Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Ưu đãi thuế cần thiết nhưng chưa đủ

Để các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt phát triển đột phá thì dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cần có chính sách vượt trội, trong đó có chính sách thuế. Tuy nhiên, ĐBQH HUỲNH THÀNH CHUNG (Bình Phước) cho rằng, chính sách ưu đãi thuế là cần thiết nhưng chưa đủ. Điều mà các nhà đầu tư quan tâm là không phải “gánh” thêm các chi phí không chính thức.

Minh bạch để không có phí phi chính thức

- Để thu hút đầu tư, dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế. Ông đánh giá như thế nào về chính sách này?

Ưu đãi thuế cần thiết nhưng chưa đủ ảnh 1
Việc miễn, giảm thuế là vấn đề cần phải hết sức cân nhắc và phải tính toán kỹ lưỡng. Bởi điều này tác động đến việc thu ngân sách và tác động đến doanh nghiệp. Các chính sách ưu đãi tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng cũng phải bảo đảm hài hòa lợi ích chung. Dự thảo Luật quy định về miễn tiền thuê đất chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp đối với những dự án đặc biệt. Do đó, tôi cho rằng, việc miễn tiền thuê đất sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thu ngân sách nhà nước.

ĐBQH Huỳnh Thành Chung (Bình Phước)

- Để thu hút đầu tư vào các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt một cách hiệu quả, ngoài các chính sách ưu đãi về đất đai, dự thảo Luật quy định nhiều ưu đãi về chính sách thuế.

Về ưu đãi thuế thu nhập cá nhân, dự thảo Luật quy định: Miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời gian 5 năm nhưng không quá năm 2030 và giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong các năm tiếp theo đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh của cá nhân làm việc tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt…

Về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, dự thảo Luật quy định, các dự án đầu tư tại đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt được hưởng thuế suất 10% trong thời gian 30 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế bao gồm: Dự án đầu tư khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển. Các dự án đầu tư tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường được áp dụng thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế…

Đây là các chính sách ưu đãi thuế cần thiết để thu hút đầu tư nhưng chưa đủ. Bởi lẽ, để lựa chọn địa điểm đầu tư, các nhà đầu tư không chỉ trông chờ vào chính sách thuế. Điều mà nhà đầu tư quan tâm là vấn đề thị trường, hạ tầng giao thông với hệ thống hàng không, cảng biển có bảo đảm thuận lợi cho hoạt động đầu tư hay không. Cùng với đó, nhà đầu tư cũng quan tâm đến nguồn nhân lực ở các khu vực này. Đặc biệt, các chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư phải công khai, minh bạch và ổn định lâu dài. Thủ tục hành chính đơn giản, đội ngũ cán bộ công chức ở các khu vực này phải thực sự chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để nhà đầu tư không phải gánh thêm chi phí phi chính thức.

- Vậy theo ông, việc miễn giảm thuế như thế nào là phù hợp?

- Thực tế cho thấy, việc miễn giảm tiền thuê đất là một trong những chính sách thu hút đầu tư đã được quy định trong nhiều văn bản pháp luật hiện hành. Do đó, với những khu hành chính - kinh tế đặc biệt, việc tạo ra những chính sách vượt trội để thu hút đầu tư, tạo được bước đột phá là cần thiết. Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn là việc miễn, giảm thuế thì căn cứ theo tiêu chí nào? Liệu việc miễn giảm có theo giá thị trường không?

Để bảo đảm bình đẳng giữa các nhà đầu tư thì việc miễn, giảm thuế không nên thực hiện trực tiếp. Các nhà đầu tư phải đấu giá để xác định giá trị tài nguyên. Sau đó, tùy theo mức độ đóng góp cho nền kinh tế - xã hội, chúng ta sẽ giảm trừ tiền thuê đất hàng năm cho dự án theo nguyên tắc thu nhập hoặc thặng dư được tính toán dựa trên báo cáo khả thi của dự án và cam kết của chủ đầu tư. Muốn vậy, Chính phủ, Bộ Tài chính và chính quyền địa phương cần phối hợp để xây dựng bộ tiêu chí rõ ràng để làm công cụ tính toán cho việc miễn, giảm thuế cho phù hợp. 

Ưu đãi thuế cần thiết nhưng chưa đủ ảnh 2
Nguồn: ITN

Miễn, giảm thuế căn cứ vào hiệu quả đóng góp

- Dự thảo Luật cũng quy định về miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa cho cả thời gian thuê đối với một số dự án đầu tư. Liệu quy định như vậy, có ảnh hưởng đến thu ngân sách không, thưa ông?

- Tôi muốn nhấn mạnh rằng, để đặc khu phát triển thì cần có những chính sách đặc thù cho những khu vực này. Việc Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện không thu tiền thuê đất đối với một số dự án đầu tư đặc biệt là cần thiết. Chính sách ưu đãi này sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư phát triển. Trên cơ sở đó, sẽ đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế - xã hội lớn hơn. Giá trị đóng góp khi ấy có thể lớn hơn rất nhiều so với số tiền mà Nhà nước đã ưu đãi cho nhà đầu tư thì tại sao chúng ta lại không ủng hộ? Tuy nhiên, việc miễn, giảm phải áp dụng sau chứ không phải là trước, và phải căn cứ vào kết quả đóng góp của dự án vào phát triển kinh tế - xã hội sau mỗi một niên độ tài chính mà dự án đã đăng ký.

Tất nhiên, việc miễn, giảm thuế là vấn đề cần phải hết sức cân nhắc và phải tính toán kỹ lưỡng. Bởi điều này tác động đến việc thu ngân sách và tác động đến doanh nghiệp. Các chính sách ưu đãi tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng cũng phải bảo đảm hài hòa lợi ích chung. Dự thảo Luật quy định về miễn tiền thuê đất chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp đối với những dự án đặc biệt. Do đó, tôi cho rằng, việc miễn tiền thuê đất sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thu ngân sách nhà nước.

- Theo ông, các chính sách ưu đãi mà dự thảo Luật đưa ra đã thực sự vượt trội cho các đặc khu phát triển chưa, thưa ông?

- Nhìn chung, dự thảo Luật đã thể hiện được một số chính sách vượt trội cho các đơn vị hành chính đặc biệt. Dự thảo Luật vẫn trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý. Hy vọng rằng, Luật sau khi ban hành sẽ tạo khung pháp lý quan trọng để cho các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt phát triển. Tuy nhiên, ngoài các chính ưu đãi, thu hút cho các đặc khu bởi hành lang pháp lý, rất cần năng lực hoạt động hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cũng như đạo đức công vụ của cán bộ, công chức tại các đặc khu, liệu có thực sự vì các nhà đầu tư, vì sự phát triển của các đặc khu hay không.

- Xin cảm ơn ông!   

Luật trong cuộc sống

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.