Tuyển sinh năm 2025: Thêm nhiều trường mở ngành mới, tổ hợp xét tuyển mới

Nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh 2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. Đặc biệt, có nhiều ngành mới và mở rộng tổ hợp xét tuyển đối với ngành công nghệ. 

Mùa tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) dự kiến tuyển 4.120 chỉ tiêu cho 21 ngành đào tạo.

Nhà trường mở 4 ngành/chương trình đào tạo mới, bao gồm: Khoa học dữ liệu (chương trình Khoa học và Kỹ thuật dữ liệu), Công nghệ kỹ thuật Điện tử - Viễn thông định hướng Thiết kế vi mạch, Công nghệ vật liệu (chương trình Công nghệ vật liệu và Vi điện tử) và Công nghệ sinh học (chương trình Công nghệ kỹ thuật sinh học).

Về phương thức xét tuyển, Trường Đại học Công nghệ giữ ổn định như năm trước, gồm: Xét tuyển theo kết quả thi THPT; Xét tuyển kết hợp chứng chỉ SAT, A- LEVEL- ACT; Xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Về tổ hợp xét tuyển, trường mở rộng để phù hợp với lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình GDPT 2018. Ngoài bốn tổ hợp truyền thống là A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), trường xét tuyển bằng hai tổ hợp có môn Tin là Toán, Anh, Tin và Toán, Lý, Tin.

Chỉ tiêu của từng ngành đào tạo dự kiến như sau:

dhcn-11311815-1.jpg
dhcn2-11313279.jpg

Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 61 ngành nghề ở nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau, dự kiến theo 3 phương thức, gồm: Xét tuyển kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12; Xét tuyển kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực 2025 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hoặc kỳ thi V-SAT.

Trường thực hiện chính sách học bổng đặc biệt dành cho thí sinh cả nước tham gia xét tuyển đại học năm 2025. Cụ thể, trường xét tặng học bổng trị giá 25% học phí toàn khóa cho tất các thí sinh có tổng điểm trung bình 3 môn của học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 20 điểm trở lên. Thí sinh có thể thực hiện đăng ký học bổng ngay từ thời điểm này đến 31/5 theo hình thức tuyến ngay tại website của trường.

Trường thực hiện công bố công khai học phí trước khóa học và cam kết không tăng học phí trong toàn khóa.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển sinh 7.990 sinh viên cho 62 ngành và chương trình đào tạo, tăng 340 chỉ tiêu so với năm nay.

Trường áp dụng 5 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng, không giới hạn chỉ tiêu; Xét điểm chứng chỉ quốc tế hoặc giải Học sinh giỏi kết hợp với điểm học bạ cả ba năm THPT của ba môn theo tổ hợp (dự kiến 10% chỉ tiêu); Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp (dự kiến 80% chỉ tiêu).

Cùng đó, trường xét tuyển dựa vào điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội kết hợp học bạ (dự kiến 5% chỉ tiêu tuyển sinh); xét kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội kết hợp học bạ (dự kiến 5% chỉ tiêu).

So với năm ngoái, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bỏ xét độc lập điểm học bạ, thay vào đó là kết hợp tiêu chí này với chứng chỉ quốc tế, giải học sinh giỏi, điểm thi đánh giá năng lực, tư duy.

Cụ thể chỉ tiêu, phương thức và tổ hợp xét tuyển dự kiến của từng ngành như sau:

dhcn1-2.jpg
dhcn2-2.jpg
dhcn3-2.jpg

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nhận hồ sơ ưu tiên xét tuyển từ 1.4 đến 30.5, áp dụng với học sinh các trường THPT có liên kết. Nhà trường tuyển sinh bằng 4 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025; Xét tuyển học bạ THPT; Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Thí sinh nộp hồ sơ theo diện ưu tiên xét tuyển cần thuộc một trong các nhóm: Đạt giải Ba thi Học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên; Giải Khuyến khích thi học sinh Giỏi hoặc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; Học sinh giỏi trường chuyên, trường top 200; có điểm SAT từ 800/1.600 trở lên; Học sinh do ban giám hiệu của trường liên kết giới thiệu.

Năm nay, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh dự kiến mở 6 ngành mới: Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm; Quản lý tài nguyên và môi trường (chuyên ngành môi trường và phát triển bền vững); Công nghệ tài chính; Quản trị kinh doanh; Vật lý kỹ thuật (định hướng công nghệ bán dẫn và cảm biến, đo lường); Công nghệ truyền thông (truyền thông số và công nghệ đa phương tiện).

Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".