TP. Hồ Chí Minh: Trường Tiểu học Sông Lô sử dụng 228 triệu đồng từ Ban đại diện cha mẹ học sinh không đúng quy định

Trường Tiểu học Sông Lô (Q. Phú Nhuận) sử dụng 228 triệu đồng từ kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh để thực hiện chi “hỗ trợ công tác vệ sinh trường lớp” không đúng quy định theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

z6022536491207-85707ec8dbe61ed9f5a0c8fefb8a203a-9113.jpg
Trường Tiểu học Sông Lô, quận Phú Nhuận. Ảnh: Quang Phương

Ngày 8.11, Thanh tra quận Phú Nhuận ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính – ngân sách và mua sắm công đối với Trường Tiểu học Sông Lô.

Trường Tiểu học Sông Lô được thành lập tháng 4.1996 là đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập có thu, tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và được ngân sách Nhà nước bảo đảm một phần kinh phí.

Theo KLTT, về khoản tiền ăn thừa của các trường hợp học sinh nghỉ học trong tháng 5.2023 là 394 suất (số suất ăn theo danh sách điểm danh tháng 5/2023 là 8.160 suất nhưng số suất ăn theo sổ chợ thực tế tháng 5.2023 là 8.554 suất: chênh lệch thừa 394 suất)

Tại biên bản họp Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường đầu năm học 2022 – 2023 ngày 26.9.2022 và năm học 2023 – 2024 ngày 3.10.2023 thể hiện “thống nhất 100% mức đóng tiền ăn và chi phí phục vụ bán trú. Suất vắng của tháng 5 sẽ không hoàn lại (vì tiền ăn được tất toán và kết thúc trong tháng 5). Tuy nhiên, qua biên bản họp Ban Đại diện cha mẹ học sinh đầu năm học 2022 – 2023 và 2023 -2024 tại các lớp, không có nội dung thể hiện việc lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh toàn trường.

Đoàn thanh tra nhận thấy: Trường đã thực hiện chi hết tiền ăn tháng 5 của các trường hợp học sinh nghỉ học, tuy nhiên không lấy ý kiến đầy đủ của phụ huynh tại các lớp.

Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS): năm học 2022 – 2023, trong biên bản họp phụ huynh học sinh đầu năm học của 22 lớp ghi nhận: có 6 lớp thể hiện khoản thu kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS là 540.000 đồng/học sinh/năm; 16 lớp thể hiện “thống nhất tham gia đóng góp nguồn hỗ trợ các hoạt động giáo dục”. Tổng kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS năm học 2022 – 2023: tổng thu hơn 426 triệu đồng.

Theo KLTT, Trường Tiểu học Sông Lô có lập phiếu thu, phiếu chi. Tuy nhiên, việc quản lý, theo dõi kinh phí hoạt động của Ban Đại diện CMHS tại Trường chưa được ghi nhận và cập nhật đầy đủ trên hồ sơ, sổ sách quyết toán kinh phí Ban đại diện CMHS năm học 2022 – 2023. Đồng thời, Ban đại diện CMHS và Ban Giám hiệu Trường chưa thực hiện báo cáo quyết toán công khai đầy đủ các nội dung thu, chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS trường theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

Thanh tra quận Phú Nhuận kết luận: Trường sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS để thực hiện chi “hỗ trợ công tác vệ sinh trường lớp” với tổng số tiền 228 triệu đồng là không đúng quy định tại điểm b khoản 4 Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT. Ngoài ra, Trường tiếp nhận khoản tài trợ giáo dục bằng hiện vật (26 tivi Samsung 55 inch) chưa bảo đảm đầy đủ quy trình theo quy định tại Thông tư số 16/TT-BGDĐT ngày 3.8.2018 của Bộ GD-ĐT.

KLTT chỉ ra những hạn chế, sai sót trên thuộc về trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Lô trong công tác quản lý điều hành tài chính, ngân sách được giao và trách nhiệm của Kế toán, thủ quỹ đơn vị trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Thanh tra quận Phú Nhuận đề nghị Trường Tiểu học Sông Lô phối hợp với Ban đại diện CMHS thực hiện thu hồi về nguồn thu kinh phí của Ban đại diện CMHS với số tiền 228 triệu đồng đã chi sai; kiến nghị Phòng Nội vụ quận tổ chức thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với Hiệu trưởng, Kế toán và Thủ quỹ trường.

Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng
Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng

Tại Toạ đàm về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 6.12, nhiều lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học đề xuất cần mạnh dạn bỏ hình thức xét tuyển sớm, siết chặt lại các quy định để công tác tuyển sinh công bằng và hiệu quả hơn.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, nhiều tổ hợp môn lựa chọn do trường THPT xây dựng có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Số lượng tổ hợp tự nhiên đang bị "lép vế" với tổ hợp xã hội, khiến nguồn đầu vào các ngành khoa học tự nhiên sụt giảm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước.

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên
Giáo dục

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục thường xuyên phải tự nhận thức được vai trò của mình. Từ đó, phát huy hơn nữa “dư địa”, hiệu quả của giáo dục thường xuyên với phát triển giáo dục và đào tạo và xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề
Giáo dục

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề

GS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề. Hướng đào tạo nghề phải đáp ứng nhu cầu của xã hội và đảm bảo công bằng, như vậy mới thay đổi được nhận thức, thuyết phục được xã hội.

 Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên
Giáo dục

Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, điểm mới của Đề án 89 là giao quyền chủ động cho các nhà trường, nâng cao năng lực quản lý trong vận hành các chính sách mới. Vì thế, các trường đại học phải đổi mới cách làm, quy định chính sách nội bộ để phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho ứng viên tham gia.

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội
Giáo dục

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội

Xếp hạng ở một khía cạnh nào đó, là công cụ công ích giúp các trường đại học không bị “vô hình” trong bức tranh toàn cầu hóa. Nhưng điều cốt lõi không nằm ở thứ hạng, mà ở cách các trường biến những con số đầu ra, những kết tinh tri thức thành giá trị thực sự phụng sự cho sự phát triển.

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng
Giáo dục

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng

Ngày 4.12, HĐND thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại kỳ họp, UBND thành phố Hải Phòng đã đề xuất tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư về làm việc ở Trường Đại học Hải Phòng tối thiểu 5 năm sẽ được hỗ trợ lần lượt là 300 triệu - 400 triệu - 500 triệu đồng.

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu
Giáo dục

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO (ICLC 6) diễn ra từ ngày 2 - 5.12 tại Jubail, Ảrập Xêút. 3 thành phố của Việt Nam là Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) và Sơn La (Sơn La) đã tham gia Hội nghị và trao đổi về việc xây dựng các thành phố học tập bền vững, bao trùm và thích ứng thông qua học tập suốt đời.