Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh

Theo TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chiến lược phát triển của nhà trường là trở thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị đã xác định, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong những cơ sở giáo dục đại học đi đầu trong cuộc chuyển đổi số, với chiến lược bài bản. Những nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo đã và đang kiến tạo một môi trường học tập hiện đại, năng động và hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều sinh viên tài năng trong và ngoài nước.

Hoàn thiện mô hình "đại học thông minh" thông qua đẩy mạnh chuyển đổi số

TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhà trường đã có những nỗ lực mạnh mẽ, thể hiện cam kết và hành động trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

t105506-1.jpg
TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Chiến lược phát triển của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là phát triển thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Nhà trường đang trên lộ trình hoàn thiện mô hình "đại học thông minh" thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, trong tổ chức hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Điều này bao gồm việc xây dựng hạ tầng số hiện đại, đồng bộ, an ninh, an toàn và hiệu quả.

Theo TS Nguyễn Viết Tuyến, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số tại trường được đầu tư đồng bộ, đa dạng nguồn cung cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, có sự tham vấn của các hãng công nghệ hàng đầu, đảm bảo hạ tầng và công nghệ thường xuyên được cập nhật.

Hạ tầng công nghệ thông tin Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sở hữu đường mạng trục nội bộ 10 Gb, 27 máy chủ, 3 server lưu trữ, hơn 2.000 máy tính phục vụ đào tạo, nghiên cứu, hơn 20.000 thiết bị đầu cuối hoạt động hàng ngày; hơn 1.200 camera giám sát cùng tủ đĩa lưu trữ dữ liệu; 110 switch, hơn 200 điểm phát wifi,…

Với hạ tầng hiện đại và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thông tin, nhà trường đang trên đà phát triển trở thành một đại học thông minh, sẵn sàng đón đầu xu hướng phát triển của giáo dục thế giới.

Lợi ích rõ rệt với công tác tài chính kế toán, quản lý cơ sở vật chất, quản lý sinh viên

Chuyển đổi số đã và đang mang lại những lợi ích tích cực rõ rệt đối với công tác tài chính kế toán của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Theo TS Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, việc ứng dụng các phần mềm kế toán quản trị, hệ thống quản lý tài chính tích hợp đã giúp nhà trường nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể.

Dữ liệu tài chính được số hóa, lưu trữ an toàn và dễ dàng truy xuất, giúp quá trình báo cáo, phân tích trở nên nhanh chóng và chính xác. Nhờ đó, việc ra quyết định về tài chính của trường được dựa trên cơ sở dữ liệu thực tế, kịp thời và trung thực, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và minh bạch tài chính.

Trong công tác quản lý cơ sở vật chất, dữ liệu về tài sản cũng được số hóa, lưu trữ an toàn và dễ dàng truy xuất, hỗ trợ việc lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa, nâng cấp hiệu quả, từ đó giảm thiểu thất thoát, lãng phí, hư hỏng.

TS Lê Văn Thái, Trưởng Phòng Quản trị, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chia sẻ, quản lý cơ sở vật chất được tối ưu hóa nhờ các hệ thống giám sát thông minh, giúp tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực. Việc số hóa bản vẽ, hồ sơ kỹ thuật giúp dễ dàng quản lý, cập nhật thông tin, thuận tiện cho việc tìm kiếm, tra cứu. Nhờ đó, công tác quản lý tài sản, cơ sở vật chất trở nên minh bạch, hiệu quả hơn, góp phần tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường.

Chuyển đổi số cũng góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng công tác quản lý sinh viên, tạo ra môi trường học tập thuận lợi hơn cho sinh viên và người học.

TS Trần Ngọc Khánh, Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, trường đã xây dựng hệ thống thông tin sinh viên trực tuyến giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, từ đăng ký nhập học, học phần, đến quản lý học bổng, hỗ trợ sinh viên tiếp cận thông tin nhanh chóng và thuận tiện.

Hệ thống cũng cho phép theo dõi sát sao quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên, từ đó giúp nhà trường có những can thiệp kịp thời nếu có sinh viên gặp khó khăn.

t105510.jpg
TS Trần Ngọc Khánh, Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

"Không chỉ vậy, hệ thống còn có thể hỗ trợ hiệu quả công tác tư vấn hướng nghiệp, giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm thông tin về việc làm, các chương trình đào tạo, hỗ trợ việc kết nối với doanh nghiệp. Mặt khác, việc số hóa dữ liệu sinh viên giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời đảm bảo tính bảo mật và an toàn thông tin", TS Trần Ngọc Khánh chia sẻ.

Mở ra nhiều thuận lợi cho sinh viên theo học trực tuyến từ xa

Đối với Trần Thu Hường, sinh viên lớp đại học từ xa ngành Ngôn ngữ Anh khoá 19 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chuyển đổi số đã mở ra nhiều thuận lợi cho cá nhân cô, cũng như các sinh viên khác theo học trực tuyến từ xa tại trường.

Việc học tập của Hường trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết. Nữ sinh có thể truy cập tài liệu học tập, tham gia lớp học trực tuyến và tương tác với giảng viên bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, miễn là có kết nối internet.

t105511.jpg
Sinh viên Trần Thu Hường, lớp đại học từ xa ngành Ngôn ngữ Anh khoá 19
t105514.jpg
Buổi nhập học đào tạo từ xa trình độ đại học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Hệ thống quản lý học tập trực tuyến tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cung cấp các bài giảng, bài tập, tài liệu tham khảo phong phú, giúp sinh viên chủ động trong việc xây dựng kế hoạch học tập cá nhân.

Đặc biệt với các ngành ngôn ngữ, chương trình đào tạo từ xa hệ đại học với công nghệ đã hỗ trợ việc học tập hiệu quả. Các ứng dụng học tiếng Anh, tiếng Trung trực tuyến, phần mềm học từ vựng, phần mềm phiên dịch tích hợp vào quá trình học tập giúp sinh viên tiếp cận ngôn ngữ một cách sinh động và hấp dẫn.

Chương trình học còn mở rộng cơ hội giao lưu, kết nối. Sinh viên có thể tham gia các diễn đàn trực tuyến, nhóm học tập, tương tác với sinh viên khác trên khắp cả nước cũng như quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành và nâng cao khả năng giao tiếp ngôn ngữ.

Tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào giảng dạy ngành Du lịch

Từ năm 2022, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào giảng dạy ngành Du lịch, là một phần trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của nhà trường, giúp nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

t105512.jpg
ThS Vũ Văn Cường, Giảng viên Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong giờ học môn Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch

Theo ThS Vũ Văn Cường, Giảng viên Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, song song với học lý thuyết, sinh viên được trải nghiệm các hoạt động du lịch như tham quan điểm đến nổi tiếng, phục vụ khách hàng trong môi trường mô phỏng chân thực. Công nghệ VR giúp sinh viên làm quen với các kỹ năng nghiệp vụ, xử lý tình huống một cách linh hoạt và tự tin hơn trước khi bước vào môi trường làm việc thực tế.

Việc tích hợp công nghệ VR đã thu hút được sự quan tâm lớn từ sinh viên, tạo động lực học tập tích cực và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai nghề nghiệp của các em.

Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã và đang cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao khối ngành công nghệ thông tin cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

t105513.jpg
TS Đặng Trọng Hợp, Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

TS Đặng Trọng Hợp, Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhà trường tập trung trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng tiên tiến về công nghệ 4.0, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và các công nghệ số khác.

Chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên Khung năng lực số quốc gia, tham khảo khung năng lực số châu Âu, đảm bảo sinh viên vận dụng kiến thức và thực tiễn, đồng thời giải quyết các vấn đề thực tế liên quan đến chuyển đổi số.

"Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hướng tới đào tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin cấp thiết hiện nay, mà còn kiến tạo một thế hệ chuyên gia dẫn đầu, sở hữu khả năng thích ứng và đổi mới mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghệ trong tương lai", TS Đặng Trọng Hợp nhấn mạnh.

Giáo dục

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình
Giáo dục

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình

Sáng 14.3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình năm học 2024-2025. Năm nay có 46 giáo viên tới từ các trường THCS trên địa bàn quận tham dự tại 3 môn thi là Khoa học tự nhiên (mạch nội dung năng lượng và sự biến đổi), môn tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp.

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi
Giáo dục

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi

Bài viết về "Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm cho thấy tầm nhìn và tư tưởng của Tổng Bí thư về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập suốt đời như một yếu tố cốt lõi giúp cá nhân và đất nước phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Học tập suốt đời không chỉ giúp con người thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng mà còn rèn luyện tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung để trở thành người có ích cho xã hội.

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"
Giáo dục

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"

Xây dựng xã hội học tập là mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó việc thúc đẩy học tập suốt đời đóng vai trò nền tảng. Học tập suốt đời đã và đang trở thành một kỹ năng sinh tồn, giúp chúng ta tồn tại và phát triển trong một xã hội biến đổi không ngừng; là một thành tố quan trọng không thể thiếu để kiến tạo một xã hội học tập.

Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối
Giáo dục

Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối

Theo cô Ngụy Linh Giang, Trường Đại học Thủy Lợi, tuỳ theo năng khiếu và sở thích, mỗi người có thể cảm thấy một kỹ năng IELTS “khó nhằn” hơn hẳn các kỹ năng còn lại. "Nếu thấy mình còn yếu kỹ năng nào, nên rèn luyện kỹ năng đó nhiều hơn, sử dụng các học liệu và tài nguyên theo cấp độ từ dễ, cơ bản đến khó dần lên, luyện tập thường xuyên thì chắc chắn sẽ tiến bộ", nữ giảng viên chia sẻ.

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông
Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

Hơn 3.000 học sinh THPT từ Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã tham gia chương trình MIT’s Amazing Day 2025 tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, tư vấn hướng nghiệp và giao lưu với chuyên gia, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng
Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về
Giáo dục

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về Bộ GD-ĐT phải mất một thời gian để sắp xếp, chuyển đổi với nhiều công việc, nhưng đây là cơ hội để thống nhất, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo. Việc quy hoạch, sắp xếp sẽ đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường
Giáo dục

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường

Ngày 13.3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”. Trung tâm CEI được dẫn dắt bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các chủ nhân giải thưởng VinFuture và cả Nobel.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.