Tuyển sinh năm 2025: Thêm nhiều trường mở ngành mới, tổ hợp xét tuyển mới

Nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh 2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. Đặc biệt, có nhiều ngành mới và mở rộng tổ hợp xét tuyển đối với ngành công nghệ. 

Mùa tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) dự kiến tuyển 4.120 chỉ tiêu cho 21 ngành đào tạo.

Nhà trường mở 4 ngành/chương trình đào tạo mới, bao gồm: Khoa học dữ liệu (chương trình Khoa học và Kỹ thuật dữ liệu), Công nghệ kỹ thuật Điện tử - Viễn thông định hướng Thiết kế vi mạch, Công nghệ vật liệu (chương trình Công nghệ vật liệu và Vi điện tử) và Công nghệ sinh học (chương trình Công nghệ kỹ thuật sinh học).

Về phương thức xét tuyển, Trường Đại học Công nghệ giữ ổn định như năm trước, gồm: Xét tuyển theo kết quả thi THPT; Xét tuyển kết hợp chứng chỉ SAT, A- LEVEL- ACT; Xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Về tổ hợp xét tuyển, trường mở rộng để phù hợp với lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình GDPT 2018. Ngoài bốn tổ hợp truyền thống là A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), trường xét tuyển bằng hai tổ hợp có môn Tin là Toán, Anh, Tin và Toán, Lý, Tin.

Chỉ tiêu của từng ngành đào tạo dự kiến như sau:

dhcn-11311815-1.jpg
dhcn2-11313279.jpg

Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 61 ngành nghề ở nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau, dự kiến theo 3 phương thức, gồm: Xét tuyển kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12; Xét tuyển kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực 2025 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hoặc kỳ thi V-SAT.

Trường thực hiện chính sách học bổng đặc biệt dành cho thí sinh cả nước tham gia xét tuyển đại học năm 2025. Cụ thể, trường xét tặng học bổng trị giá 25% học phí toàn khóa cho tất các thí sinh có tổng điểm trung bình 3 môn của học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 20 điểm trở lên. Thí sinh có thể thực hiện đăng ký học bổng ngay từ thời điểm này đến 31/5 theo hình thức tuyến ngay tại website của trường.

Trường thực hiện công bố công khai học phí trước khóa học và cam kết không tăng học phí trong toàn khóa.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển sinh 7.990 sinh viên cho 62 ngành và chương trình đào tạo, tăng 340 chỉ tiêu so với năm nay.

Trường áp dụng 5 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng, không giới hạn chỉ tiêu; Xét điểm chứng chỉ quốc tế hoặc giải Học sinh giỏi kết hợp với điểm học bạ cả ba năm THPT của ba môn theo tổ hợp (dự kiến 10% chỉ tiêu); Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp (dự kiến 80% chỉ tiêu).

Cùng đó, trường xét tuyển dựa vào điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội kết hợp học bạ (dự kiến 5% chỉ tiêu tuyển sinh); xét kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội kết hợp học bạ (dự kiến 5% chỉ tiêu).

So với năm ngoái, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bỏ xét độc lập điểm học bạ, thay vào đó là kết hợp tiêu chí này với chứng chỉ quốc tế, giải học sinh giỏi, điểm thi đánh giá năng lực, tư duy.

Cụ thể chỉ tiêu, phương thức và tổ hợp xét tuyển dự kiến của từng ngành như sau:

dhcn1-2.jpg
dhcn2-2.jpg
dhcn3-2.jpg

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nhận hồ sơ ưu tiên xét tuyển từ 1.4 đến 30.5, áp dụng với học sinh các trường THPT có liên kết. Nhà trường tuyển sinh bằng 4 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025; Xét tuyển học bạ THPT; Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Thí sinh nộp hồ sơ theo diện ưu tiên xét tuyển cần thuộc một trong các nhóm: Đạt giải Ba thi Học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên; Giải Khuyến khích thi học sinh Giỏi hoặc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; Học sinh giỏi trường chuyên, trường top 200; có điểm SAT từ 800/1.600 trở lên; Học sinh do ban giám hiệu của trường liên kết giới thiệu.

Năm nay, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh dự kiến mở 6 ngành mới: Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm; Quản lý tài nguyên và môi trường (chuyên ngành môi trường và phát triển bền vững); Công nghệ tài chính; Quản trị kinh doanh; Vật lý kỹ thuật (định hướng công nghệ bán dẫn và cảm biến, đo lường); Công nghệ truyền thông (truyền thông số và công nghệ đa phương tiện).

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.