Tuyển sinh năm 2025: Thêm nhiều trường mở ngành mới, tổ hợp xét tuyển mới

Nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh 2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. Đặc biệt, có nhiều ngành mới và mở rộng tổ hợp xét tuyển đối với ngành công nghệ. 

Mùa tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) dự kiến tuyển 4.120 chỉ tiêu cho 21 ngành đào tạo.

Nhà trường mở 4 ngành/chương trình đào tạo mới, bao gồm: Khoa học dữ liệu (chương trình Khoa học và Kỹ thuật dữ liệu), Công nghệ kỹ thuật Điện tử - Viễn thông định hướng Thiết kế vi mạch, Công nghệ vật liệu (chương trình Công nghệ vật liệu và Vi điện tử) và Công nghệ sinh học (chương trình Công nghệ kỹ thuật sinh học).

Về phương thức xét tuyển, Trường Đại học Công nghệ giữ ổn định như năm trước, gồm: Xét tuyển theo kết quả thi THPT; Xét tuyển kết hợp chứng chỉ SAT, A- LEVEL- ACT; Xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Về tổ hợp xét tuyển, trường mở rộng để phù hợp với lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình GDPT 2018. Ngoài bốn tổ hợp truyền thống là A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), trường xét tuyển bằng hai tổ hợp có môn Tin là Toán, Anh, Tin và Toán, Lý, Tin.

Chỉ tiêu của từng ngành đào tạo dự kiến như sau:

dhcn-11311815-1.jpg
dhcn2-11313279.jpg

Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 61 ngành nghề ở nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau, dự kiến theo 3 phương thức, gồm: Xét tuyển kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12; Xét tuyển kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực 2025 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hoặc kỳ thi V-SAT.

Trường thực hiện chính sách học bổng đặc biệt dành cho thí sinh cả nước tham gia xét tuyển đại học năm 2025. Cụ thể, trường xét tặng học bổng trị giá 25% học phí toàn khóa cho tất các thí sinh có tổng điểm trung bình 3 môn của học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 20 điểm trở lên. Thí sinh có thể thực hiện đăng ký học bổng ngay từ thời điểm này đến 31/5 theo hình thức tuyến ngay tại website của trường.

Trường thực hiện công bố công khai học phí trước khóa học và cam kết không tăng học phí trong toàn khóa.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển sinh 7.990 sinh viên cho 62 ngành và chương trình đào tạo, tăng 340 chỉ tiêu so với năm nay.

Trường áp dụng 5 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng, không giới hạn chỉ tiêu; Xét điểm chứng chỉ quốc tế hoặc giải Học sinh giỏi kết hợp với điểm học bạ cả ba năm THPT của ba môn theo tổ hợp (dự kiến 10% chỉ tiêu); Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp (dự kiến 80% chỉ tiêu).

Cùng đó, trường xét tuyển dựa vào điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội kết hợp học bạ (dự kiến 5% chỉ tiêu tuyển sinh); xét kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội kết hợp học bạ (dự kiến 5% chỉ tiêu).

So với năm ngoái, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bỏ xét độc lập điểm học bạ, thay vào đó là kết hợp tiêu chí này với chứng chỉ quốc tế, giải học sinh giỏi, điểm thi đánh giá năng lực, tư duy.

Cụ thể chỉ tiêu, phương thức và tổ hợp xét tuyển dự kiến của từng ngành như sau:

dhcn1-2.jpg
dhcn2-2.jpg
dhcn3-2.jpg

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nhận hồ sơ ưu tiên xét tuyển từ 1.4 đến 30.5, áp dụng với học sinh các trường THPT có liên kết. Nhà trường tuyển sinh bằng 4 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025; Xét tuyển học bạ THPT; Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Thí sinh nộp hồ sơ theo diện ưu tiên xét tuyển cần thuộc một trong các nhóm: Đạt giải Ba thi Học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên; Giải Khuyến khích thi học sinh Giỏi hoặc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; Học sinh giỏi trường chuyên, trường top 200; có điểm SAT từ 800/1.600 trở lên; Học sinh do ban giám hiệu của trường liên kết giới thiệu.

Năm nay, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh dự kiến mở 6 ngành mới: Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm; Quản lý tài nguyên và môi trường (chuyên ngành môi trường và phát triển bền vững); Công nghệ tài chính; Quản trị kinh doanh; Vật lý kỹ thuật (định hướng công nghệ bán dẫn và cảm biến, đo lường); Công nghệ truyền thông (truyền thông số và công nghệ đa phương tiện).

Giáo dục

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới
Giáo dục

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới

Theo ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc, hai nước sẽ hỗ trợ giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa của mỗi bên tại các cơ sở giáo dục đối tác, đồng thời trao đổi thông tin, tài liệu về quản lý và tổ chức giáo dục ở các bậc học, triển khai nhiều chương trình học bổng dài hạn và ngắn hạn.

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
Video

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục 2018. Đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của học sinh và giáo viên. Thư viện Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những mô hình tiêu biểu, khi đã tạo nguồn cảm hứng để học sinh tìm đến đọc sách. 

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm nếu có nguyện vọng
Chính trị

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm nếu có nguyện vọng

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Nhà giáo đã bổ sung quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu sớm nhưng không quá 5 năm và không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên.

Ngành giáo dục không chủ quan với kết quả đạt được
Giáo dục

Ngành giáo dục không chủ quan với kết quả đạt được

Tại hội nghị Giám đốc các Sở GD-ĐT chiều ngày 20.1, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu cần tiếp tục phát huy tinh thần của học kỳ 1, không chủ quan với những kết quả đạt được để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh
Giáo dục

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh

Trong bối cảnh thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, việc phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề nghiệp từ bậc trung học trở thành xu hướng giáo dục cần thiết, không chỉ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế mà còn để tạo điều kiện tối ưu cho học sinh phát triển năng lực cá nhân.

Đào tạo lĩnh vực vi mạch bán dẫn không dễ, sinh viên cần giỏi các môn tự nhiên
Giáo dục

Đào tạo lĩnh vực vi mạch bán dẫn không dễ, sinh viên cần giỏi các môn tự nhiên

GS.TS Chử Đức Trình nhìn nhận, bán dẫn vi mạch là lĩnh vực yêu cầu nhân lực chất lượng cao, tài năng. Do đó, đào tạo lĩnh vực vi mạch bán dẫn không dễ, tuyển sinh các chương trình đào tạo về bán dẫn vi mạch cũng không dễ. Muốn học tốt ngành này, sinh viên cần giỏi các môn tự nhiên bao gồm Toán, Vật lý, Hóa học cũng như các kỹ năng mềm và có khả năng tiếng Anh. 

Gần 2.500 học sinh, phụ huynh, giáo viên chinh phục đường chạy "Lương Thế Vinh - Tết sẻ chia 2025"
Giáo dục

Gần 2.500 học sinh, phụ huynh, giáo viên chinh phục đường chạy "Lương Thế Vinh - Tết sẻ chia 2025"

Hòa chung không khí vui tươi, rộn ràng dịp Tết đến Xuân về, sáng 19.1.2025, trường THCS & THPT Lương Thế Vinh, cơ sở Tân Triều đã tổ chức sự kiện “Tết Sẻ Chia 2025”. Sự kiện thu hút khoảng 2500 vận động viên bao gồm: học sinh, phụ huynh và cán bộ giáo viên của nhà trường.