Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức vòng tuyển chọn dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia.
Theo Sở GD-ĐT, năm học 2024-2025, các đơn vị đã đầu tư về chất lượng và số lượng cho các dự án, quy trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh ngày càng được chuẩn hoá.
Cuộc thi khoa học kỹ thuật diễn ra ở cấp cơ sở với hơn 2.000 dự án. Sau vòng tuyển chọn có 946 dự án (411 dự án cấp THCS, 535 dự án cấp THPT) tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố.
Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố trải qua 2 vòng gồm vòng xét duyệt hồ sơ và vòng phỏng vấn trực tiếp. Từ đây, ban tổ chức đã chọn được 71 dự án tham gia vòng tuyển chọn dự án cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
Đối với vòng tuyển chọn cấp thành phố, Sở tiếp tục thực hiện nhiều bước chấm thi trên tinh thần rút kinh nghiệm từ những năm trước. Thầy cô tham gia chấm dự án được mời từ các trường có kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học. Từ đó, chọn ra 71 đề tài vào vòng chung kết cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
Theo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí minh, ban giám khảo cuộc thi là giảng viên, trưởng, phó khoa công tác tại các trường đại học trên địa bàn. Các dự án được chấm dựa trên các tiêu chí như mức độ sáng tạo, tính khoa học, tính thiết thực, khả năng trình bày và thuyết phục.
Các đề tài nghiên cứu đa dạng lĩnh vực từ khoa học xã hội và hành vi, hệ thống nhúng, hoá sinh, y sinh và khoa học sức khoẻ, hoá học, khoa học trái đất và môi trường. Trong đó, lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi được nhiều học sinh chọn lựa nghiên cứu với những vấn đề gắn với thực tiễn cuộc sống như đề tài nghiên cứu tâm lý nạn nhân của học sinh THPT, nhu cầu giải toả áp lực học tập của học sinh THPT ở TP. Hồ Chí Minh, nghiên cứu thực trạng căng thẳng ở học sinh lớp 9...
Nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số như hệ thống nhúng, robot và máy thông minh, hệ thống phần mềm....đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng, có tính ứng dụng thực tiễn cao. Nhóm đề tài là thế mạnh của thành phố như hoá sinh, kỹ thuật y sinh, hoá học, khoa học vật liệu... đều có bước tiến đáng kể.