Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh

Theo TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chiến lược phát triển của nhà trường là trở thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị đã xác định, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong những cơ sở giáo dục đại học đi đầu trong cuộc chuyển đổi số, với chiến lược bài bản. Những nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo đã và đang kiến tạo một môi trường học tập hiện đại, năng động và hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều sinh viên tài năng trong và ngoài nước.

Hoàn thiện mô hình "đại học thông minh" thông qua đẩy mạnh chuyển đổi số

TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhà trường đã có những nỗ lực mạnh mẽ, thể hiện cam kết và hành động trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

t105506-1.jpg
TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Chiến lược phát triển của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là phát triển thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Nhà trường đang trên lộ trình hoàn thiện mô hình "đại học thông minh" thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, trong tổ chức hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Điều này bao gồm việc xây dựng hạ tầng số hiện đại, đồng bộ, an ninh, an toàn và hiệu quả.

Theo TS Nguyễn Viết Tuyến, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số tại trường được đầu tư đồng bộ, đa dạng nguồn cung cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, có sự tham vấn của các hãng công nghệ hàng đầu, đảm bảo hạ tầng và công nghệ thường xuyên được cập nhật.

Hạ tầng công nghệ thông tin Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sở hữu đường mạng trục nội bộ 10 Gb, 27 máy chủ, 3 server lưu trữ, hơn 2.000 máy tính phục vụ đào tạo, nghiên cứu, hơn 20.000 thiết bị đầu cuối hoạt động hàng ngày; hơn 1.200 camera giám sát cùng tủ đĩa lưu trữ dữ liệu; 110 switch, hơn 200 điểm phát wifi,…

Với hạ tầng hiện đại và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thông tin, nhà trường đang trên đà phát triển trở thành một đại học thông minh, sẵn sàng đón đầu xu hướng phát triển của giáo dục thế giới.

Lợi ích rõ rệt với công tác tài chính kế toán, quản lý cơ sở vật chất, quản lý sinh viên

Chuyển đổi số đã và đang mang lại những lợi ích tích cực rõ rệt đối với công tác tài chính kế toán của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Theo TS Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, việc ứng dụng các phần mềm kế toán quản trị, hệ thống quản lý tài chính tích hợp đã giúp nhà trường nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể.

Dữ liệu tài chính được số hóa, lưu trữ an toàn và dễ dàng truy xuất, giúp quá trình báo cáo, phân tích trở nên nhanh chóng và chính xác. Nhờ đó, việc ra quyết định về tài chính của trường được dựa trên cơ sở dữ liệu thực tế, kịp thời và trung thực, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và minh bạch tài chính.

Trong công tác quản lý cơ sở vật chất, dữ liệu về tài sản cũng được số hóa, lưu trữ an toàn và dễ dàng truy xuất, hỗ trợ việc lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa, nâng cấp hiệu quả, từ đó giảm thiểu thất thoát, lãng phí, hư hỏng.

TS Lê Văn Thái, Trưởng Phòng Quản trị, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chia sẻ, quản lý cơ sở vật chất được tối ưu hóa nhờ các hệ thống giám sát thông minh, giúp tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực. Việc số hóa bản vẽ, hồ sơ kỹ thuật giúp dễ dàng quản lý, cập nhật thông tin, thuận tiện cho việc tìm kiếm, tra cứu. Nhờ đó, công tác quản lý tài sản, cơ sở vật chất trở nên minh bạch, hiệu quả hơn, góp phần tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường.

Chuyển đổi số cũng góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng công tác quản lý sinh viên, tạo ra môi trường học tập thuận lợi hơn cho sinh viên và người học.

TS Trần Ngọc Khánh, Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, trường đã xây dựng hệ thống thông tin sinh viên trực tuyến giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, từ đăng ký nhập học, học phần, đến quản lý học bổng, hỗ trợ sinh viên tiếp cận thông tin nhanh chóng và thuận tiện.

Hệ thống cũng cho phép theo dõi sát sao quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên, từ đó giúp nhà trường có những can thiệp kịp thời nếu có sinh viên gặp khó khăn.

t105510.jpg
TS Trần Ngọc Khánh, Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

"Không chỉ vậy, hệ thống còn có thể hỗ trợ hiệu quả công tác tư vấn hướng nghiệp, giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm thông tin về việc làm, các chương trình đào tạo, hỗ trợ việc kết nối với doanh nghiệp. Mặt khác, việc số hóa dữ liệu sinh viên giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời đảm bảo tính bảo mật và an toàn thông tin", TS Trần Ngọc Khánh chia sẻ.

Mở ra nhiều thuận lợi cho sinh viên theo học trực tuyến từ xa

Đối với Trần Thu Hường, sinh viên lớp đại học từ xa ngành Ngôn ngữ Anh khoá 19 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chuyển đổi số đã mở ra nhiều thuận lợi cho cá nhân cô, cũng như các sinh viên khác theo học trực tuyến từ xa tại trường.

Việc học tập của Hường trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết. Nữ sinh có thể truy cập tài liệu học tập, tham gia lớp học trực tuyến và tương tác với giảng viên bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, miễn là có kết nối internet.

t105511.jpg
Sinh viên Trần Thu Hường, lớp đại học từ xa ngành Ngôn ngữ Anh khoá 19
t105514.jpg
Buổi nhập học đào tạo từ xa trình độ đại học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Hệ thống quản lý học tập trực tuyến tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cung cấp các bài giảng, bài tập, tài liệu tham khảo phong phú, giúp sinh viên chủ động trong việc xây dựng kế hoạch học tập cá nhân.

Đặc biệt với các ngành ngôn ngữ, chương trình đào tạo từ xa hệ đại học với công nghệ đã hỗ trợ việc học tập hiệu quả. Các ứng dụng học tiếng Anh, tiếng Trung trực tuyến, phần mềm học từ vựng, phần mềm phiên dịch tích hợp vào quá trình học tập giúp sinh viên tiếp cận ngôn ngữ một cách sinh động và hấp dẫn.

Chương trình học còn mở rộng cơ hội giao lưu, kết nối. Sinh viên có thể tham gia các diễn đàn trực tuyến, nhóm học tập, tương tác với sinh viên khác trên khắp cả nước cũng như quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành và nâng cao khả năng giao tiếp ngôn ngữ.

Tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào giảng dạy ngành Du lịch

Từ năm 2022, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào giảng dạy ngành Du lịch, là một phần trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của nhà trường, giúp nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

t105512.jpg
ThS Vũ Văn Cường, Giảng viên Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong giờ học môn Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch

Theo ThS Vũ Văn Cường, Giảng viên Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, song song với học lý thuyết, sinh viên được trải nghiệm các hoạt động du lịch như tham quan điểm đến nổi tiếng, phục vụ khách hàng trong môi trường mô phỏng chân thực. Công nghệ VR giúp sinh viên làm quen với các kỹ năng nghiệp vụ, xử lý tình huống một cách linh hoạt và tự tin hơn trước khi bước vào môi trường làm việc thực tế.

Việc tích hợp công nghệ VR đã thu hút được sự quan tâm lớn từ sinh viên, tạo động lực học tập tích cực và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai nghề nghiệp của các em.

Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã và đang cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao khối ngành công nghệ thông tin cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

t105513.jpg
TS Đặng Trọng Hợp, Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

TS Đặng Trọng Hợp, Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhà trường tập trung trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng tiên tiến về công nghệ 4.0, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và các công nghệ số khác.

Chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên Khung năng lực số quốc gia, tham khảo khung năng lực số châu Âu, đảm bảo sinh viên vận dụng kiến thức và thực tiễn, đồng thời giải quyết các vấn đề thực tế liên quan đến chuyển đổi số.

"Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hướng tới đào tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin cấp thiết hiện nay, mà còn kiến tạo một thế hệ chuyên gia dẫn đầu, sở hữu khả năng thích ứng và đổi mới mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghệ trong tương lai", TS Đặng Trọng Hợp nhấn mạnh.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.