Trục lợi từ dịch bệnh!

- Thứ Tư, 08/09/2021, 05:49 - Chia sẻ
Trong báo cáo ý kiến nghiên cứu về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021 tại Phiên họp Thường trực mở rộng của Ủy ban Tư pháp, ngày 6.9 vừa qua có một thông tin rất đáng lưu ý, đó là thời gian qua đã phát sinh tội phạm tham nhũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với một số hành vi phổ biến như mua bán, đấu thầu trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh; lợi dụng các hoạt động phòng, chống dịch bệnh để trục lợi.

Qua 4 lần dịch Covid-19 bùng phát, ở lần thứ tư này, dịch phức tạp và gây thiệt hại nặng nề hơn. Dịch đã và đang ảnh hưởng rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội, đẩy không ít người dân lao động nghèo vào tình trạng khó khăn. Để động viên tinh thần cũng như giúp người dân vượt qua khó khăn, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các chính sách nhân văn này, một số đối tượng “đục nước béo cò”, lợi dụng chính sách để hưởng lợi bất chính.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Huỳnh Hồng Sơn, cán bộ phụ trách lao động, thương binh và xã hội của phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện ông Sơn lợi dụng vị trí công tác của mình - thành viên hội đồng thẩm định, xét duyệt hồ sơ hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của phường Phú Hữu để câu kết với một số người, lập hồ sơ nhận tiền hỗ trợ, dù không thuộc diện hỗ trợ, gây thất thoát tiền của Nhà nước.

Trục lợi chính sách giữa mùa dịch có “muôn hình vạn trạng”, không chỉ xảy ra khi kê khống đối tượng được hưởng tiền hỗ trợ mà còn ở việc “đội giá” thiết bị y tế. Việc nâng khống giá khi mua hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 đã từng xảy ra ở CDC Hà Nội là một bài học đau lòng về lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Hay, chính sách của Nhà nước là tiêm vaccine miễn phí cho người dân nhưng vẫn có đối tượng bất chấp quy định thu tiền của người dân để giúp họ được tiêm chủng vaccine. Một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp trục lợi bằng việc tăng giá thuốc bất hợp lý.

Ngoài ra, có đối tượng đã lợi dụng quyền hạn được giao để làm giả giấy nhận diện mã QR Code để phương tiện vào “luồng xanh”. Trường hợp bà Hoàng Thị Thanh Nga, chuyên viên của Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải là một ví dụ. Được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hỗ trợ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” và được giao một tài khoản để sử dụng cho việc cấp thẻ, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bà Nga duyệt và cấp trái phép cho khoảng hơn 1.000 hồ sơ xe ô tô “luồng xanh” và thu tiền hưởng lợi bất chính hơn 200 triệu đồng. Với hành vi này, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Nga về hành vi "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Suốt thời gian qua, chúng ta chứng kiến biết bao đoàn y, bác sĩ, quân đội, công an và tình nguyện viên đến tâm dịch để góp phần kiểm soát dịch bệnh, giúp đỡ người nghèo, thì hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi của những đối tượng này thực sự gây bức xúc dư luận.

Để sớm chấn chỉnh tình trạng tiêu cực này, hôm qua, 7.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 1118/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách phòng, chống dịch Covid-19.

Tin rằng, với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, các đối tượng lợi dụng chính sách hỗ trợ, phòng, chống dịch Covid-19 để tham nhũng, trục lợi sẽ sớm được phát hiện, truy tố, củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy công quyền.

Lê Hùng