với đợt dịch thứ 4 bộc lộ những hạn chế của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng. Một số địa phương chưa tuân thủ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm vaccine cho người dân dẫn tới tình trạng một số cán bộ y tế bị xử lý kỷ luật. Một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng quy định về giá xét nghiệm Covid-19, thu phí xét nghiệm quá cao, gây bức xúc cho người dân, thậm chí cùng một bộ test nhanh, cùng quốc gia sản xuất lại có 3 mức giá tham chiếu công bố trên thị trường trong chưa đầy một tháng, trong khi các chi phí xét nghiệm này là bắt buộc khi đi khám chữa bệnh và không được BHYT chi trả... Chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch còn thấp, chưa có cơ chế hỗ trợ ăn, nghỉ, di chuyển đến nơi thực hiện nhiệm vụ, nơi cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, nhân viên y tế tham gia chống dịch...

Các thành viên Ủy ban Xã hội cũng lưu ý, nhiều lao động phi chính thức bị rơi vào trạng thái dễ tổn thương do không có việc làm chính thức và thu nhập để bảo đảm cuộc sống do dịch Covid-19. Cùng với đó, lượng lớn lao động dịch chuyển từ các tỉnh, thành phố lớn về quê tránh dịch tiềm ẩn một số khó khăn cho địa phương về công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội. Vì vậy, chính quyền cũng cần quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, lao động việc làm để người dân có thể yên tâm ở yên tại chỗ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cũng tại Phiên họp, Ủy ban Xã hội đã thẩm tra về việc thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 về việc cho phép Chính phủ quyết định một số cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách để kịp thời áp dụng các biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch.

Hồ Long