Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Xin ý kiến Bộ Xây dựng về tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4

Quang Phương 07/09/2025 07:11

TP. Hồ Chí Minh xin ý kiến Bộ Xây dựng về tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 cho cỡ tàu 30.000GT (2.000HK) ra vào cảng Nhà Rồng – Khánh Hội.

z6983591384348_1c363ae2d685cca7f0977e7d76472fa5.jpg
Hình ảnh một phương án dự thi tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thủ Thiêm 4 – TP. Hồ Chí Minh”

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa có Văn bản số 5829/SXD-KHĐT về tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 cho cỡ tàu 30.000GT (2.000HK) ra vào cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, gửi UBND thành phố.

Theo Sở Xây dựng, từ tháng 8/2022, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT, nay là Sở Xây dựng) thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sở Xây dựng đã tiến hành nhiều thủ tục liên quan đến dự án này.

Mới đây, ngày 29/4/2024, Ban Cán sự đảng UBND thành phố có Tờ trình số 424-TTr/BCSĐ báo cáo, kiến nghị Thành ủy về tình hình thực hiện Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và đường Vành đai 4.

cau-thu-thiem-vitri.jpg
Hình vị trí cầu Thủ thiêm 4

Tuy nhiên, dự án chưa trình Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư (do còn xin ý kiến từ Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng một số vấn đề liên quan đến dự án).

Về tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4, tháng 11/2015, Bộ GTVT có ý kiến “trong trường hợp khi quy hoạch di dời cầu cảng K12, K12A được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT thống nhất tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 là BxH = 80x10 (m) tương tự như các cầu phía sông Sài Gòn”.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến liên quan đến nội dung trên. Theo đó, Bộ GTVT ý kiến tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 cần xem xét, bảo đảm đồng bộ giữa quy hoạch cảng biển với định hướng phát triển của TP. Hồ Chí Minh theo quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được thành phố thực hiện.

Tại Đồ án quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (năm 2024) và Đồ án điều chỉnh (tầm nhìn đến năm 2060, phê duyệt tháng 6/2025), trong đó Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội có khả năng tiếp nhận cỡ tàu 30.000GT (2.000HK).

Đối với vị trí, quy mô đề xuất đầu tư cầu Thủ Thiêm 4, Sở Xây dựng cho biết địa điểm: phường Tân Thuận (phía Quận 7 cũ) và phường An Khánh (phía TP. Thủ Đức cũ). Dự án kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2 (phường Tân Thuận) và kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch (phường An Khánh) tại nút giao thông đường R4. Quy mô: Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô bảo đảm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng chiều dài tuyến 2,16km; vận tốc thiết kế: 60km/h; công trình giao thông cấp I.

Theo Sở Xây dựng, đến thời điểm hiện nay, quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đã xác định cảng hành khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội (tại phường Xóm Chiếu, Quận 4 cũ) có khả năng tiếp nhận cỡ tàu 30.000GT (2.000HK). Cầu Thủ Thiêm 4 nằm ở hạ lưu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội.

Do đó, để có cơ sở hoàn thiện Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, sớm trình cấp có thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư. Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 ứng với cỡ tàu biển 30.000GT (2.000HK) làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. Hồ Chí Minh: Xin ý kiến Bộ Xây dựng về tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO