Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC phối hợp với Trường Kinh doanh - Đại học Kinh tế Quốc dân vừa phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024.

Cuộc thi được tổ chức với mong muốn ươm mầm, phát triển, hoàn thiện và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, độc đáo trở thành các dự án khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp; thúc đẩy tinh thần tự tin, chủ động, sáng tạo trong sinh viên.

Đồng thời, tạo môi trường để sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; tạo sự gắn kết giữa nhà trường, sinh viên với các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước.

sv-5.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024. Ảnh: BTC

Với mục tiêu “Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp”, APEC Innovation 2024 là cơ hội khai phá những ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá trong sinh viên và trở thành vườn ươm, bệ phóng cho thế hệ doanh nhân trí thức tương lai.

Theo TS. Trần Duy Khanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC, đây là năm đầu tiên Đề án “Khởi nghiệp cùng Học sinh - Sinh viên Việt Nam” được hiện thực hóa, và cũng là năm đầu tiên Cuộc thi APEC INNOVATION (Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên) năm 2024 được tổ chức.

TS. Trần Duy Khanh cho biết: "Các cuộc thi khởi nghiệp đang có phần quá sức với sinh viên, trong khi vốn tích lũy của các em chưa có, hoặc mới có ở giai đoạn tích lũy ban đầu. Các em sinh viên năm thứ nhất đến năm thứ 3 của hầu hết các trường kỹ thuật đều thiếu kiến thức cơ bản về tài chính, quản trị doanh nghiệp, kỹ năng khởi nghiệp, quan hệ xã hội. Cùng với đó, các em phải hoàn thành nhiệm vụ học tập mỗi năm học đặt ra…

Vì vậy, khi tham gia xây dựng các dự án khởi nghiệp để tham dự các cuộc thi là việc làm hết sức khó khăn và quá sức với các em. Các dự án khởi nghiệp của sinh viên thường có tính khả thi không cao, gây lãng phí thời gian, công sức bởi nhiệm vụ chính, trọng tâm của các em là học tập, tiếp thu kiến thức chuyên môn”, TS. Trần Duy Khanh chia sẻ.

Ban tổ chức thông tin, cuộc thi APEC INNOVATION là bước khởi đầu cho quá trình khởi nghiệp lâu dài của sinh viên.

Cuộc thi sẽ đồng hành hỗ trợ các em trở thành doanh nhân trí thức trong tương lai với 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là tìm kiếm ý tưởng xuất sắc; tổ chức Cuộc thi APEC Innovation nhằm lựa chọn các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc trong sinh viên đoạt giải cuộc thi.

Giai đoạn 2 là tập trung đào tạo; sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc đoạt giải cuộc thi APEC Innovation hàng năm sẽ được đào tạo kiến thức cơ bản, cốt lõi về khởi nghiệp và kỹ năng làm chủ dự án, kỹ năng điều hành doanh nghiệp hiện đại…

Giai đoạn 3 là hiện thực hóa ý tưởng; Viện Doanh nhân APEC, Quỹ Khởi nghiệp Học sinh - Sinh viên APEC, các doanh nhân sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ sinh viên có ý tưởng đoạt giải phát triển thành các dự án khởi nghiệp và đồng hành cùng các các em hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp đi đến thành công.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…