Triển lãm "Trăng cố quận" của Nguyễn Tuấn Cường

Đối với Nguyễn Tuấn Cường, đời sống của sơn mài gắn chặt với ánh sáng và bóng tối. "Trăng cố quận" là khởi đầu cho một đề tài mới của họa sĩ.

Triển lãm Trăng cố quận của Nguyễn Tuấn Cường sẽ chính thức khai mạc chiều 24.10, tại Không gian nghệ thuật Art30 Gallery, 30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nguyễn Tuấn Cường được biết đến là họa sĩ có lối thực hành sơn mài độc đáo. Những tác phẩm của Nguyễn Tuấn Cường trong nhiều năm qua đều hiển lộ các ám ảnh từ ánh sáng và bóng tối.

464012977-552398867738392-5560845048712982290-n-8646.jpg

Công chúng có thể thấy rất rõ điều này qua vài đề tài hiếm hoi mà hoạ sĩ theo đuổi đã rất lâu, như tĩnh vật góc bếp, tĩnh vật bát cổ, phong cảnh Hà Giang, hay gần đây nhất là tĩnh vật đèn dầu. Tất cả những đối tượng mà họa sĩ thể hiện trong tranh đều được đặt trong tham chiếu của sáng - tối.

Ánh sáng không chỉ đến từ mảng sáng, mà còn đến từ cả mảng tối, là một trong những lợi thế đặc thù của chất liệu sơn mài. Kỹ thuật lót vàng dưới nền sơn ta đã giúp sức cho mảng tối cũng toả sáng và cũng giúp họa sĩ rộng cửa hơn trong việc điều tiết sắc độ của mảng sáng. Sắc âm của sơn ta quyện với sắc trầm của họa sĩ, khiến cho tranh của anh luôn vương vấn nét hoài hương và tính cổ điển.

Sau 25 năm thể hiện ánh sáng dưới sắc âm của mảng tối, với triển lãm Trăng cố quận, Nguyễn Tuấn Cường đã bứt mình ra, thể nghiệm thứ ánh sáng của mảng sáng. Ánh sáng của trăng, của đèn, của hoàng hôn hay bình minh, thậm chí là của sương sớm và của mưa đêm trong series này, đều là mối bận tâm duy nhất của họa sĩ.

Những lớp sơn ta mỏng mảnh chồng lấp, kiến tạo những hiệu ứng động của màu theo góc mắt người xem. Từ những tĩnh vật nhỏ bé như đèn dầu, bát cổ, quả thị, quả na, họa sĩ dần bước ra với những phong cảnh đã bắt đầu mang dáng dấp của đại tự sự. Tính đương đại trong bút pháp được bày tỏ bằng cách xử lý màu sắc và ánh sáng.

Trăng cố quận không chỉ là ánh sáng và bóng tối, mà còn là suy tư trầm mặc của một họa sĩ sơn mài.

Triển lãm kéo dài đến hết 24.11.

Văn hóa - Thể thao

Tiếp lửa nghệ thuật truyền thống
Văn hóa - Thể thao

Tiếp lửa nghệ thuật truyền thống

Nghệ thuật truyền thống là một phần quan trọng của di sản văn hóa, mang theo giá trị lịch sử, tâm hồn và tinh hoa của văn hóa dân tộc. Đào tạo, truyền dạy nghệ thuật truyền thống không chỉ giúp bảo tồn giá trị quý báu mà còn phát triển, làm phong phú thêm văn hóa đương đại.

Ngày Việt Nam tại Ảrập XêÚt: Quảng bá văn hóa Việt tại Trung Đông
Văn hóa - Thể thao

Ngày Việt Nam tại Ảrập XêÚt: Quảng bá văn hóa Việt tại Trung Đông

Riyadh - thủ đô Ảrập XêÚt sẽ trở thành điểm dừng chân tiếp theo của chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024. Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hóa - Vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng”, đây là cơ hội đặc biệt để văn hóa Việt Nam lan tỏa sâu rộng tại khu vực Trung Đông.

"Giai điệu tri ân" – lời cảm ơn sâu sắc Agribank gửi đến khách hàng
Văn nghệ

"Giai điệu tri ân" – lời cảm ơn sâu sắc Agribank gửi đến khách hàng

Tối mai, 12.12, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Giai điệu tri ân” do Agribank tổ chức. Sự kiện là lời cảm ơn sâu sắc từ Agribank gửi đến những khách hàng, đối tác và cộng đồng - những người đã đồng hành, sẻ chia và cùng kiến tạo những giá trị bền vững trong suốt hành trình phát triển.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về hoạt động mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về hoạt động mỹ thuật

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Cao Thái, Nghị định số 113/2013/NĐ-CP là một bước quan trọng trong quản lý, phát triển hoạt động mỹ thuật tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, một số quy định trong Nghị định cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.