Trường Đại học Giao thông Vận tải đạt top 500 trường đại học hàng đầu châu Á

Trong năm 2024, một lần nữa Trường Đại học Giao thông Vận tải được tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới - QS xếp trong 500 trường hàng đầu ở châu Á và top 15 trường hàng đầu Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực của đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học và sự đóng góp từ kết quả học tập của sinh viên có chất lượng cao.

Nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. NGUYỄN THANH CHƯƠNG - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông Vận tải về những kết quả mà nhà trường đạt được khi vào top châu Á và kế hoạch thời gian tới của nhà trường khi thực hiện các nghị quyết quan trọng của đất nước như Nghị quyết số 57-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Hàng trăm công bố quốc tế uy tín

- Năm 2024, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã đạt được những kết quả nào nổi bật, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương: Hiện nay, nhà trường đã có 34 ngành đào tạo trình độ đại học, chương trình đào tạo đại học hệ cử nhân trong đó các ngành khối kỹ thuật đào tạo kỹ sư (tương đương bậc 7).

Năm qua nhà trường đã mở mới 3 ngành đào tạo bậc đại học là các ngành Kỹ thuật máy tính, Kinh doanh quốc tế và Ngôn ngữ Anh. Với việc đa dạng hóa hình thức đào tạo, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh và chương trình đào tạo từ xa phục vụ người học có nhu cầu nhưng không học trực tiếp, các chương trình mới gồm Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, đường sắt tốc độ cao, các chương trình khối ngành Kinh tế và quản lý.

a1-5356.jpg
PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông Vận tải

Bên cạnh đào tạo, nhà trường đã hoàn thành kiểm định 3 chương trình đào tạo trình độ đại học là Kỹ thuật cơ khí, Kế toán Việt Anh, Kinh tế xây dựng Việt Anh theo bộ tiêu chuẩn AUN, nâng tổng số các chương trình được kiểm định theo AUN là 6 chương trình, tính đến nay nhà trường đã kiểm định 17/34 chương trình đào tạo. Công tác bảo đảm chất lượng là một trong những yêu cầu quan trọng của nhà trường để hỗ trợ cho việc đánh giá xếp hạng trường.

Các hoạt động khoa học công nghệ đã có nhiều khởi sắc với nhiều hoạt động và nguồn kinh phí duy trì, các nguồn kinh phí đề tài từ Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được nâng lên so với năm trước, ngoài ra thêm nhiều nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) của quỹ Nafosted, nghiên cứu sau Tiến sĩ của quỹ VinIF và đề tài từ doanh nghiệp.

Năm qua, trường đã được giao chủ trì 13 đề tài cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, 5 đề tài thuộc quỹ Nafosted, 2 đề tài do doanh nghiệp và quỹ VinIF tài trợ; hoàn thành các đề tài thuộc chương trình KHCN cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo với Trường Đại học Xây dựng và Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Trong chuyến thăm và làm việc với các cơ sở giáo dục đại học kỹ thuật hàng đầu tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa do Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHGTVT cùng GS.TS. Cao Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Bắc Kinh đã trao thoả thuận hợp tác chiến lược giữa hai Nhà trường

Trong chuyến thăm và làm việc với các cơ sở giáo dục đại học kỹ thuật hàng đầu tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa do Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHGTVT cùng GS.TS. Cao Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Bắc Kinh đã trao thoả thuận hợp tác chiến lược giữa hai Nhà trường

Với các kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học của trường đã công bố các kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế có uy tín với gần 200 bài và khoảng 300 bài các tạp chí trong nước, đã góp phần vào thành công chung của nhà trường.

Trong kế hoạch nhà trường xác định đội ngũ giảng viên, viên chức quản lý là nòng cốt quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ổn định quy mô và nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cả mức giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ, hiện tại đạt mức gần 50%.

Với sự nỗ lực của đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và kết quả học tập của sinh viên có chất lượng cao, một lần nữa nhà trường được tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới - QS đã xếp trong 500 trường hàng đầu ở châu Á và top 15 trường hàng đầu Việt Nam, đây là một tin vui với tất cả cán bộ, viên chức người lao động và người học của nhà trường.

Rất mừng khi có Nghị quyết số 57-NQ/TW

- Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị vừa ban hành lấy chuyển đổi số và công nghệ cao làm mũi nhọn phát triển và chấn hưng đất nước. Ông nhận định Nghị quyết này có tác dụng như thế nào với các trường đại học?

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương: Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành vào những ngày cuối tháng 12.2024, đây là nghị quyết quan trọng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Các nội dung của nghị quyết rất rõ ràng về mục tiêu, các giải pháp và những kết quả mong muốn cụ thể để góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Đây là cách lựa chọn rất đúng và trúng của Đảng, Chính phủ trong việc xác định công cụ và phương tiện để đưa đất nước phát triển và vươn mình. Bởi vì khoa học công nghệ sẽ giúp cho chúng ta tiếp cận nhanh hơn với các nước phát triển trên thế giới và có như vậy mới có thể sánh vai được với các quốc gia có nền công nghệ cao.

Đồng thời khoa học công nghệ sẽ hỗ trợ cho các ngành, lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật của chúng ta phát triển, đặc biệt là công nghệ mới như chuyển đổi số, AI và các khoa học khác.

s3-2193.jpg
PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường trao bằng cho các tân kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp loại giỏi. Ảnh: NTCC

Đối với các trường đại học là những đơn vị vừa thực hiện đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao vừa là đơn vị nghiên cứu, có các nhà khoa học. Do vậy, các trường cũng rất mừng khi có nghị quyết này, bởi đây là nghị quyết để các nhà khoa học được khai phóng năng lực nghiên cứu của mình, được phát huy những thế mạnh, yên tâm và tập trung vào nghiên cứu, có như vậy sẽ có những sản phẩm thực chất hơn và phục vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp, các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, các trường đại học còn triển khai Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04.11.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đây là nhiệm vụ trọng tâm cơ bản đối với các nhà trường, với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Do vậy, Nghị quyết số 57-NQ/TW sẽ là động lực thúc đẩy hơn nữa sự đóng góp trong nghiên cứu hỗ trợ cho đào tạo. Có như vậy, nguồn nhân lực sẽ có chất lượng cao và đáp ứng ngay được yêu cầu phát triển của đất nước.

Giữ vững vị thế là cơ sở đào tạo uy tín chất lượng cao

- Năm 2025, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã xây dựng chương trình hoạt động như thế nào để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển chung của ngành và của đất nước thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương: Năm 2025 là một năm có nhiều ý nghĩa quan trọng, đây là năm đánh dấu chặng đường 40 năm đổi mới của đất nước, những năm qua đất nước chúng ta đã đạt được những thành công quan trọng, xác định được vị thế trên trường quốc tế và những thành tựu quan trọng trong xây dựng đất nước. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, đòi hỏi cần phải có sự phát triển nhanh hơn nữa và có kết quả tốt hơn nữa để đưa nước ta vào kỷ nguyên mới, vững vàng hơn và mạnh mẽ hơn.

Năm 2025, Trường Đại học Giao thông Vận tải tiến tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống. Nhà trường xác định rõ mục tiêu cơ bản là giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường đổi mới sáng tạo phục vụ cho các ngành kinh tế của đất nước. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo các cử nhân, kỹ sư phục vụ các ngành cơ sở hạ tầng kỹ thuật của đất nước.

GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Long với các tân kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc

GS.TS.NGND Nguyễn Ngọc Long với các tân kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc

Việc phát triển giao thông hiện đại phải đi trước một bước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các lĩnh vực khác phát triển với tiến độ nhanh đảm bảo mục tiêu, định hướng phát triển của quốc gia trong giai đoạn mới. Nhà trường tập trung vào các ngành liên quan đến đường sắt tốc độ cao, các ngành phục vụ cho kỷ nguyên mới như hệ thống chip, bán dẫn, điện tử, AI…

Để chủ động và vững bước vào giai đoạn phát triển mới, nhà trường tập trung phát huy cao nhất những tiềm năng của một trường đại học giàu truyền thống, một đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học có kinh nghiệm, vị thế trong đào tạo, nghiên cứu.

Rà soát và đánh giá các mục tiêu trong chiến lược phát triển Trường Đại học Giao thông Vận tải đến năm 2030, điều chỉnh và xây dựng các kế hoạch hành động để thực hiện mục tiêu đề ra từng năm và cả giai đoạn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; hoàn thiện các quy định, tính pháp lý về tự chủ đại học, để nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi cán bộ viên chức của trường tăng cường tự chủ đại học, tăng cường tính tự lực, tự cường và phấn đấu vươn lên, tiếp tục khẳng định là trường đại học trọng điểm về lĩnh vực giao thông vận tải.

Đặc biệt, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu xã hội, chuẩn bị cho nhu cầu các ngành kinh tế mới nổi và trọng tâm của đất nước như đường sắt tốc độ cao, điện tử và chip bán dẫn. Các chương trình tăng hàm lượng các môn học liên quan đến ngoại ngữ, công nghệ thông tin, kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm; phù hợp với xu thế chung của giáo dục đại học hiện đại.

Tiếp tục xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, trọng tâm theo yêu cầu của xã hội và xu thế phát triển của đất nước, trên nguyên tắc khoa học phục vụ đào tạo, phục vụ xã hội. Tập trung các điều kiện giải pháp và mục tiêu nghiên cứu theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Chú trọng xây dựng các điều kiện nghiên cứu như phòng thí nghiệm, thực hành để các kết quả nghiên cứu được xã hội đón nhận và có hiệu quả.

Rà soát và điều chỉnh tổ chức bộ máy tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo theo hướng tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18/2017 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Đổi mới mô hình quản trị, nâng cao trách nhiệm và tính chủ động của các đơn vị trong nhà trường.

Chúng tôi tin tưởng rằng Trường Đại học Giao thông Vận tải với truyền thống đoàn kết sẽ thực hiện các mục tiêu cơ bản để tạo ra những tiền đề quan trọng cho sự phát triển mới, giữ vững mục tiêu là trường đại học đi đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải của cả nước, đồng thời phấn đấu vào nhóm các trường đào tạo chất lượng cao của cả nước.

- Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS Nguyễn Thanh Chương!

Nhật Hồng thực hiện

Giáo dục

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ
Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ

Trước đó, năm 2024, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức xét điểm học bạ THPT khá cao. Tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức này cao nhất lên đến 29.81 điểm; còn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất lên tới 29.71 điểm.

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông
Giáo dục

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Cho tới nay Nghị định 168 Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đi vào đời sống được hơn 1 tháng và hình thành được thói quen, nề nếp tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hình ảnh phụ huynh bất chấp nguy hiểm của con cái, đèo kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm; học sinh đầu trần đèo nhau trên xe máy trên 50cc.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.