TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến Metro số 1

Dự kiến khi Metro số 1 vận hành chính thưc vào năm 2025, tàu sẽ chạy từ 5h-23h30, với tổng số gần 39.000 lượt khách/ngày. 

TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến Metro số 1 -0
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thêm nhiều phương án kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến Metro số 1

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có ý kiến chỉ đạo về kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến Metro số 1. Theo đó, Chủ tịch UBND TP thống nhất chủ trương về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến Metro số 1 theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

Giao Sở GTVT tiếp tục theo dõi hoạt động các phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến Metro số 1, phối hợp với các đơn vị có liên quan để có điều chỉnh kịp thời các phương án kết nối trong quá trình vận hành, khai thác. 

Chủ tịch UBND TP cũng giao Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 tiếp thu ý kiến của Sở GTVT, phối hợp Trung tâm quản lý giao thông công cộng và các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh kế hoạch vận hành năm 2025 tuyến đường sắt đô thị số 1 và triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 hiệu quả.

Sở GTVT cho biết, dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến Metro số 1 vào khoảng 38.939 lượt hành khách/ngày. Dự báo này cũng phù hợp với giả định về mức tối thiểu, tối đa lượng hành khách.

Về thời gian chạy tàu, năm 2024 dự kiến Metro số 1 chạy từ 5h-22h, từ 8-12 phút/chuyến với tổng số 200 chuyến/ngày. Năm 2025, tàu chạy từ 5h-23h30, từ 4,5-8 phút/chuyến từ thứ 2 đến thứ 6; vào thứ 7, chủ nhật và dịp ngày lễ, kỳ nghỉ thời gian sẽ là 8 phút/chuyến.

Về phương án kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến Metro số 1, Sở GTVT sẽ mở mới 2 tuyến xe buýt kết nối nhà ga metro Bến Thành (sau khi Metro số 1 hoạt động chính thức) như sau: tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Nhà hát Thành phố và tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Ga Hòa Hưng. 

Đối với xe đạp, ngoài 43 trạm hiện hữu, Sở GTVT dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí tại vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu) và vỉa hè Công viên 23-9. Hiện khu vực quanh ga Bến Thành có 18 tuyến xe buýt hiện hữu với 3.528 chuyến/ngày phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày.

Giao thông

Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội – Moscow
Giao thông

Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Sau ba năm gián đoạn, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ chính thức khôi phục đường bay thẳng Hà Nội - Moscow (Nga) từ ngày 8.5.2025. Việc khai thác lại đường bay này không chỉ củng cố vị thế của Vietnam Airlines trên các đường bay quốc tế mà còn hiện thực hóa chiến lược mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng.

Trước Tết, trong và sau Tết, không khí thi công trên các tuyến cao tốc ở miền Tây luôn tất bật, khẩn trương
Xã hội

5 tuyến giao thông trọng điểm ở miền Tây có kịp hoàn thành trong năm 2025?

Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 5 dự án giao thông đường bộ trọng điểm gồm cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau; cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - An Hữu. Các tuyến giao thông phải hoàn thành trong năm 2025, tuy nhiên, các dự án đang gặp một số khó khăn, nhất là nguồn cát san lấp.

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn
Xã hội

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 theo phương thức đối tác công tư với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 9.600 tỷ đồng và đặt 1 trạm thu phí để hoàn vốn trong 30 năm của tỉnh Bình Dương vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và vướng một số quy định nên phải huỷ bỏ.

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi
Giao thông

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi

Chính sách mới của VinFast đang khiến cộng đồng chủ xe điện hào hứng khi cho phép người dùng đang thuê pin tùy chọn giữ nguyên hoặc mua lại pin với giá ưu đãi. Xu hướng chung được ghi nhận, nhiều chủ xe đang thuê pin muốn chuyển sang mua pin bởi chất lượng pin đã được kiểm chứng và giúp chủ xe có gần 3 năm dùng xe với chi phí năng lượng 0 đồng.

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn
Giao thông

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đổi giấy phép lái xe (GPLX) được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Ghi nhận trong những ngày đầu triển khai tại tỉnh Đắk Nông cho thấy mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, thủ tục được thực hiện nhanh gọn.

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới
Giao thông

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới

Kỳ vọng tạo thêm điểm nhấn cho hạ tầng địa phương, nhưng hiện vẫn vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đang được nỗ lực gỡ khó để tái khởi động, tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.