Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: Thêm 8 chương trình đào tạo đạt Chứng nhận kiểm định chất lượng Hoa Kỳ

Cuối tháng 10.2023, tổ chức kiểm định ACBSP (Hoa Kỳ) đã thông báo 8 chương trình đào tạo được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tiếp tục đăng ký kiểm định, đều được công nhận kiểm định tại kỳ họp vừa qua. 

8 chương trình đào tạo này bao gồm: 1 chương trình tiên tiến (Kinh doanh quốc tế); 4 chương trình chất lượng cao (Kinh tế quốc tế, Quản trị nguồn nhân lực, Kinh tế phát triển và Tài chính doanh nghiệp) và 3 chương trình định hướng ứng dụng POHE (Truyền thông Marketing, Kinh doanh thương mại và Luật kinh doanh).

Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cho các chương trình đào tạo sẽ chính thức được trao tại Hội thảo thường niên của ACBSP, dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 27 - 30.6.2024 tới đây tại Miami, Hoa Kỳ. Đồng thời, để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ gửi các báo cáo đảm bảo chất lượng (Quality Assurance Report) vào 15.9.2025 để tiếp tục được tổ chức ACBSP công nhận đến 2030.

Các báo cáo này sẽ thể hiện rõ quá trình cải tiến liên tục chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường.

Thêm 8 chương trình đào tạo của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đạt Chứng nhận kiểm định chất lượng Hoa Kỳ -0
Sinh viên Viện Đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao và POHE, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Trong quá trình kiểm định, kết quả đánh giá ngoài của sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng thể hiện sự vượt trội so với một số các trường thành viên khác của ACBSP.

Kết quả đánh giá chung đạt 69.26%, vượt trội hơn các trường thành viên của AACSB ngoài Hoa Kỳ (46.39%), các trường thành viên của ACBSP ngoài Hoa Kỳ (54.56%) và các trường ngoài Hoa Kỳ và Châu Á nói chung (59.9%).

Cụ thể, kết quả đánh giá ngoài của sinh viên phân phối tương đối đồng đều ở cả 17 module, nằm trong khoảng 63.6-74.26%. Kết quả tốt nhất trên 70% ở một số module như Đạo đức kinh doanh (74.26%), marketing (73.04%), kế toán (72.36%), Kinh tế Vĩ mô (71.42%), Kinh tế toàn cầu/quốc tế (71.01%); hội nhập kinh tế và chiến lược kinh doanh (70.02%).

Trước đó, sau 5 năm là thành viên, tháng 11.2022, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức công bố chứng nhận kiểm định chất lượng quốc tế ACBSP, Hoa Kỳ cho 11 chương trình đào tạo của trường, bao gồm 10 chương trình đào tạo do Viện đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao và POHE quản lý (Tài chính Tiên tiến; Kế toán Tiên tiến; các chương trình chất lượng cao gồm: Marketing; Kiểm toán; Kinh doanh Quốc tế, Quản trị Kinh doanh; Ngân hàng; và Kinh tế Đầu tư; các chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng (POHE) bao gồm: Quản trị khách sạn; Quản trị lữ hành và chương trình Quản trị Kinh doanh bằng tiếng Anh) và 1 chương trình đào tạo do Viện Quản trị Kinh doanh quản lý.

Thêm 8 chương trình đào tạo của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đạt Chứng nhận kiểm định chất lượng Hoa Kỳ -0
Lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ​​​​trao chứng nhận Chứng nhận kiểm định chất lượng quốc tế ACBSP cho 11 đơn vị có chương trình đào tạo đạt chuẩn (Hình ảnh tháng 10/2022)

Đến nay, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có 20 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng quốc tế, trong đó có 1 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng của tổ chức CPA (Australia), 19 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của ACBSP (Hoa Kỳ). 

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng là trường công lập đầu tiên và là trường đại học duy nhất trong khối ngành kinh tế có 19 chương trình học đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc tế ACBSP - là trường có chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế ACBSP nhiều nhất tại Việt Nam.

ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs) là tổ chức kiểm định chương trình đào tạo có cấp bằng về kinh doanh. Tổ chức hiện diện trên 11 khu vực địa lý trải rộng khắp thế giới với hơn 1.200 cơ sở thành viên với hơn 13.000 thành viên cá nhân từ 60 quốc gia. Khu vực 10 của ACBSP đại diện cho Nam Á, chịu trách nhiệm giám sát 16 quốc gia và 51 cơ sở thành viên trong phạm vi quyền hạn. Đây là kết quả của những nỗ lực trong chiến lược phát triển dài hạn của nhà trường.

Trên cơ sở định hướng chiến lược giai đoạn 2021 - 2030, trường sẽ tiếp tục triển khai kiểm định đối với các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của các tổ chức kiểm định quốc tế và phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 80% số lượng chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng.

Giáo dục

Mong chờ đề thi minh họa thực sự của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục

Mong chờ đề thi minh họa thực sự của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ngày 29.12.2023, Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa theo cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Tuy nhiên, các đề thi minh họa của các môn học đều có tiêu đề là “Đề kiểm tra lớp 10” của môn học đó. Do vậy, học sinh và giáo viên cũng như phụ huynh học sinh đang mong chờ đề minh họa thực sự của kì thi tốt nghiệp THPT của năm 2025.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.