Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: Các trường phải cam kết tuyển sinh theo hình thức trực tuyến

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Công văn số 333 gửi các trường THPT về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm 2025. 

Theo Công văn số 333, Sở GD-ĐT Hà Nội hướng dẫn chi tiết các đơn vị, nhà trường xây dựng kế hoạch trường lớp và xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10; trong đó nêu rõ yêu cầu đối với các trường công lập, công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trường nghề và nộp văn bản báo cáo về Sở trước ngày 14.2.

Đồng thời, theo Sở GD-ĐT căn cứ để xác định chỉ tiêu tuyển sinh là điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Các đơn vị phải thống kê chi tiết những dữ liệu này trong mẫu báo cáo.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng hướng dẫn cụ thể các nội dung công khai và biểu mẫu xác định chỉ tiêu tuyển sinh để các đơn vị thực hiện.

Bên cạnh đó lưu ý: đối với các cơ sở giáo dục công lập tự chủ, tư thục phải cam kết tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của đơn vị đúng thời gian quy định.

Các đơn vị đã tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh của năm học trước và bị xử phạt vi phạm hành chính sẽ bị trừ chỉ tiêu tuyển sinh vào năm tiếp theo.

Đối với các đơn vị cố tình tuyển sinh khi chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh hoặc tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh được giao khi chưa được Sở GD-ĐT phê duyệt sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tuyển sinh sai quy định.

Sở GD-ĐT căn cứ tình hình thực tế để xem xét việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục: chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý về địa điểm hoạt động, chưa bảo đảm về quy hoạch mạng lưới trường học như đã cam kết; chưa đảm bảo về phòng cháy chữa cháy theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền; có tranh chấp khiếu kiện trong quá trình tổ chức hoạt động dạy và học, không bảo đảm trang thiết bị dạy học tối thiểu theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không xây dựng cổng thông tin tuyển sinh theo hình thức trực tuyến và các nội dung khác có liên quan.

Thời điểm này, Sở GD-ĐT Hà Nội chưa công bố môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2025. Những năm gần đây, Hà Nội đều thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và tiếng Anh.

Hạn cuối cùng công bố môn thứ 3 theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT là 31.3.

Tuy nhiên tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, có nội dung yêu cầu hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh THCS và THPT năm học 2025 - 2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên và các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động chuẩn bị cho công tác tuyển sinh.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.