Ủng hộ thành lập “Trường học Nga” tại Việt Nam

Trao đổi về dự án xây dựng “Trường học Nga” tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc chia sẻ sự ủng hộ việc thành lập cơ sở giáo dục theo các chương trình của Nga tại Việt Nam do Chính phủ Nga đầu tư, là cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Vừa qua, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã làm việc với đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đẩy mạnh giảng dạy tiếng Nga tại các cơ sở giáo dục

Vui mừng đón tiếp đoàn công tác của Bộ Giáo dục Liên bang Nga do Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey dẫn đầu tới thăm và làm việc với Bộ GDĐT Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey và thành viên hai bên tại buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, từ tháng 2.2020 đến nay, Bộ GDĐT Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục Liên bang Nga thực hiện Dự án “Giáo viên Nga ở nước ngoài”. Theo đó, Liên bang Nga tuyển chọn và cử các giáo viên tiếng Nga sang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông của Việt Nam. Bộ GDĐT giao cho Phân viện Puskin chịu trách nhiệm tiếp nhận, hỗ trợ giáo viên Nga và quản lý các hoạt động chuyên môn của giáo viên Nga trong nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam.

Đây là dự án triển khai hiệu quả. Các cơ sở giáo dục tiếp nhận chuyên gia Nga tới làm việc đánh giá cao trình độ chuyên môn, lòng nhiệt huyết và hiệu quả của chương trình. Các cơ sở cũng mong muốn được tiếp nhận số lượng nhiều hơn nữa các giáo viên, giảng viên Nga sang làm việc, hỗ trợ trong thời gian tới.

Hiện nay tiếng Nga được giảng dạy chủ yếu tại các trường trung học phổ thông chuyên tiếng Nga, các trường đại học ngoại ngữ và trường thuộc khối lực lượng vũ trang. Tại Việt Nam, tiếng Nga là 1 trong 7 ngoại ngữ được giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tại buổi làm việc

Nhằm thúc đẩy việc giảng dạy, phổ biến tiếng Nga trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam, hai năm qua, Phân viện Puskin phối hợp với Viện Ngôn ngữ Quốc gia tiếng Nga tổ chức Cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga. Cuộc thi đã được học sinh, giáo viên trên toàn quốc đón nhận, hưởng ứng, tham gia.

Trao đổi về dự án xây dựng “Trường học Nga” tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ sự ủng hộ việc thành lập cơ sở giáo dục theo các chương trình của Nga tại Việt Nam do Chính phủ Nga đầu tư, là cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Bộ GDĐT Việt Nam, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey chia sẻ mong muốn về việc thúc đẩy hơn nữa việc dạy và học tiếng Nga tại Việt Nam với việc nhân rộng hơn nữa, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga Korneev Andrey

Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey cũng đã trao đổi cụ thể về một số nội dung như tài liệu học tập tiếng Nga, việc lưu trú của giáo viên Nga giảng dạy tại Việt Nam, nâng cao trình độ giáo viên dạy tiếng Nga tại Việt Nam, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, trao đổi học sinh tại hai quốc gia…

Ưu tiên hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật giữa các cơ sở giáo dục đại học

Làm việc với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cùng đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc gửi lời cảm ơn Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga đã luôn quan tâm, thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Konstantin Mogilevsky và thành viên hai bên tại buổi làm việc

Thứ trưởng cho biết, nhằm xây dựng kế hoạch giai đoạn 2025-2030 về đào tạo nhân lực trình độ cao với Liên bang Nga làm cơ sở để triển khai hiệu quả 1000 chỉ tiêu học bổng Liên bang Nga cấp cho Việt Nam, Bộ GDĐT Việt Nam đang thực hiện khảo sát nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực tại Liên bang Nga.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, Bộ GDĐT tham mưu và trình Chính phủ phương án tuyển chọn ứng viên cho giai đoạn 2025-2030. Theo đó, sẽ thực hiện tuyển chọn ứng viên đủ năng lực đi học tại Liên bang Nga để phục vụ mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Bộ GDĐT Việt Nam mong muốn Liên bang Nga phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch này.

Phía Việt Nam cũng mong muốn hai bên sẽ quan tâm dành học bổng cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học; ưu tiên triển khai hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật và tăng cường thêm phương thức liên kết đào tạo.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cùng các thành viên đoàn công tác đã trao đổi với Bộ GDĐT Việt Nam về việc triển khai ký kết Hiệp định giữa hai Chính phủ về thành lập và hoạt động của Trung tâm Puskin, tổ chức Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Liên bang Nga, trao đổi đào tạo sinh viên, giảng viên giữa các cơ sở giáo dục đại học.

Hai bên cam kết sẽ cùng nhau hợp tác, hỗ trợ, thống nhất, triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong thời gian tới, qua đó thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ lâu bền giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.