Trường Đại học Giao thông Vận tải đạt top 500 trường đại học hàng đầu châu Á

Trong năm 2024, một lần nữa Trường Đại học Giao thông Vận tải được tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới - QS xếp trong 500 trường hàng đầu ở châu Á và top 15 trường hàng đầu Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực của đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học và sự đóng góp từ kết quả học tập của sinh viên có chất lượng cao.

Nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. NGUYỄN THANH CHƯƠNG - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông Vận tải về những kết quả mà nhà trường đạt được khi vào top châu Á và kế hoạch thời gian tới của nhà trường khi thực hiện các nghị quyết quan trọng của đất nước như Nghị quyết số 57-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Hàng trăm công bố quốc tế uy tín

- Năm 2024, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã đạt được những kết quả nào nổi bật, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương: Hiện nay, nhà trường đã có 34 ngành đào tạo trình độ đại học, chương trình đào tạo đại học hệ cử nhân trong đó các ngành khối kỹ thuật đào tạo kỹ sư (tương đương bậc 7).

Năm qua nhà trường đã mở mới 3 ngành đào tạo bậc đại học là các ngành Kỹ thuật máy tính, Kinh doanh quốc tế và Ngôn ngữ Anh. Với việc đa dạng hóa hình thức đào tạo, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh và chương trình đào tạo từ xa phục vụ người học có nhu cầu nhưng không học trực tiếp, các chương trình mới gồm Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, đường sắt tốc độ cao, các chương trình khối ngành Kinh tế và quản lý.

a1-5356.jpg
PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông Vận tải

Bên cạnh đào tạo, nhà trường đã hoàn thành kiểm định 3 chương trình đào tạo trình độ đại học là Kỹ thuật cơ khí, Kế toán Việt Anh, Kinh tế xây dựng Việt Anh theo bộ tiêu chuẩn AUN, nâng tổng số các chương trình được kiểm định theo AUN là 6 chương trình, tính đến nay nhà trường đã kiểm định 17/34 chương trình đào tạo. Công tác bảo đảm chất lượng là một trong những yêu cầu quan trọng của nhà trường để hỗ trợ cho việc đánh giá xếp hạng trường.

Các hoạt động khoa học công nghệ đã có nhiều khởi sắc với nhiều hoạt động và nguồn kinh phí duy trì, các nguồn kinh phí đề tài từ Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được nâng lên so với năm trước, ngoài ra thêm nhiều nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) của quỹ Nafosted, nghiên cứu sau Tiến sĩ của quỹ VinIF và đề tài từ doanh nghiệp.

Năm qua, trường đã được giao chủ trì 13 đề tài cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, 5 đề tài thuộc quỹ Nafosted, 2 đề tài do doanh nghiệp và quỹ VinIF tài trợ; hoàn thành các đề tài thuộc chương trình KHCN cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo với Trường Đại học Xây dựng và Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Trong chuyến thăm và làm việc với các cơ sở giáo dục đại học kỹ thuật hàng đầu tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa do Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHGTVT cùng GS.TS. Cao Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Bắc Kinh đã trao thoả thuận hợp tác chiến lược giữa hai Nhà trường

Trong chuyến thăm và làm việc với các cơ sở giáo dục đại học kỹ thuật hàng đầu tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa do Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHGTVT cùng GS.TS. Cao Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Bắc Kinh đã trao thoả thuận hợp tác chiến lược giữa hai Nhà trường

Với các kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học của trường đã công bố các kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế có uy tín với gần 200 bài và khoảng 300 bài các tạp chí trong nước, đã góp phần vào thành công chung của nhà trường.

Trong kế hoạch nhà trường xác định đội ngũ giảng viên, viên chức quản lý là nòng cốt quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ổn định quy mô và nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cả mức giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ, hiện tại đạt mức gần 50%.

Với sự nỗ lực của đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và kết quả học tập của sinh viên có chất lượng cao, một lần nữa nhà trường được tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới - QS đã xếp trong 500 trường hàng đầu ở châu Á và top 15 trường hàng đầu Việt Nam, đây là một tin vui với tất cả cán bộ, viên chức người lao động và người học của nhà trường.

Rất mừng khi có Nghị quyết số 57-NQ/TW

- Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị vừa ban hành lấy chuyển đổi số và công nghệ cao làm mũi nhọn phát triển và chấn hưng đất nước. Ông nhận định Nghị quyết này có tác dụng như thế nào với các trường đại học?

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương: Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành vào những ngày cuối tháng 12.2024, đây là nghị quyết quan trọng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Các nội dung của nghị quyết rất rõ ràng về mục tiêu, các giải pháp và những kết quả mong muốn cụ thể để góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Đây là cách lựa chọn rất đúng và trúng của Đảng, Chính phủ trong việc xác định công cụ và phương tiện để đưa đất nước phát triển và vươn mình. Bởi vì khoa học công nghệ sẽ giúp cho chúng ta tiếp cận nhanh hơn với các nước phát triển trên thế giới và có như vậy mới có thể sánh vai được với các quốc gia có nền công nghệ cao.

Đồng thời khoa học công nghệ sẽ hỗ trợ cho các ngành, lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật của chúng ta phát triển, đặc biệt là công nghệ mới như chuyển đổi số, AI và các khoa học khác.

s3-2193.jpg
PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường trao bằng cho các tân kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp loại giỏi. Ảnh: NTCC

Đối với các trường đại học là những đơn vị vừa thực hiện đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao vừa là đơn vị nghiên cứu, có các nhà khoa học. Do vậy, các trường cũng rất mừng khi có nghị quyết này, bởi đây là nghị quyết để các nhà khoa học được khai phóng năng lực nghiên cứu của mình, được phát huy những thế mạnh, yên tâm và tập trung vào nghiên cứu, có như vậy sẽ có những sản phẩm thực chất hơn và phục vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp, các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, các trường đại học còn triển khai Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04.11.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đây là nhiệm vụ trọng tâm cơ bản đối với các nhà trường, với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Do vậy, Nghị quyết số 57-NQ/TW sẽ là động lực thúc đẩy hơn nữa sự đóng góp trong nghiên cứu hỗ trợ cho đào tạo. Có như vậy, nguồn nhân lực sẽ có chất lượng cao và đáp ứng ngay được yêu cầu phát triển của đất nước.

Giữ vững vị thế là cơ sở đào tạo uy tín chất lượng cao

- Năm 2025, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã xây dựng chương trình hoạt động như thế nào để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển chung của ngành và của đất nước thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương: Năm 2025 là một năm có nhiều ý nghĩa quan trọng, đây là năm đánh dấu chặng đường 40 năm đổi mới của đất nước, những năm qua đất nước chúng ta đã đạt được những thành công quan trọng, xác định được vị thế trên trường quốc tế và những thành tựu quan trọng trong xây dựng đất nước. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, đòi hỏi cần phải có sự phát triển nhanh hơn nữa và có kết quả tốt hơn nữa để đưa nước ta vào kỷ nguyên mới, vững vàng hơn và mạnh mẽ hơn.

Năm 2025, Trường Đại học Giao thông Vận tải tiến tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống. Nhà trường xác định rõ mục tiêu cơ bản là giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường đổi mới sáng tạo phục vụ cho các ngành kinh tế của đất nước. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo các cử nhân, kỹ sư phục vụ các ngành cơ sở hạ tầng kỹ thuật của đất nước.

GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Long với các tân kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc

GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Long với các tân kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc

Việc phát triển giao thông hiện đại phải đi trước một bước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các lĩnh vực khác phát triển với tiến độ nhanh đảm bảo mục tiêu, định hướng phát triển của quốc gia trong giai đoạn mới. Nhà trường tập trung vào các ngành liên quan đến đường sắt tốc độ cao, các ngành phục vụ cho kỷ nguyên mới như hệ thống chip, bán dẫn, điện tử, AI…

Để chủ động và vững bước vào giai đoạn phát triển mới, nhà trường tập trung phát huy cao nhất những tiềm năng của một trường đại học giàu truyền thống, một đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học có kinh nghiệm, vị thế trong đào tạo, nghiên cứu.

Rà soát và đánh giá các mục tiêu trong chiến lược phát triển Trường Đại học Giao thông Vận tải đến năm 2030, điều chỉnh và xây dựng các kế hoạch hành động để thực hiện mục tiêu đề ra từng năm và cả giai đoạn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; hoàn thiện các quy định, tính pháp lý về tự chủ đại học, để nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi cán bộ viên chức của trường tăng cường tự chủ đại học, tăng cường tính tự lực, tự cường và phấn đấu vươn lên, tiếp tục khẳng định là trường đại học trọng điểm về lĩnh vực giao thông vận tải.

Đặc biệt, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu xã hội, chuẩn bị cho nhu cầu các ngành kinh tế mới nổi và trọng tâm của đất nước như đường sắt tốc độ cao, điện tử và chip bán dẫn. Các chương trình tăng hàm lượng các môn học liên quan đến ngoại ngữ, công nghệ thông tin, kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm; phù hợp với xu thế chung của giáo dục đại học hiện đại.

Tiếp tục xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, trọng tâm theo yêu cầu của xã hội và xu thế phát triển của đất nước, trên nguyên tắc khoa học phục vụ đào tạo, phục vụ xã hội. Tập trung các điều kiện giải pháp và mục tiêu nghiên cứu theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Chú trọng xây dựng các điều kiện nghiên cứu như phòng thí nghiệm, thực hành để các kết quả nghiên cứu được xã hội đón nhận và có hiệu quả.

Rà soát và điều chỉnh tổ chức bộ máy tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo theo hướng tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18/2017 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Đổi mới mô hình quản trị, nâng cao trách nhiệm và tính chủ động của các đơn vị trong nhà trường.

Chúng tôi tin tưởng rằng Trường Đại học Giao thông Vận tải với truyền thống đoàn kết sẽ thực hiện các mục tiêu cơ bản để tạo ra những tiền đề quan trọng cho sự phát triển mới, giữ vững mục tiêu là trường đại học đi đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải của cả nước, đồng thời phấn đấu vào nhóm các trường đào tạo chất lượng cao của cả nước.

- Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS Nguyễn Thanh Chương!

Nhật Hồng thực hiện

Giáo dục

Giáo dục đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc
Giáo dục

Giáo dục đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc

"Đất nước đang trong thời kỳ chuyển đổi, giáo dục cũng đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc, rất nhiều vấn đề mới phát sinh. Tuy nhiên, thách thức càng lớn, biến động càng nhiều, cái mới càng dồn dập, giáo dục càng cần quay về củng cố, trang bị cho người học những cái cơ bản nhất, nền tảng nhất". Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn với Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm năm mới Xuân Ất Tỵ 2025.

Hành trình đưa Trường Đại học Hà Nội vươn ra thế giới
Giáo dục

Hành trình đưa Trường Đại học Hà Nội vươn ra thế giới

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, quốc tế hóa giáo dục đã trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển của Trường Đại học Hà Nội. Với tầm nhìn phấn đấu trở thành đại học đa ngành định hướng ứng dụng, thuộc tốp đầu tại Việt Nam và có danh tiếng trong khu vực châu Á, Nhà trường không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng giảng dạy và xây dựng môi trường học thuật đa văn hóa, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu.

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua
Giáo dục

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua

Rộn ràng không khí Tết ở các trường học là một trong những điểm nhấn giáo dục tuần qua. Bên cạnh đó một số trường đại học đã thông tin về đề án tuyển sinh năm 2025. Vụ việc ngộ độc thuốc chuột tập thể tại Tuyên Quang đang được xã hội rất quan tâm...

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực
Giáo dục

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước yêu cầu xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao và trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, suy thoái tài nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường Đại học Lâm nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới.

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình
Xã hội

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình

Nhà nghiên cứu NGUYỄN XUÂN TUẤN Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta hãy bắt đầu từ những "tế bào" của trụ cột quốc gia về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa đều có vị trí quan trọng. Tri thức là nhân tố quan trọng nhất tạo ra động lực phát triển thịnh vượng bền vững của một quốc gia vượt lên các yếu tố về thể chế, địa lý, văn hóa. Tập hợp nguồn tri thức là tập hợp những "tế bào" mạnh khỏe của mọi mặt đời sống xã hội. Chúng ta cùng nhau tập hợp tri thức, kiến thức của các tầng lớp Nhân dân tạo ra các nền tảng cơ bản tạo đà cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.