Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hai năm nhằm góp phần thúc đẩy tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP. Hồ Chí Minh.
Sự hợp tác này đặc biệt có ý nghĩa khi tuyến Metro số 1 sắp vận hành thương mại, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố mà còn đóng vai trò thúc đẩy giao thông công cộng và phát triển các dịch vụ giao thông thông minh. Đây cũng là một trong những chương trình hành động quan trọng nhằm góp phần thực hiện Đề án Đô thị thông minh của TP. Hồ Chí Minh.
Sau nhiều năm nỗ lực chuẩn bị nhân lực, tiếp nhận công nghệ hiện đại và hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật cần thiết, HURC1 đang tiến gần hơn đến mục tiêu vận hành an toàn và hiệu quả tuyến Metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh. Với HURC1, sự hợp tác với Grab mở ra nhiều tiềm năng tích cực, giúp Metro nâng cao trải nghiệm di chuyển cho hành khách, kết hợp hài hòa giữa hệ thống giao thông công cộng và các dịch vụ di chuyển thông minh. Điều này không chỉ góp phần giảm tải giao thông cá nhân, mà còn thúc đẩy văn hóa sử dụng phương tiện công cộng, hướng đến một đô thị xanh, văn minh và hiện đại.
Với Grab, hợp tác này là hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn của Grab tại thị trường Việt Nam trong việc trở thành động lực quan trọng để góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các thành thị. Thỏa thuận hợp tác cũng sẽ mở ra nhiều không gian để Grab cung cấp các giải pháp di chuyển liền mạch, từ đó trở thành một phần bổ trợ thiết yếu của hệ thống giao thông công cộng ở nhiều tỉnh, thành phố khắp cả nước.
Theo lộ trình hợp tác, hai bên cũng sẽ nghiên cứu khả năng tích hợp các dịch vụ di chuyển của Grab vào tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhằm tạo thêm dịch vụ tiện ích cho hành khách trong lộ trình hàng ngày. Qua đó, hành khách có thể có thêm phương án sử dụng kết hợp các phương tiện công cộng một cách tiết kiệm, dễ dàng và nâng cao được trải nghiệm của hành khách khi sử dụng tuyến Metro số 1.
Theo bà Nguyễn Hạnh Linh, Giám đốc Bộ phận Di chuyển, Grab Việt Nam, sau khi tuyến Metro số 1 chính thức vận hành thương mại, người dân có thể dễ dàng đặt dịch vụ GrabCar hoặc GrabBike để đi đến các trạm ga, tiếp tục đi Metro, và sau đó đặt dịch vụ Grab để đến nơi cần đến. Trải nghiệm di chuyển liền mạch này còn trở nên thuận tiện và tiết kiệm hơn nữa với các mã ưu đãi đi Grab dành cho người dùng.
“Với việc kết nối liền mạch các chuyến xe Grab với các trạm ga Metro, chúng tôi có thể giảm số lượng xe lưu thông trên đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tối ưu hóa hiệu quả giao thông, từ đó giảm lượng khí thải ra môi trường”, bà Linh cho biết.
Trong khuôn khổ hợp tác, HURC1 và Grab Việt Nam sẽ tập trung vào 4 trọng tâm, với mục tiêu chung là khuyến khích người dân sử dụng Metro như phương tiện di chuyển hàng ngày. Cụ thể: truyền thông, nhận diện thương hiệu quảng bá Metro tuyến số 1; Thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng Metro tuyến số 1 trong cộng đồng; Hợp tác, học tập trao đổi kinh nghiệm để hỗ trợ Metro tuyến số 1; Phối hợp triển khai các công tác nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng hệ thống phương tiện giao thông công cộng.