Trường Đại học Thủy lợi phấn đấu trở thành đại học đa ngành uy tín top đầu Việt Nam

Trường Đại học Thủy lợi hiện xếp hạng 8 trên 148 trường đại học Việt Nam theo Bảng xếp hạng đại học thế giới Webometrics; top 5 toàn quốc về tiêu chuẩn dạy học, top 12 tổng thể theo kết quả đánh giá xếp hạng của Bảng xếp hạng đại học Việt Nam.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Trường Đại học Thủy Lợi đặt mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đại học đa ngành hàng đầu của Việt Nam, định hướng nghiên cứu quy mô lớn, có chất lượng, có năng lực hội nhập cao với hệ thống giáo dục đại học khu vực và quốc tế.

Nhân dịp đầu xuân năm mới Ất Tỵ 2025, Báo Đại biểu Nhân dân đã có trao đổi với GS.TS Trịnh Minh Thụ, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi để nhìn lại những thành tựu nổi bật nhà trường đã đạt được trong thời gian qua, cũng như định hướng phát triển thời gian tới.

t4.jpg
GS.TS. Trịnh Minh Thụ, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi

Vào hệ thống các trường đại học tốt nhất Việt Nam

- Thưa GS.TS. Trịnh Minh Thụ, Trường Đại học Thủy lợi là cơ sở giáo dục đại học top đầu trong lĩnh vực thủy lợi, thủy điện, tài nguyên, môi trường, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai tại Việt Nam. Trường cũng vào top 13 tổng thể theo kết quả đánh giá xếp hạng của Bảng xếp hạng đại học Việt Nam năm 2024, giáo sư có thể chia sẻ về những thành tựu đạt được của nhà trường trong thời gian qua?

GS.TS Trịnh Minh Thụ: Trải qua 65 năm hình thành và phát triển, đến nay, Trường Đại học Thủy lợi đã tạo dựng được thương hiệu uy tín trong hệ thống các trường đại học tốt nhất Việt Nam. Từ một trường đào tạo chuyên ngành, nhà trường đã tích cực đổi mới, vươn lên trở thành trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chủ động liên kết với các cơ sở đào tạo nước ngoài; có sự kết nối chặt chẽ giữa nhà trường với doanh nghiệp và xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và quốc tế.

Hiện nay, tổng số cán bộ giảng viên của nhà trường là 1.203, trong đó tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ đạt tới 61.3% - là tỉ lệ rất cao trong các cơ sở giáo dục tại Việt Nam.

Với tầm nhìn trở thành top 10 các trường đại học đa ngành định hướng nghiên cứu tại Việt Nam, trong thời gian qua, Trường Đại học Thủy lợi không ngừng xây dựng, cải tiến và phát triển các chương trình đào tạo. Các ngành học tại trường ngày càng đa dạng, từ các ngành truyền thống như Thủy lợi, Kỹ thuật xây dựng, quản lý xây dựng... đến các ngành đáp ứng nguồn nhân lực cho xu thế phát triển của xã hội như An ninh mạng, Trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, các ngành thuộc nhóm ngành luật, ngôn ngữ, các ngành điện tử viễn thông, điều khiển tự động hóa…

Nội dung chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng hiện đại, tích hợp các kiến thức lý thuyết với thực tiễn ngành nghề, chú trọng tính liên ngành và thường xuyên được rà soát, điều chỉnh theo xu hướng phát triển của ngành nghề, nhu cầu của xã hội.

t3.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa Trường Đại học Thủy lợi Việt Nam và Trường Đại học Debrecen Hungary

Hiện nay, chúng tôi đang vận hành 78 chương trình đào tạo với 41 chương trình ở trình độ đại học, 23 chương trình ở trình độ thạc sĩ và 14 chương trình ở trình độ tiến sĩ. Tổng số người học đang học tại trường là 26.339 sinh viên, học viên.

Trong 3 năm trở lại đây, số nguyện vọng dự tuyển vào trường lên tới gần 80.000 lượt/năm. Điểm trúng tuyển bình quân vào trường liên tục được nâng cao, nhiều ngành thuộc khối công nghệ, kinh tế, luật có điểm trúng tuyển tương đương, thậm chí nhỉnh hơn so với các trường top đầu trong cả nước.

Điểm trúng tuyển khối ngành truyền thống của nhà trường như Kỹ thuật xây dựng công trình thủy, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật tài nguyên nước, Cấp thoát nước… cũng liên tục được nâng cao, điểm trúng tuyển đều trên 20 điểm.

Với đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm, đa dạng về chuyên môn được đào tạo bài bản ở các nước tiên tiến, luôn sẵn sàng cho một môi trường học tập, làm việc đa văn hóa và quốc tế. Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng đầu tư vào việc nâng cấp cơ sở vật chất và công nghệ phục vụ giảng dạy, học tập từ giảng đường, thư viện, tài liệu học, trang thiết bị học, nghiên cứu… Sinh viên sau khi tốt nghiệp được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, góp phần tạo dựng uy tín và khẳng định vị trí của nhà trường trong nước và quốc tế. Số lượng và chất lượng đề tài nghiên cứu các cấp, số lượng công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín và tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước tăng mạnh trong những năm gần đây, với 102 nhiệm vụ các cấp, gần 2.000 công bố quốc tế trong 5 năm gần nhất.

Thiết lập mạng lưới hợp tác với 150 tổ chức, trường đại học hàng đầu thế giới

- Trong bối cảnh mới hiện nay, vấn đề hợp tác quốc tế, hợp tác với các doanh nghiệp để mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên rất quan trọng. Vấn đề này nhà trường triển khai như thế nào?

GS.TS Trịnh Minh Thụ: Nhà trường thiết lập mạng lưới quan hệ đối tác với hơn 150 tổ chức, trường đại học hàng đầu trên khắp thế giới, ký kết hợp tác đào tạo với hàng loạt các trường Đại học của các quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hà Lan… tạo cho sinh viên và giảng viên môi trường học tập và nghiên cứu phát triển, đa dạng và nhiều cơ hội, nhiều đề tài nghị định thư, nhiều dự án hợp tác song phương, đa phương, nhiều lượt trao đổi chuyên gia, giảng viên, sinh viên… đã được triển khai một cách hiệu quả.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng quan hệ mật thiết giữa nhà trường với thị trường lao động, chúng tôi đã xây dựng được mạng lưới đối tác là doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, ngày càng đưa mối quan hệ này đi vào thực chất. Các doanh nghiệp đã tham gia vào quá trình đào tạo như góp ý cho chương trình đào tạo, tham gia giảng dạy một số học phần, tài trợ cơ sở vật chất phục vụ đào tạo. Doanh nghiêp cũng phối hợp với nhà trường cùng triển khai các dự án/hoạt động nghiên cứu và tạo điều kiện cho sinh viên thực tập.

Nhờ những hoạt động trên cùng việc nâng cao chất lượng đào tạo, sinh viên Thủy lợi đã và đang tạo được dấu ấn đậm nét trên bản đồ sinh viên Việt Nam, không chỉ ở các sân chơi tri thức như các cuộc thi Olympic, nghiên cứu khoa học sinh viên quốc gia/quốc tế mà còn trong các hoạt động văn hóa, thể thao…

Bảo đảm chất lượng và xếp hạng đại học

- Trường Đại học Thủy lợi là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của cả nước triển khai công tác kiểm định chất lượng cơ sở theo bộ tiêu chuẩn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tới nay, công tác bảo đảm chất lượng, xếp hạng đại học của nhà trường đã đạt được những kết quả nào, thưa giáo sư?

- Năm 2019, chúng tôi triển khai công tác kiểm định chất lượng cơ sở theo bộ tiêu chuẩn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 25 tiêu chuẩn 111 tiêu chí. Số tiêu chí đạt mức 4/7 trở lên là 95,5% - mức rất cao, thể hiện đẩy đủ chất lượng trong tất cả các mặt hoạt động của nhà trường.

Đến tháng 5 năm 2024, nhà trường triển khai kiểm định cơ sở giáo dục chu kỳ 2 và đạt 96,4%, nằm trong top 5% những trường có kết quả cao nhất (theo thống kê của Trung tâm Kiểm định chất lượng - ĐHQGHN). Một số tiêu chí đạt mức 6, là mức hình mẫu trong khu vực.

Sinh viên Trường Đại học Thủy lợi

Sinh viên Trường Đại học Thủy lợi

Song song, công tác kiểm định chương trình đào tạo cũng được nhà trường chú trọng. Hiện nay, chúng tôi có 2 chương trình đào tạo đã được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA và 12 chương trình đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường đang khẩn trương hoàn thành công tác tự đánh giá cho 9 chương trình đào tạo khác và dự kiến sẽ đánh giá ngoài vào cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Về xếp hạng đại học, Trường Đại học Thủy lợi hiện xếp hạng 8 trên 148 trường đại học Việt Nam theo Bảng xếp hạng đại học thế giới Webometrics; top 5 toàn quốc về tiêu chuẩn dạy học, top 13 tổng thể theo kết quả đánh giá xếp hạng của Bảng xếp hạng đại học Việt Nam năm 2024 (VNUR-2024, Viet Nam’s University Rankings)

Tại bảng xếp hạng UPM, Trường Đại học Thủy lợi được gắn 4* UPM cho cơ sở giáo dục, 1 chương trình đào tạo đạt 5* UPM, 1 chương trình đào tạo đạt 4*+UPM và 5 chương trình đào tạo đạt 4* UPM. Nhà trường cũng bắt đầu tham gia QS Ranking từ 2024 và đang chờ kết quả cho năm xếp hạng 2025 được công bố vào tháng 11.2024.

Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Hội nhập và Trách nhiệm

- Giáo sư có thể cho biết, những kết quả phát triển của nhà trường như hiện nay dựa trên những giá trị cốt lõi nào và định hướng phát triển trong giai đoạn tới của Trường Đại học Thủy lợi?

GS.TS Trịnh Minh Thụ: Trường Đại học Thủy lợi được thành lập, phát triển và khẳng định mình với những thành công đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Từ thực tế những thành công trong 65 năm qua, nhiều bài học kinh nghiệm đã được chúng tôi tổng kết và rút ra.

Bài học thứ nhất là về sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động vì sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường, từ trong đội ngũ lãnh đạo, trong cán bộ viên chức, trong sinh viên, ở từng đơn vị và trong toàn trường.

Thứ hai là tinh thần tiên phong, hăng hái đi đầu trong sự nghiệp đào tạo, khoa học công nghệ, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện trong mỗi giai đoạn lịch sử.

Thứ ba là bài học về tinh thần nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đưa Trường Đại học Thủy lợi từng bước phát triển bền vững và hội nhập quốc tế hiệu quả.

Thứ tư là bài học về sự trân trọng và không ngừng bồi đắp tình cảm trong sáng, nghĩa tình, yêu trường, tâm huyết với nghề của các thế hệ giảng viên, cán bộ quản lý, nhà khoa học, nhân viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh trong cùng một mái trường giàu truyền thống.

65 năm qua nhà trường đã xây dựng giá trị cốt lõi “Đoàn kết – Chính trực – Khát vọng” xuyên suốt cả chặng đường. Thế hệ thầy trò của năm học thứ 65 của Nhà trường luôn trân trọng những bài học quý giá của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, các thế hệ người học đi trước để lại; và phấn đấu thực hiện thành công Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đưa thương hiệu Trường Đại học Thủy lợi phát triển lên một tầm cao mới trong nước và khu vực.

Thầy và trò nhà trường sẽ luôn phát huy truyền thống, giữ vững danh hiệu Trường Thủy lợi Anh hùng - là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên.

- Trân trọng cảm ơn GS.TS Trịnh Minh Thụ đã chia sẻ!

Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".