Triển lãm Trăng cố quận của Nguyễn Tuấn Cường sẽ chính thức khai mạc chiều 24.10, tại Không gian nghệ thuật Art30 Gallery, 30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nguyễn Tuấn Cường được biết đến là họa sĩ có lối thực hành sơn mài độc đáo. Những tác phẩm của Nguyễn Tuấn Cường trong nhiều năm qua đều hiển lộ các ám ảnh từ ánh sáng và bóng tối.
Công chúng có thể thấy rất rõ điều này qua vài đề tài hiếm hoi mà hoạ sĩ theo đuổi đã rất lâu, như tĩnh vật góc bếp, tĩnh vật bát cổ, phong cảnh Hà Giang, hay gần đây nhất là tĩnh vật đèn dầu. Tất cả những đối tượng mà họa sĩ thể hiện trong tranh đều được đặt trong tham chiếu của sáng - tối.
Ánh sáng không chỉ đến từ mảng sáng, mà còn đến từ cả mảng tối, là một trong những lợi thế đặc thù của chất liệu sơn mài. Kỹ thuật lót vàng dưới nền sơn ta đã giúp sức cho mảng tối cũng toả sáng và cũng giúp họa sĩ rộng cửa hơn trong việc điều tiết sắc độ của mảng sáng. Sắc âm của sơn ta quyện với sắc trầm của họa sĩ, khiến cho tranh của anh luôn vương vấn nét hoài hương và tính cổ điển.
Sau 25 năm thể hiện ánh sáng dưới sắc âm của mảng tối, với triển lãm Trăng cố quận, Nguyễn Tuấn Cường đã bứt mình ra, thể nghiệm thứ ánh sáng của mảng sáng. Ánh sáng của trăng, của đèn, của hoàng hôn hay bình minh, thậm chí là của sương sớm và của mưa đêm trong series này, đều là mối bận tâm duy nhất của họa sĩ.
Những lớp sơn ta mỏng mảnh chồng lấp, kiến tạo những hiệu ứng động của màu theo góc mắt người xem. Từ những tĩnh vật nhỏ bé như đèn dầu, bát cổ, quả thị, quả na, họa sĩ dần bước ra với những phong cảnh đã bắt đầu mang dáng dấp của đại tự sự. Tính đương đại trong bút pháp được bày tỏ bằng cách xử lý màu sắc và ánh sáng.
Trăng cố quận không chỉ là ánh sáng và bóng tối, mà còn là suy tư trầm mặc của một họa sĩ sơn mài.
Triển lãm kéo dài đến hết 24.11.