TP. Hồ Chí Minh: Trường Tiểu học Sông Lô sử dụng 228 triệu đồng từ Ban đại diện cha mẹ học sinh không đúng quy định

Trường Tiểu học Sông Lô (Q. Phú Nhuận) sử dụng 228 triệu đồng từ kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh để thực hiện chi “hỗ trợ công tác vệ sinh trường lớp” không đúng quy định theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

z6022536491207-85707ec8dbe61ed9f5a0c8fefb8a203a-9113.jpg
Trường Tiểu học Sông Lô, quận Phú Nhuận. Ảnh: Quang Phương

Ngày 8.11, Thanh tra quận Phú Nhuận ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính – ngân sách và mua sắm công đối với Trường Tiểu học Sông Lô.

Trường Tiểu học Sông Lô được thành lập tháng 4.1996 là đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập có thu, tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và được ngân sách Nhà nước bảo đảm một phần kinh phí.

Theo KLTT, về khoản tiền ăn thừa của các trường hợp học sinh nghỉ học trong tháng 5.2023 là 394 suất (số suất ăn theo danh sách điểm danh tháng 5/2023 là 8.160 suất nhưng số suất ăn theo sổ chợ thực tế tháng 5.2023 là 8.554 suất: chênh lệch thừa 394 suất)

Tại biên bản họp Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường đầu năm học 2022 – 2023 ngày 26.9.2022 và năm học 2023 – 2024 ngày 3.10.2023 thể hiện “thống nhất 100% mức đóng tiền ăn và chi phí phục vụ bán trú. Suất vắng của tháng 5 sẽ không hoàn lại (vì tiền ăn được tất toán và kết thúc trong tháng 5). Tuy nhiên, qua biên bản họp Ban Đại diện cha mẹ học sinh đầu năm học 2022 – 2023 và 2023 -2024 tại các lớp, không có nội dung thể hiện việc lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh toàn trường.

Đoàn thanh tra nhận thấy: Trường đã thực hiện chi hết tiền ăn tháng 5 của các trường hợp học sinh nghỉ học, tuy nhiên không lấy ý kiến đầy đủ của phụ huynh tại các lớp.

Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS): năm học 2022 – 2023, trong biên bản họp phụ huynh học sinh đầu năm học của 22 lớp ghi nhận: có 6 lớp thể hiện khoản thu kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS là 540.000 đồng/học sinh/năm; 16 lớp thể hiện “thống nhất tham gia đóng góp nguồn hỗ trợ các hoạt động giáo dục”. Tổng kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS năm học 2022 – 2023: tổng thu hơn 426 triệu đồng.

Theo KLTT, Trường Tiểu học Sông Lô có lập phiếu thu, phiếu chi. Tuy nhiên, việc quản lý, theo dõi kinh phí hoạt động của Ban Đại diện CMHS tại Trường chưa được ghi nhận và cập nhật đầy đủ trên hồ sơ, sổ sách quyết toán kinh phí Ban đại diện CMHS năm học 2022 – 2023. Đồng thời, Ban đại diện CMHS và Ban Giám hiệu Trường chưa thực hiện báo cáo quyết toán công khai đầy đủ các nội dung thu, chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS trường theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

Thanh tra quận Phú Nhuận kết luận: Trường sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS để thực hiện chi “hỗ trợ công tác vệ sinh trường lớp” với tổng số tiền 228 triệu đồng là không đúng quy định tại điểm b khoản 4 Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT. Ngoài ra, Trường tiếp nhận khoản tài trợ giáo dục bằng hiện vật (26 tivi Samsung 55 inch) chưa bảo đảm đầy đủ quy trình theo quy định tại Thông tư số 16/TT-BGDĐT ngày 3.8.2018 của Bộ GD-ĐT.

KLTT chỉ ra những hạn chế, sai sót trên thuộc về trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Lô trong công tác quản lý điều hành tài chính, ngân sách được giao và trách nhiệm của Kế toán, thủ quỹ đơn vị trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Thanh tra quận Phú Nhuận đề nghị Trường Tiểu học Sông Lô phối hợp với Ban đại diện CMHS thực hiện thu hồi về nguồn thu kinh phí của Ban đại diện CMHS với số tiền 228 triệu đồng đã chi sai; kiến nghị Phòng Nội vụ quận tổ chức thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với Hiệu trưởng, Kế toán và Thủ quỹ trường.

Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?
Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?

Với việc Trường Đại học Duy Tân vừa trở thành Đại học Duy Tân - đại học tư thục đầu tiên ở Việt Nam, cả nước hiện có 8 đại học với 2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng cùng Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"
Giáo dục

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"

Sinh viên Bách khoa Hà Nội gọi PGS. Đặng Đức Vượng, Phó Trưởng khoa Vật lý Kỹ thuậtthầy Vượng là "người thầy bí ẩn". Và ngay chính thầy Vượng cũng góp phần làm mình “ẩn” đi rất khiêm tốn, hiếm khi nói về mình. Câu chuyện thầy thích nhất là kể chuyện về Bách khoa, về người Bách khoa!

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?
Giáo dục

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. Đây là kỳ thi mới cho thí sinh muốn xét tuyển vào đại học năm 2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hay các trường đại học? 

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing
Giáo dục

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing

Ngày 11.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) có Công điện số 1651/CĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó bão Yinxin.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai

Theo lý thuyết, ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai, khả năng đoán mò của thí sinh có thể đạt 2 điểm, chiếm 20% tổng số điểm của môn thi. Điều này làm giảm độ tin cậy và độ giá trị của đề thi, khiến việc sử dụng kết quả vào các mục đích của kỳ thi chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực của người học.

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các
Giáo dục

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các

Với nhiều đóng góp, nghiên cứu khoa học về văn hóa các dân tộc Việt Nam, Tiến sĩ Lý Viết Trường (Cao Lộc, Lạng Sơn) là một trong 18 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn lọt Top 18 Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.