Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam: Quyết định miễn học phí là một bước tiến quan trọng

Bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng, quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập là một bước tiến quan trọng nhằm hướng tới sự hòa nhập và tạo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em.

Bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Vừa qua, Bộ Chính trị đã quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025 - 2026 (tháng 9.2025 trở đi).

Ngày 5.3, bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho rằng, quyết định trên Bộ Chính trị là một bước tiến quan trọng nhằm hướng tới sự hòa nhập và tạo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em. UNICEF nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam về quyết định này. Đây là một quyết định phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam, bao gồm Công ước về Quyền trẻ em và Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4.

Bà Silvia Danailov nhấn mạnh, chính sách miễn học phí là một khoản đầu tư thiết yếu cho tương lai của Việt Nam, giúp nhiều trẻ em hoàn thành trọn vẹn quá trình học tập, bất kể hoàn cảnh kinh tế - xã hội của các em. Đây là chính sách quan trọng trong giai đoạn phát triển mang tính chuyển đổi của đất nước.

Để chính sách này phát huy tối đa hiệu quả, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam lưu ý một số khuyến nghị quan trọng. Thứ nhất, việc miễn học phí cần đi đôi với việc đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập. Việc gia tăng số lượng học sinh đi học đòi hỏi phải có đầy đủ nguồn lực: giáo viên có chuyên môn, cơ sở vật chất và tài liệu học tập có chất lượng. Cũng cần cân nhắc các chi phí mà các gia đình vẫn phải chi trả như tài liệu học tập, đồng phục và đi lại. Những chi phí này có thể là thách thức đối với những hộ gia đình dễ bị tổn thương.

Thứ hai, việc thực thi chính sách mới cần đảm bảo nguyên tắc công bằng và hòa nhập, giúp trẻ em khuyết tật và học sinh dân tộc thiểu số nhận được sự hỗ trợ cần thiết để tham gia và hưởng lợi đầy đủ từ giáo dục.

Thứ ba, việc mở rộng tiếp cận giáo dục trung học phổ thông có thể được thực hiện bằng cách tăng số lượng trường công lập và đẩy mạnh đầu tư vào giáo dục dựa vào cộng đồng, trong đó có việc phát triển các điểm trường lẻ cho cấp tiểu học.

Học sinh huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN
Học sinh huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN

Bà Silvia Danailov cho biết, UNICEF sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, thúc đẩy các cơ hội học tập số. Ví dụ như ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ giáo viên, đầu tư vào trường học xanh và kỹ năng xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cũng như thúc đẩy các chính sách giáo dục hòa nhập.

"Mục tiêu chung của chúng ta là không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau. Bằng cách hợp tác chặt chẽ, chúng ta có thể đảm bảo rằng mọi trẻ em gái và trai tại Việt Nam đều có cơ hội học tập, phát triển và thành công, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em và toàn xã hội", bà Silvia Danailov chia sẻ.

Giáo dục

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Giáo dục

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

Hà Nội: Trường Mầm non quốc tế cho học sinh ngủ đất, thức ăn đựng trong túi nilon
Giáo dục

Hà Nội: Trường Mầm non quốc tế cho học sinh ngủ đất, thức ăn đựng trong túi nilon

Trường Mầm non quốc tế Mỹ Rosemont Việt Nam bị phụ huynh phản ánh liên tục đóng cửa không đón học sinh dù học phí đóng từ vài tháng đến hơn 1 năm với mức từ vài chục triệu lên đến hơn trăm triệu đồng. Đồng thời, học sinh phải ngủ dưới sàn trong điều kiện thiếu thốn, chật chội và ăn cơm đựng trong túi nilon,...

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Phải chọn vùng khó để thí điểm
Giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Phải chọn vùng khó để thí điểm

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng,việc góp ý dự thảo Đề án quốc gia Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học càng nhanh chóng, rộng rãi, đúng yêu cầu thực tiễn, khả thi càng sớm thì người thụ hưởng tốt nhất, sớm nhất chính là học sinh của chúng ta.

Miễn học phí cho học sinh: “Nền gốc” đã được chuẩn bị tốt
Giáo dục

Miễn học phí cho học sinh: “Nền gốc” đã được chuẩn bị tốt

“Sự phát triển của công nghệ trong bối cảnh mới đòi hỏi nguồn nhân lực phải có trình độ cao hơn, nhưng muốn đáp ứng được thì “nền gốc” phải có sự chuẩn bị. Tôi cho rằng với quyết sách miễn học phí cho các em từ mầm non tới hết trung học phổ thông ở các trường công lập, “nền gốc” đã được chuẩn bị tốt hơn, chu đáo hơn”, đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhấn mạnh.

Kim chỉ nam hiện thực hóa học tập suốt đời tại Việt Nam
Văn hóa - Thể thao

Kim chỉ nam hiện thực hóa học tập suốt đời tại Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới liên tục thay đổi với tốc độ nhanh chóng, học tập suốt đời không còn là lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu. Theo chuyên gia giáo dục TỐNG LIÊN ANH, thành viên Mạng lưới chuyên gia, nhà hoạt động xã hội, học giả về giáo dục người lớn và học tập suốt đời quốc tế (PIMA), người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, bài viết quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ là kim chỉ nam để hiện thực hóa các chính sách về học tập suốt đời tại Việt Nam.

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi

Cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" là tài liệu chính thức, đồng thời cũng là tài liệu đầu tiên, duy nhất hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được biên soạn bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của đơn vị trực tiếp tổ chức kỳ thi - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.