Trao gửi niềm tin, kỳ vọng

- Thứ Ba, 22/06/2021, 06:27 - Chia sẻ
Tại các hội nghị TXCT vận động bầu cử của đại biểu HĐND các cấp tỉnh Long An nhiệm kỳ 2021 - 2026, bên cạnh mong muốn những người ứng cử thực hiện tốt chương trình hành động của mình khi được tín nhiệm, cử tri cũng gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng liên quan đến những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh của địa phương. Những vấn đề cử tri tin tưởng gửi gắm chắc chắn sẽ được quan tâm giải quyết, nhất là bởi những đại biểu được HĐND tin tưởng giao trọng trách tại Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Long An Khóa X vừa được tổ chức thành công hôm qua, 21.6.
60 đại biểu HĐND tỉnh Long An Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhận giấy chứng nhận đại biểu HĐND tỉnh và ra mắt- Ảnh: T. Nhất
60 đại biểu HĐND tỉnh Long An Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhận giấy chứng nhận đại biểu HĐND tỉnh và ra mắt
Ảnh: T. Nhất

Lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất

Ngày 23.5 vừa qua, với tinh thần trách nhiệm và tình yêu quê hương đất nước, cùng với cả nước, cử tri tỉnh Long An đã tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong bối cảnh rất đặc biệt, vừa phải tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa phải đẩy mạnh phục hồi kinh tế, ổn định xã hội, nhưng với sự tập trung và nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, cuộc bầu cử đã thành công rất tốt đẹp. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn tỉnh đạt 99,83%, cao hơn tỷ lệ bình quân của cả nước (99,6%). Cử tri đã bầu đủ 8 ĐBQH; 5.352 đại biểu HĐND của 3 cấp. Trong đó, đã bầu đủ 60 đại biểu HĐND tỉnh, tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cho ý chí và trí tuệ của Nhân dân địa phương bằng lá phiếu của niềm tin và kỳ vọng.

Đóng góp vào thành công của cuộc bầu cử, không thể không kể đến một khâu quan trọng là việc tổ chức các hội nghị TXCT để các ứng cử viên nói chung và các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp tỉnh Long An nói chung vận động bầu cử. Đã có 2.606 cuộc tiếp xúc giữa cử tri và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, thu hút hơn 103.678 lượt cử tri tham dự với tổng số 6.046 ý kiến, kiến nghị. Nhìn chung, các hội nghị TXCT với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp tỉnh Long An bảo đảm nội dung, đúng thành phần, công tác điều hành thực hiện đúng theo quy trình, cử tri tham dự đông đủ. Việc trao đổi giữa ứng cử viên với cử tri bảo đảm tính cởi mở, đoàn kết, dân chủ và mang tính cầu thị cao.

Gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng

Tại các hội nghị TXCT vận động bầu cử của đại biểu HĐND các cấp tỉnh Long An, cử tri cũng gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương. Đó là, có nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; quan tâm vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; có chính sách hỗ trợ, quản lý nhằm tránh tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa; tình trạng hàng giả trong thuốc bảo vệ thực vật, phân bón sản xuất nông nghiệp; có giải pháp thực hiện việc quản lý và bình ổn giá sắt, giá vật tư nông nghiệp, một số giá mặt hàng tiêu dùng… 

Tại các hội nghị TXCT vận động bầu cử của đại biểu HĐND các cấp tỉnh Long An nhiệm kỳ 2021 - 2026, đa số cử tri đồng tình cao với chương trình hành động của người ứng cử. Cử tri mong muốn người ứng cử phải thực hiện tốt chương trình hành động của mình đã hứa với cử tri; đổi mới các hình thức TXCT để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; phát huy vai trò chất vấn của đại biểu trên nghị trường; thường xuyên đề đạt ý kiến, kiến nghị của cử tri với các cấp có thẩm quyền; thực hiện tốt vai trò giám sát của đại biểu HĐND đối với các hoạt động điều hành của chính quyền địa phương.

Cùng với đó, cử tri cũng gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng liên quan đến các vấn đề đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh. Cụ thể, cử tri đề nghị chính quyền và ngành chức năng sớm giải quyết các dự án quy hoạch có thời gian kéo dài, đền bù không thỏa đáng để người dân an tâm sinh sống; sớm công bố quy hoạch cho người dân. Quan tâm đến vấn đề hạ tầng giao thông, nhất là việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường giao thông do tỉnh quản lý, đường giao thông nông thôn; việc quy hoạch nâng cấp, mở rộng đường giao thông cần phải đồng bộ như điện, nước, cáp quang… đồng thời, phải phù hợp với quy hoạch chung.

Nhiều cử tri quan tâm kiến nghị việc xem xét quy hoạch cơ sở chế biến nông sản vùng Đồng Tháp Mười để người nông dân đỡ tốn chi phí vận chuyển. Xem xét chế độ phụ cấp đối với cán bộ bán chuyên trách cấp xã; chế độ phụ cấp các tổ chức hội đặc thù; chế độ đối cán bộ ấp, khu phố (Trưởng, phó ấp, khu phố; công an viên; các chi hội trưởng...) vì mức phụ cấp hiện nay quá thấp.

Liên quan đến những vấn đề xã hội, cử tri kiến nghị quan tâm hơn đến công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí; xử lý tốt vấn đề ô nhiễm môi trường nước, rác thải, không khí, tiếng ồn...; vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng; việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp còn kéo dài. Quan tâm đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhu cầu tiêm vaccine phòng ngừa cho Nhân dân. Có biện pháp mạnh trong quản lý, xử lý trong vi phạm giao thông như xe quá tải, chạy lạng lách, đánh võng, đua xe... Các ngành chức năng tích cực kiểm tra, giám sát chặt việc hoàn thành một số chỉ tiêu còn chưa hoàn chỉnh trong quá trình công nhận đơn vị đạt nông thôn mới, tránh tình trạng địa phương đã được công nhận nông thôn mới nhưng vẫn còn 1 vài tiêu chí chưa đạt.

Những vấn đề cử tri tin tưởng, gửi gắm chắc chắn sẽ được quan tâm giải quyết, nhất là bởi những đại biểu được HĐND tin tưởng giao trọng trách tại Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Long An Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - kỳ họp “chọn mặt gửi vàng” vừa được tổ chức thành công.

Mai Phương