TP. Hồ Chí Minh: Tiến hành bàn giao thiết bị đào tạo vận hành tuyến Metro số 1

Các vướng mắc về sử dụng thiết bị cho công tác đào tạo thực hành cơ bản đã được giải quyết, phía nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao thiết bị đào tạo nhân viên cho Metro số 1.

Các vướng mắc về sử dụng trang thiết bị cho công tác đào tạo thực hành của tuyến Metro số 1 cơ bản đã được giải quyết
Các vướng mắc về sử dụng trang thiết bị cho công tác đào tạo thực hành của tuyến Metro số 1 cơ bản đã được giải quyết

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR – chủ đầu tư), để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1), nhà thầu Hitachi (nhà thầu) đã bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.

Thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: hệ thống đoàn tàu; hệ thống đường ray; hệ thống thẻ vé; hệ thống thông tin; hệ thống tín hiệu; hệ thống biển báo hiệu; hệ thống cung cấp nguồn điện; hệ thống cấp điện trên cao; hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng; hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và hệ thống cửa chắn ke ga.

Đây là một điểm mốc quan trọng của dự án khi các nhân viên người Việt Nam của Công ty HURC1 sẽ trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị của dự án sau một thời gian dài học lý thuyết.

Trước đây, theo diễn giải của nhà thầu, toàn bộ hệ thống thiết bị sẽ không được bàn giao để phục vụ công tác đào tạo cho đến khi các thiết bị này được nghiệm thu. Tuy nhiên để nghiệm thu, hệ thống các thiết bị phải được sử dụng an toàn trong giai đoạn vận hành thử (trial run), nhưng để vận hành thử được thì nhân viên Công ty HURC1 phải được đào tạo thực hành trực tiếp trên các đoàn tàu và thiết bị, bảo đảm thành thục, nhuần nhuyễn trước.

Việc diễn giải khác nhau về mặt hợp đồng giữa Chủ đầu tư, Tư vấn NJPT và nhà thầu về nội dung này là một trong những vướng mắc lớn trong thời gian qua. Theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, để tháo gỡ vướng mắc trên, MAUR đã nỗ lực liên tục trao đổi, đàm phán giữa các bên và với sự tham gia của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn Hitachi tại trụ sở chính Tokyo... Đến nay, vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được giải quyết.

Trước đó, tháng 7.2024, nhà thầu đã bàn giao 2 hệ thống độc lập (hệ thống đào tạo sử dụng thẻ vé và hệ thống mô phỏng lái tàu) để Tư vấn NJPT thực hiện công tác đào tạo sớm. Đến nay, công việc này cơ bản hoàn thành.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9.2024. Trên cơ sở đó, các nhân viên hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10,11 với sự đánh giá độc lập của tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.

Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Giao thông

Hơn 600 “mắt thần” phát hiện vi phạm giao thông ở Hà Nội
Giao thông

Hơn 600 “mắt thần” phát hiện vi phạm giao thông ở Hà Nội

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai kế hoạch xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát nhằm từng bước hiện đại hóa công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong công tác xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông thông qua ứng dụng khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

CSGT Hà Nội ‘đột xuất’ kiểm tra trong đêm, nhiều xe quá tải bị xử lý
Giao thông

CSGT Hà Nội ‘đột xuất’ kiểm tra trong đêm, nhiều xe quá tải bị xử lý

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội bất ngờ huy động lực lượng, kiểm tra hoạt động vận tải hàng hóa, xe ô tô chở vật liệu xây dựng trong đêm. Nhiều lái xe không kịp trở tay khi bị kiểm tra tải trọng ngay trên đường, kết quả lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng tới sân bay lớn nhất thế giới tại Trung Quốc
Xã hội

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng tới sân bay lớn nhất thế giới tại Trung Quốc

Từ ngày 30.3.2025, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh tới Bắc Kinh – Trung Quốc thông qua sân bay lớn nhất thế giới với tên gọi Bắc Kinh Đại Hưng (PKX). Đồng thời, hãng cũng tăng tần suất đường bay từ Hà Nội tới một sân bay khác tại Bắc Kinh - sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh (PEK) lên 7 chuyến/tuần. 

Vietnam Airlines sẽ khai trương đường bay thẳng Nha Trang – Busan
Giao thông

Vietnam Airlines sẽ khai trương đường bay thẳng Nha Trang – Busan

Từ 1.6.2025, Vietnam Airlines sẽ khai trương đường bay thẳng Nha Trang – Busan, với tần suất một chuyến mỗi ngày. Đây là đường bay thường lệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng giữa hai thành phố biển của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối của hãng tại khu vực Đông Bắc Á.

Thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu đồng” là thiếu chính xác, gây hiểu nhầm cho người dân
Giao thông

Thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu đồng” là thiếu chính xác, gây hiểu nhầm cho người dân

Gần đây, xuất hiện thông tin theo hướng gây hiểu nhầm rằng “dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng”, khiến nhiều người hoang mang. Thực tế, pháp luật không cấm việc dừng xe để mặc áo mưa, nhưng nếu dừng, đỗ xe không đúng quy định, gây cản trở hoặc tai nạn giao thông, người vi phạm mới bị xử phạt theo quy định hiện hành.

Lực lượng CSGT tỉnh Đắk Nông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm
Quốc phòng - An ninh

Nghị định 168 tạo hiệu ứng tích cực giảm thiểu tai nạn giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26.12.2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe gọi tắt là Nghị định 168 đi vào cuộc sống mới chỉ thời gian ngắn nhưng đã cho thấy tính hiệu quả trong quản lý giao thông. Điều này đánh dấu bước tiến lớn về ý thức chấp hành Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ của người dân, được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ.