Điểm ưu việt của cổng thông tin việc làm Trường Đại học Thương mại là bên cạnh các công việc được gợi ý từ hệ thống cho sinh viên, nhà trường còn tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp đối tác của trường có thể chủ động đăng tin tuyển dụng trên cổng.
Theo PGS.TS Nguyễn Đức Nhuận, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, nhà trường đang triển khai 38 chương trình đào tạo, trong đó 27 chương trình đào tạo chuẩn, 3 chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp, đặc biệt 8 chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (IPOP) bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024 và sẽ tiếp tục sẽ được phát triển trong những năm tiếp theo.
Các chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế được xây dựng theo định hướng đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, đào tạo kiến thức chuyên môn và kỹ năng thành thạo cho người học, để người học ngay khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm đúng lĩnh vực, đúng ngành nghề đào tạo; thành thạo ngoại ngữ và tự tin làm việc trong môi trường quốc tế.
Để đáp ứng các yêu cầu này, trong những năm qua, bên cạnh việc thường xuyên rà soát, cải tiến chương trình đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Thương mại đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hướng nghiệp và việc làm cho sinh viên.
Đến ngày 26.10, trường chính thức ra mắt mạng lưới tổ chức, doanh nghiệp đối tác và cổng thông tin việc làm. Mạng lưới tổ chức, doanh nghiệp đối tác của Trường Đại học Thương mại tính đến thời điểm này bao gồm hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề, phù hợp với định hướng và các chương trình đào tạo của nhà trường.
“Việc ra mắt mạng lưới và cổng thông tin việc làm, hợp tác giữa Trường Đại học Thương mại với các tổ chức, doanh nghiệp đối tác sẽ ngày càng phát triển lên một tầm cao mới, bài bản hơn, khoa học hơn, hiệu quả hơn, dựa trên cơ sở nhà trường có điều kiện để tập trung vào các hoạt động: tham vấn các chuyên gia, các nhà quản trị doanh nghiệp trong xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo; tổ chức cho sinh viên tham gia các học phần, chuyên đề, thực tập, thực tế tại doanh nghiệp; hướng nghiệp, và việc làm cho sinh viên”, PGS.TS Nguyễn Đức Nhuận cho hay.
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, đào tạo nhân lực có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội luôn là một trong những mục tiêu Trường Đại học Thương mại hướng tới. Hoạt động hướng nghiệp, quan hệ doanh nghiệp và việc làm cho sinh viên trong quá trình đào tạo đang ngày càng thể hiện vai trò vô cùng quan trọng để giúp nhà trường hướng tới mục tiêu này.
Nhắn nhủ các sinh viên chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế, PGS.TS Nguyễn Đức Nhuận khẳng định nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em học tập và phát triển năng lực của mình. Trong đó, chương trình ra mắt mạng lưới tổ chức, doanh nghiệp đối tác và cổng thông tin việc làm là một bước thể hiện cam kết mạnh mẽ của nhà trường đối với sản phẩm đào tạo của chương trình IPOP.
Theo số liệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 9 vừa qua, khoảng hơn 16.000 người có nhu cầu tìm kiếm việc làm, trong đó hơn 25% là trình độ đại học trở lên. Người lao động tìm kiếm việc làm chủ yếu tập trung ở nhóm tuổi từ trên 35 chiếm hơn 46%, nhóm 25-34 tuổi chiếm hơn 42%.
Chia sẻ bên lề buổi lễ ra mắt mạng lưới các tổ chức doanh nghiệp đối tác và cổng thông tin việc làm của Trường Đại học Thương mại, ông Nguyễn Vinh Trường, Trưởng Phòng Phân tích - Dự báo thị trường lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, xét về tỷ lệ thất nghiệp chia theo trình độ chuyên môn kỹ thuật tại Hà Nội hiện nay, tỷ lệ người đã có bằng đại học là cao nhất. Lý do bởi Hà Nội đang xây dựng một nền kinh tế tri thức, có khoảng 70-80% lao động có trình độ tốt nghiệp đại học. Tất yếu, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm này cũng là cao nhất.
Theo ông Trường, cơ hội việc làm của người lao động tại Hà Nội hiện tương đối nhiều, tuy nhiên những công việc tốt, chất lượng cao lại đòi hỏi sự cạnh tranh. Vì vậy, không phải tất cả sinh viên khi ra trường đều có cơ hội tiếp cận được với công việc tốt. Các bạn cần đáp ứng đầy đủ kỹ năng mà người sử dụng lao động yêu cầu.
Trước tình hình trên, Trưởng Phòng Phân tích - Dự báo thị trường lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá, việc một trường đại học như Trường Đại học Thương mại có cổng thông tin việc làm rất phù hợp với xu thế, giúp hỗ trợ tối đa cho các bạn sinh viên trong vấn đề tìm kiếm việc làm. Hình thức cổng thông tin việc làm cũng đánh dấu việc các nhà trường đã quan tâm đến đào tạo gắn với thị trường.
Được biết, hiện Trường Đại học Thương mại đã hỗ trợ, tạo sẵn tài khoản trên Cổng thông tin việc làm cho toàn bộ sinh viên đại học chính quy các khóa 57, 58, 59, 60, trong đó có tất cả sinh viên khóa 60 chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (IPOP).