Ủng hộ thành lập “Trường học Nga” tại Việt Nam

Trao đổi về dự án xây dựng “Trường học Nga” tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc chia sẻ sự ủng hộ việc thành lập cơ sở giáo dục theo các chương trình của Nga tại Việt Nam do Chính phủ Nga đầu tư, là cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Vừa qua, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã làm việc với đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đẩy mạnh giảng dạy tiếng Nga tại các cơ sở giáo dục

Vui mừng đón tiếp đoàn công tác của Bộ Giáo dục Liên bang Nga do Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey dẫn đầu tới thăm và làm việc với Bộ GDĐT Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey và thành viên hai bên tại buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, từ tháng 2.2020 đến nay, Bộ GDĐT Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục Liên bang Nga thực hiện Dự án “Giáo viên Nga ở nước ngoài”. Theo đó, Liên bang Nga tuyển chọn và cử các giáo viên tiếng Nga sang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông của Việt Nam. Bộ GDĐT giao cho Phân viện Puskin chịu trách nhiệm tiếp nhận, hỗ trợ giáo viên Nga và quản lý các hoạt động chuyên môn của giáo viên Nga trong nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam.

Đây là dự án triển khai hiệu quả. Các cơ sở giáo dục tiếp nhận chuyên gia Nga tới làm việc đánh giá cao trình độ chuyên môn, lòng nhiệt huyết và hiệu quả của chương trình. Các cơ sở cũng mong muốn được tiếp nhận số lượng nhiều hơn nữa các giáo viên, giảng viên Nga sang làm việc, hỗ trợ trong thời gian tới.

Hiện nay tiếng Nga được giảng dạy chủ yếu tại các trường trung học phổ thông chuyên tiếng Nga, các trường đại học ngoại ngữ và trường thuộc khối lực lượng vũ trang. Tại Việt Nam, tiếng Nga là 1 trong 7 ngoại ngữ được giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tại buổi làm việc

Nhằm thúc đẩy việc giảng dạy, phổ biến tiếng Nga trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam, hai năm qua, Phân viện Puskin phối hợp với Viện Ngôn ngữ Quốc gia tiếng Nga tổ chức Cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga. Cuộc thi đã được học sinh, giáo viên trên toàn quốc đón nhận, hưởng ứng, tham gia.

Trao đổi về dự án xây dựng “Trường học Nga” tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ sự ủng hộ việc thành lập cơ sở giáo dục theo các chương trình của Nga tại Việt Nam do Chính phủ Nga đầu tư, là cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Bộ GDĐT Việt Nam, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey chia sẻ mong muốn về việc thúc đẩy hơn nữa việc dạy và học tiếng Nga tại Việt Nam với việc nhân rộng hơn nữa, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga Korneev Andrey

Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey cũng đã trao đổi cụ thể về một số nội dung như tài liệu học tập tiếng Nga, việc lưu trú của giáo viên Nga giảng dạy tại Việt Nam, nâng cao trình độ giáo viên dạy tiếng Nga tại Việt Nam, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, trao đổi học sinh tại hai quốc gia…

Ưu tiên hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật giữa các cơ sở giáo dục đại học

Làm việc với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cùng đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc gửi lời cảm ơn Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga đã luôn quan tâm, thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Konstantin Mogilevsky và thành viên hai bên tại buổi làm việc

Thứ trưởng cho biết, nhằm xây dựng kế hoạch giai đoạn 2025-2030 về đào tạo nhân lực trình độ cao với Liên bang Nga làm cơ sở để triển khai hiệu quả 1000 chỉ tiêu học bổng Liên bang Nga cấp cho Việt Nam, Bộ GDĐT Việt Nam đang thực hiện khảo sát nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực tại Liên bang Nga.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, Bộ GDĐT tham mưu và trình Chính phủ phương án tuyển chọn ứng viên cho giai đoạn 2025-2030. Theo đó, sẽ thực hiện tuyển chọn ứng viên đủ năng lực đi học tại Liên bang Nga để phục vụ mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Bộ GDĐT Việt Nam mong muốn Liên bang Nga phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch này.

Phía Việt Nam cũng mong muốn hai bên sẽ quan tâm dành học bổng cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học; ưu tiên triển khai hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật và tăng cường thêm phương thức liên kết đào tạo.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cùng các thành viên đoàn công tác đã trao đổi với Bộ GDĐT Việt Nam về việc triển khai ký kết Hiệp định giữa hai Chính phủ về thành lập và hoạt động của Trung tâm Puskin, tổ chức Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Liên bang Nga, trao đổi đào tạo sinh viên, giảng viên giữa các cơ sở giáo dục đại học.

Hai bên cam kết sẽ cùng nhau hợp tác, hỗ trợ, thống nhất, triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong thời gian tới, qua đó thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ lâu bền giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"
Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học
Thế giới 24h

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học

Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2
Giáo dục

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2

Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm mới trong Thông tư này là giáo viên không được dạy thêm thu phí trong nhà trường; giáo viên trường công chỉ được dạy thêm tại các trung tâm;  Giáo viên trường công không được mở, quản lý, trung tâm dạy thêm...

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đề nghị các nhà trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt là việc hướng dẫn, tổ chức cho học sinh cuối cấp ôn thi. Tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường là buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025
Giáo dục

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!