Doanh thu năm 2024 đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng
Ngành F&B Việt Nam luôn có nhiều lợi thế để phát triển, bởi cơ cấu dân số trẻ, thời gian và tài chính chi tiêu cho hoạt động ăn uống cao. Đặc biệt, sự bùng nổ của mạng xã hội là yếu tố gián tiếp thúc đẩy thị trường F&B, trong đó rất nhiều người trẻ trở thành nhà sáng tạo nội dung số, tự lập các kênh review đồ ăn, đồ uống, kéo theo hàng ngàn lượt tìm kiếm và đến trải nghiệm địa điểm nhà hàng, quán xá.
Cùng với đó, công nghệ số lên ngôi trở thành đòn bẩy để dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến tăng trưởng bứt phá. Theo báo cáo của Momentum Works - công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở ở Singapore công bố, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt 19,3 tỷ USD vào năm 2024, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tại Việt Nam, thị trường giao đồ ăn chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất với 26%, từ 1,4 tỷ USD năm 2023 lên 1,8 tỷ USD trong năm 2024.
Mặt khác, lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh với 17,5 triệu lượt cũng mang đến sự nhộn nhịp của các nhà hàng, quán xá, nhất là tại các địa điểm du lịch, khu lưu trú, góp phần vào sự tăng trưởng ngành F&B Việt Nam.
Một yếu tố quan trọng nữa là các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trong ngành nắm lợi thế về nguồn nguyên vật liệu tại chỗ có chất lượng bảo đảm, giá thành cạnh tranh, qua đó giúp các đơn vị liên kết với nhau tạo thành chuỗi cung – cầu khép kín, bền vững.
Thống kê của iPOS.vn cho thấy, tính đến hết năm 2024, Việt Nam có khoảng 323.000 cửa hàng F&B tại, tăng 1,8% so với 2023. Tính tổng cả năm, doanh thu ngành F&B tăng 16,6%, đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng.

Liên kết hợp tác để phát triển bền vững
Dù có nhiều cơ hội phát triển song ngành F&B đang phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó phải kể đến là xu hướng tiêu dùng ngày càng thay đổi. Theo các chuyên gia, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải cải tiến dây chuyền sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chế biến hiện đại như AI, IoT, tự động hóa vào sản xuất, đóng gói, tối ưu vận hành và bảo đảm chất lượng.
Mặt khác, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên thực phẩm hữu cơ, không chất bảo quản, ít đường và giàu dinh dưỡng. Điều này đòi hỏi các thương hiệu phải đẩy mạnh tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu đạt chuẩn, nghiên cứu công thức khác biệt và cam kết chất lượng sản phẩm.
Xu hướng chuộng bao bì vừa bắt mắt vừa thân thiện với môi trường cũng đang là bài toán khó, buộc doanh nghiệp đầu tư chất xám, nắm bắt tâm lý khách hàng, nhất là khách hàng trẻ.
Thực tế hiện nay cũng đang đặt ra yêu cầu cho các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh F&B cần liên kết chặt chẽ với nhau ở tất cả các khâu, tăng cường mở rộng kênh phân phối, tìm kiếm cơ hội quảng bá sản phẩm. Việc tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành là một trong những giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp vượt qua thách thức, phát triển bền vững.
Nhiều năm qua, Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm - đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam) đã được tổ chức, là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ kinh doanh, hợp tác với các nhà sản xuất, nhà phân phối quốc tế, tìm hiểu môi trường đầu tư vào Việt Nam cũng như góp phần mở rộng chuỗi liên kết toàn cầu. Triển lãm cũng đã chứng tỏ được danh tiếng là sự kiện hàng đầu trong ngành F&B, không chỉ khẳng định vị thế tại Việt Nam mà còn tạo được ảnh hưởng không nhỏ đến các đối tác toàn cầu.
Ban tổ chức cho biết, năm nay, Vietfood & Beverage - Propack 2025 có quy mô lên tới 1.400 gian hàng đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, quy tụ các thương hiệu thực phẩm, đồ uống, bao bì và công nghệ chế biến hàng đầu thế giới. Với hàng ngàn sản phẩm có mặt tại triển lãm sẽ giúp các đơn vị sản xuất có cái nhìn trực quan về xu hướng phát triển của thị trường F&B, từ đó so sánh và đánh giá chất lượng các thương hiệu khác, cải tiến sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Đặc biệt, lần đầu tiên tại Vietfood & Beverage - Propack có Khu triển lãm chuyên đề nổi bật về Đồ uống và Thiết bị cung ứng – Vietdrink 2025, mang đến 3 nhóm sản phẩm đặc thù, gồm: nguyên liệu pha chế đồ uống; sản phẩm đồ uống; thiết bị và công nghệ đồ uống. Sự kiện sẽ giúp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vừa được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực pha chế vừa trải nghiệm hương vị thực tế để cập nhật xu hướng đồ uống mới nhất; đồng thời thúc đẩy các đơn vị hoạt động trong ngành F&B đầu tư, đổi mới thiết bị và công nghệ pha chế đồ uống.
Dự kiến, Vietfood & Beverage - Propack 2025 sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ 7 – 9.8.2025, thu hút hơn 30.000 lượt khách tham quan.