Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC phối hợp với Trường Kinh doanh - Đại học Kinh tế Quốc dân vừa phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024.

Cuộc thi được tổ chức với mong muốn ươm mầm, phát triển, hoàn thiện và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, độc đáo trở thành các dự án khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp; thúc đẩy tinh thần tự tin, chủ động, sáng tạo trong sinh viên.

Đồng thời, tạo môi trường để sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; tạo sự gắn kết giữa nhà trường, sinh viên với các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước.

sv-5.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024. Ảnh: BTC

Với mục tiêu “Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp”, APEC Innovation 2024 là cơ hội khai phá những ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá trong sinh viên và trở thành vườn ươm, bệ phóng cho thế hệ doanh nhân trí thức tương lai.

Theo TS. Trần Duy Khanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC, đây là năm đầu tiên Đề án “Khởi nghiệp cùng Học sinh - Sinh viên Việt Nam” được hiện thực hóa, và cũng là năm đầu tiên Cuộc thi APEC INNOVATION (Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên) năm 2024 được tổ chức.

TS. Trần Duy Khanh cho biết: "Các cuộc thi khởi nghiệp đang có phần quá sức với sinh viên, trong khi vốn tích lũy của các em chưa có, hoặc mới có ở giai đoạn tích lũy ban đầu. Các em sinh viên năm thứ nhất đến năm thứ 3 của hầu hết các trường kỹ thuật đều thiếu kiến thức cơ bản về tài chính, quản trị doanh nghiệp, kỹ năng khởi nghiệp, quan hệ xã hội. Cùng với đó, các em phải hoàn thành nhiệm vụ học tập mỗi năm học đặt ra…

Vì vậy, khi tham gia xây dựng các dự án khởi nghiệp để tham dự các cuộc thi là việc làm hết sức khó khăn và quá sức với các em. Các dự án khởi nghiệp của sinh viên thường có tính khả thi không cao, gây lãng phí thời gian, công sức bởi nhiệm vụ chính, trọng tâm của các em là học tập, tiếp thu kiến thức chuyên môn”, TS. Trần Duy Khanh chia sẻ.

Ban tổ chức thông tin, cuộc thi APEC INNOVATION là bước khởi đầu cho quá trình khởi nghiệp lâu dài của sinh viên.

Cuộc thi sẽ đồng hành hỗ trợ các em trở thành doanh nhân trí thức trong tương lai với 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là tìm kiếm ý tưởng xuất sắc; tổ chức Cuộc thi APEC Innovation nhằm lựa chọn các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc trong sinh viên đoạt giải cuộc thi.

Giai đoạn 2 là tập trung đào tạo; sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc đoạt giải cuộc thi APEC Innovation hàng năm sẽ được đào tạo kiến thức cơ bản, cốt lõi về khởi nghiệp và kỹ năng làm chủ dự án, kỹ năng điều hành doanh nghiệp hiện đại…

Giai đoạn 3 là hiện thực hóa ý tưởng; Viện Doanh nhân APEC, Quỹ Khởi nghiệp Học sinh - Sinh viên APEC, các doanh nhân sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ sinh viên có ý tưởng đoạt giải phát triển thành các dự án khởi nghiệp và đồng hành cùng các các em hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp đi đến thành công.

Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản

Ngày 26.11, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Mộc bản - Di sản và công nghệ”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đưa ra các giải pháp bảo tồn Mộc bản và khai thác giá trị của nó trong phát triển du lịch và văn hóa.

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Giáo dục

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 26.11, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Viện An ninh phi truyền thống (INS) và ra mắt Tạp chí “Quản trị, an ninh và Công nghệ”. Nhân dịp này, Viện An ninh phi truyền thống đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng
Giáo dục

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Đồng thời, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội là cùng nhau xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

 Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục
Giáo dục

Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân tới Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Bulgaria Galin Tsokov đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2025-2028.

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai
Giáo dục

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai

Ngày 24.11, Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 500 sinh viên khóa 15. Buổi lễ là sự vinh danh cho quá trình nỗ lực, học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ, vượt qua khó khăn để đạt được thành quả xứng đáng của các tân khoa.

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được
Giáo dục

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được

Hơn 10 năm qua, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ xin được chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục để phù hợp với đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục hiện nay và quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được … chấp thuận do vướng quy trình thủ tục.

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?
Giáo dục

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, các quy định sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh năm 2025 để không còn tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các tổ hợp xét tuyển, giữa các phương thức xét tuyển mà không có căn cứ giải thích.

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc
Giáo dục

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc

PGS.TS Ngô Tuyết Mai nhìn nhận, thực tế, nhiều trường học ở Việt Nam vẫn chú trọng nhiều đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao; trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh.

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.